Nhật Bản: 26 người nhập viện sau khi dùng thuốc bổ sung sức khỏe

VOH - Ít nhất 26 người Nhật Bản phải nhập viện sau khi dùng thực phẩm bổ sung do Công ty Kobayashi Pharmaceutical sản xuất và đang bị thu hồi do có báo cáo về bệnh thận và các vấn đề sức khỏe khác.

Tuần trước, công ty Kobayashi Pharmaceutical cho biết, 13 người đã gặp vấn đề về sức khỏe sau khi dùng thực phẩm bổ sung từ dòng sản phẩm có chứa men gạo đỏ "beni-koji", 6 người trong số họ phải nhập viện và 7 người phải điều trị ngoại trú. Một trong số bệnh nhân đã được chạy thận nhân tạo.

Nhật Bản
Thực phẩm bổ sung của Công ty Dược phẩm Kobayashi có chứa "beni-koji", đang bị thu hồi cùng với bốn sản phẩm khác vì vấn đề sức khỏe. - Ảnh: Kyodo

Công ty dược phẩm đã xác nhận thêm 20 trường hợp nhập viện vào ngày 24/3 thông qua đường dây nóng mới được thiết lập để xử lý về vấn đề này.

Công ty Dược phẩm Kobayashi đang tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm, bao gồm khoảng 300.000 gói "beni-koji choleste help" . Tính đến tháng 2/2024, công ty đã bán được khoảng 1,06 triệu gói sau khi đưa ra thị trường vào tháng 2/2021.

Công ty nghi ngờ một thành phần không xác định có nguồn gốc từ nấm mốc có thể đã gây ra vấn đề. Một số triệu chứng đáng chú ý được báo cáo là sưng tấy và mệt mỏi, cùng với chức năng thận giảm.

Bên cạnh các sản phẩm liên quan, công ty còn cung cấp "beni-koji" làm nguyên liệu thực phẩm cho 52 công ty ở Nhật Bản và nước ngoài, bao gồm các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng như các nhà bán buôn.

Vào năm 2023, 16,1 tấn "beni-koji" đã được bán, trong đó 6,9 tấn được sử dụng trong thực phẩm bổ sung và các mặt hàng khác. Kobayashi nghi ngờ một phần trong số 6,9 tấn đó có thể chứa thành phần gây hại được đề cập. Công ty đang kêu gọi các công ty khác loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào có "beni-koji" trong thành phần sản phẩm.

Công ty Kobayashi đã mở một cuộc điều tra sau khi một bác sĩ thông báo về các vấn đề sức khỏe liên quan đến sản phẩm này vào tháng 1.

Theo công ty, Citrinin, một chất chuyển hóa độc hại được sản xuất bởi men gạo đỏ chưa được phát hiện trong các sản phẩm.

Kobayashi Pharmaceutical là công ty dược phẩm lâu đời của Nhật Bản với lịch sử hơn 100 năm, sản phẩm bao gồm các loại băng hỗ trợ dạng keo, miếng dán hạ sốt cho trẻ em, các loại thuốc thông thường khác của công ty dược này cũng rất được khách du lịch đến thăm Nhật Bản ưa chuộng.

Một số sản phẩm của Kobayashi hiện được bán tại thị trường Việt Nam với giá dao động trong khoảng từ 600.000 đến hơn 1 triệu đồng. Một số sản phẩm được quảng cáo tác dụng giảm mỡ bụng, giới hạn hấp thu chất béo vào cơ thể, thải độc tố và cholesterol trong cơ thể, giảm táo bón, viêm da, mụn mủ trứng cá...