Nôn ra máu – dấu hiệu của bệnh gì?

(VOH) - Nôn ra máu là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, nó có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng. Vậy nôn ra máu báo hiệu bệnh gì và nên xử lý như thế nào?

Nôn ra máu là hiện tượng thải ra một lượng máu nhất định bằng việc nôn mửa. Tình trạng này khiến không ít người cảm thấy hoang mang và lo lắng vì không biết do bệnh gì gây ra.

non-ra-mau-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Nôn ra máu phần lớn là dấu hiệu bệnh tật (Nguồn: Internet)

Nôn ra máu là bệnh gì?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng nôn ra máu:

  1. Loét dạ dày hay viêm dạ dày mức độ nặng

Nếu nôn ra máu đồng thời kèm theo cảm giác nóng rát hay cồn cào ở bụng, nhất là vùng bụng trên rốn, bạn có thể đang bị viêm loét dạ dày ở mức nghiêm trọng. Chảy máu xảy ra khi vết loét hay hiện tượng viêm gây tổn thương mạch máu.

non-ra-mau-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Dạ dày bị viêm loét gây nôn ra máu (Nguồn: Internet)

  1. Giãn tĩnh mạch thực quản

Giãn tĩnh mạch thực quản là hiện tượng tĩnh mạch trong thực quản bị căng và ứ máu. Khi căng giãn quá mức, tĩnh mạch sẽ vỡ ra và gây chảy máu, nhưng lại thường không gây đau đớn gì.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thực quản có liên quan đến bệnh xơ gan. Bạn cần nhập viện ngay nếu đã biết mình bị xơ gan và gặp hiện tượng nôn ra máu.

  1. Trào ngược dạ dày thực quản mức độ nặng

Axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra tổn thương đến niêm mạc thực quản và dẫn đến chảy máu.

  1. Rách thực quản

Khi nôn quá nhiều, niêm mạc trong thực quản có thể bị tổn thương, rách và gây chảy máu.

  1. Nuốt phải máu

Đôi khi bạn nôn ra máu là do bạn nuốt phải máu từ việc chảy máu mũi nghiêm trọng.

Ngoài ra, nôn ra máu cũng có thể do các nguyên nhân ít phổ biến hơn như uống phải độc chất như asen hay axit khác, mắc bệnh về máu (giảm tiểu cầu, bệnh bạch cầu, máu khó đông) hoặc ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

Nôn ra máu khi mang thai là do đâu?

Nôn ra máu khi mang thai có thể do sự nôn mửa kéo dài trong thời gian ốm nghén. Tuy nhiên, nó có thể do nguyên nhân khác như xuất huyết tiêu hóa. Trường hợp này, máu trong chất nôn có thể xuất hiện màu đen (nôn ra máu đen), màu nâu sẫm, màu bã cà phê.

Một số điều kiện cũng có thể gây nôn ra máu khi mang thai bao gồm: viêm niêm mạc dạ dày, ngộ độc thực phẩm, tăng huyết áp, stress, do tác dụng phụ của một số thuốc, do xơ gan.

Nôn ra máu phải làm sao?

Trừ trường hợp bạn hoàn toàn khỏe mạnh, không có triệu chứng nào kèm theo và bạn biết chắc chắn rằng việc nôn ra máu của mình là do nuốt phải máu thì không cần đến bệnh viện thăm khám. Trường hợp này, sau khi nôn hết ra lượng máu nuốt phải thì sức khỏe sẽ bình thường trở lại, bạn chỉ cần xem xét nguyên nhân khiến bạn nuốt phải máu và xử lý là được.

non-ra-mau-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Nôn ra máu là dấu hiệu bên trong cơ thể đang gặp vấn đề, bạn nên đi khám ngay (Nguồn: Internet)

Còn tất cả các trường hợp nôn ra máu khác thì bạn cần phải đến bệnh viện để thăm khám ngay. Bác sĩ sẽ thực hiện nhiều xét nghiệm như xét nghiệm máu và nội soi dạ dày để xác định nguyên nhân. Khi nội soi dạ dày, bác sĩ sẽ dùng một ống nhỏ, mềm có đèn kèm theo camera để quan sát trong đường tiêu hóa của bạn.

Sau khi xét nghiệm và xác định nguyên nhân gây nôn ra máu, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Lưu ý: Nếu lượng máu nôn nhiều và nôn ra máu đỏ tươi, bạn có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang hellobacsi.com
Ho ra máu là dấu hiệu của bệnh gì?: Ho ra máu có thể là triệu chứng nhẹ và không gây nguy hiểm, nhưng nhiều trường hợp, ho ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy ho ra máu báo hiệu bệnh gì? 
Đi cầu ra máu và những nguyên nhân không thể xem thường: Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đi cầu ra máu. Bài viết dưới đây chia sẻ những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng này và cách xử lý.