Nhiễm khuẩn vết mổ làm tăng 2 lần nguy cơ tử vong

(VOH) - Trung bình mỗi năm trên toàn cầu diễn ra khoảng 187 triệu - 281 triệu ca phẫu thuật, trong đó có khoảng 7 triệu ca gặp biến chứng.

Báo cáo tại Hội thảo “Kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn trong phẫu thuật” sáng nay tại Bệnh viện Bình Dân, Phó Giáo sư Lê Thị Anh Thư Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Thành phố cho biết, trung bình mỗi năm trên toàn cầu diễn ra khoảng 187 triệu – 281 triệu ca phẫu thuật, trong đó có khoảng 7 triệu ca gặp biến chứng.

Nhiễm khuẩn vết mổ , tử vong

Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng phát biểu tại hội thảo 

Đáng chú ý, trong 7 triệu trường hợp biến chứng có khoảng 1 triệu trường hợp tử vong.  Cũng theo Phó Giáo sư Lê Thị Anh Thư, thất bại trong an toàn phẫu thuật có nguyên nhân lớn do nhiễm khuẩn vết mổ. Không chỉ thế, nhiễm khuẩn vết mổ còn làm tăng thời gian nằm viện thêm từ 7-10 ngày, tăng gấp 5 lần khả năng nhập viện lại, tăng 2 lần nguy cơ tử vong và việc phải sử dụng kháng sinh do nhiễm khuẩn vết mổ dẫn đến đề kháng kháng sinh.

Là cơ sở y tế trọng điểm khu vực phía Nam về phẫu thuật tổng quát và niệu khoa, mỗi năm Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hơn 10.000 trường hợp phẫu thuật tổng quát, 13.000 trường hợp phẫu thuật niệu khoa. Do đó, theo TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, để đảm bảo an toàn người bệnh, Bệnh viện đã ứng dụng phương pháp tiệt khuẩn nhiệt độ cao bằng hơi nước, cho phép tiêu diệt hơn 1 triệu vi khuẩn với khung thời gian ngắn.

Bên cạnh hiệu quả trong tiệt khuẩn, kỹ thuật này còn bảo đảm độ bền của dụng cụ phẫu thuật. Ngoài ra, cách thức này còn giúp tiết kiệm thời gian và thân thiện với môi trường do sử dụng hơi nước thay cho hóa chất ngâm rửa.

Ý kiến tại hội thảo, theo các chuyên gia, kiểm soát nhiễm khuẩn là hoạt động quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt trong bối cảnh nhiễm khuẩn bệnh viện, vi khuẩn đề kháng kháng sinh. Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn người bệnh./