Nha đam có thể giúp bạn khắc phục tình trạng cháy nắng

(VOH) - Cây nha đam là một loại cây mọng nước từ lâu đã được biết đến với đặc tính chữa bệnh. Người ta sử dụng gel trong suốt hàng ngàn năm để điều trị tình trạng da nhẹ như bỏng, phát ban...

Ngày nay mọi người vẫn sử dụng gel để làm các loại kem có chứa nha đam (cây lô hội) để giảm đau. Các nghiên cứu cũng ủng hộ tính chất làm dịu của nha đam. Sử dụng gel nha đam có thể giúp chữa lành vết cháy nắng và làm giảm đau, đỏ. Dưới đây là vài cách bạn có thể áp dụng theo.

Nha đam có thể giúp bạn khắc phục tình trạng cháy nắng 1

Làm thế nào nha đam chữa được cháy nắng

“Nha đam là tiêu chuẩn vàng tại nhà để điều trị cháy nắng, vì nó chống viêm và làm dịu da”, Caren Campbell, MD, bác sĩ da liễu ở San Francisco nói.

Cháy nắng khiến bạn không dễ chịu chút nào. Trong thời gian ngắn, da bạn sẽ căng đỏ và đau. Về lâu dài nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và lão hóa sớm. Nha đam ít nhất sẽ giúp da bạn dịu nhẹ hơn.

Cách nha đam hoạt động để điều trị cháy nắng:

    + Giảm viêm: Nha đam có một số thành phần làm giảm đau, đỏ và sưng liên quan đến viêm do cháy nắng. Đầu tiên, nha đam ức chế cyclooxygenase, tạo ra tác dụng chống viêm. Nó cũng có chứa bradykinase, làm giảm viêm khi bôi lên da.

    + Kích thích sản xuất collagen: Nha đam có thể làm giảm tình trạng cháy nắng thông qua việc kích thích sản xuất collagen, giúp cải thiện độ săn chắc, khô và đàn hồi của da.

    + Giữ ẩm cho da: Nha đam có chứa các chất gọi là mucopolysacarit, là loại đường giúp giữ độ ẩm cho làn da. Nó cũng chứa một số axit amin, làm mềm các tế bào da cứng.

    + Chứa axit salicylic: Axit salicylic vừa là chất chống viêm và sát trùng, có nghĩa là nó vừa giảm đau đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng.

    + Chứa vitamin: Nha đam chứa nhiều vitamin, bao gồm vitamin A, C và E, là những chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do để giảm tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cách dùng nha đam để điều trị cháy nắng

Nếu có thể, cắt mở lá cây nha đam và lấy gel trong suốt bên trong bôi trực tiếp lên da.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng một loại kem dưỡng da hoặc kem dưỡng ẩm có chứa nha đam để thay thế. Nếu có thể hãy chọn sản phẩm với 100% nha đam, ngoài ra, hãy chắc chắn rằng sản phẩm không có mùi thơm vì nước hoa được thêm vào có thể gây kích ứng da bị cháy nắng.

Bôi trực tiếp nha đam lên vùng da bị cháy nắng, tốt nhất là sau khi tắm. Có thể giữ nó trong tủ lạnh để tăng cường hiệu quả làm dịu và mát cho da. Bạn có thể bôi nhiều lần mỗi ngày, nhớ đảm bảo bôi hết vùng da bị cháy nắng. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng nó, vì nha đam cũng có chứa các enzym tự nhiên, có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ trên da.