Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhiều người té ở độ cao 2-4m xuống đất khi khắc phục hậu quả bão số 3

HÀ NỘI - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức những ngày qua tiếp nhận gần 100 bệnh nhân cấp cứu, phẫu thuật vì chấn thương, đa chấn thương do nhiều nguyên nhân liên quan đến bão số 3.

Đa phần các bệnh nhân chuyển đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh, trong đó có cả từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Sơn La...

Riêng trong ngày 8/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận 180 ca cấp cứu thì có đến 74 ca liên quan hậu mưa bão, do người dân sửa nhà bị tốc mái; chặt dọn cây đổ sau mưa bão, trơn trượt bị té... trong đó, có những ca chấn thương sọ não, vỡ đại tràng nguy kịch.

Theo TS.BS Quách Văn Kiên, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa: "Số ca liên quan đến hậu bão số 3 tăng gấp 5 lần so với ngày xảy ra bão (7/9), phần lớn đều chuyển từ tuyến dưới lên. Chúng tôi được biết tuyến dưới cũng trong tình trạng quá tải, nhưng vì di chuyển khó khăn nên không thể chuyển bệnh nhân ngay trong ngày".

benh-vien-viet-duc-100924
Trong ngày 8/9, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 180 ca cấp cứu thì có đến 74 ca liên quan hậu mưa bão - Ảnh: BVCC

Chẳng hạn như trường hợp người đàn ông (67 tuổi ở Bắc Giang) giúp hàng xóm sửa mái nhà bị tốc sau bão đã bị té từ cao xuống vào chiều 7/9.

Do mưa bão đi lại khó khăn, đến trưa 8/8, bệnh nhân mới được đưa đến Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân được mổ ngay sau đó, nhưng tình trạng vỡ đại tràng gây nhiễm khuẩn, nguy kịch. Bệnh nhân hiện vẫn thở máy.

Ngoài ra, còn có trường hợp bệnh nhân khi dọn dẹp cây đổ sau bão, lưỡi cưa văng vào chân gây chấn thương nghiêm trọng.

Trong 2 ngày 6 - 7/9, tua trực của Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận và điều trị 14 ca cấp cứu nhập viện do siêu bão tác động. Cụ thể trong đó có 1 trường hợp do cây đổ đè xuống người gây chấn thương sọ não; 2 trường hợp chấn thương chi, chấn thương sọ não do tường và kính vỡ đổ vào người cùng gần 10 trường hợp tai nạn ô tô, xe máy khi đang tham gia giao thông "vượt bão về nhà".

Đầu giờ chiều 9/9, anh Đinh Văn Thích được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức từ Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên - Sơn La trong tình trạng gãy xương gần khớp gối do ngã xe máy khi lưu thông trên đường vào sáng 8/9.

Theo lời kể của anh Thích, khi đang đi trên đường thuộc khu vực xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên thì thấy có sạt lở, trong lúc tránh đá to trên đường, không may bánh xe trước của anh đã 'sa' vào cống thoát nước ven đường.

Lúc này cả người và xe đều ngã và chân anh Thích đã không thể cử động. Do trời mưa nên đoạn đường này mãi mới có người qua lại và đã đưa anh vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện.

Sau khi được sơ cứu, gia đình đã xin chuyển đưa anh Thích xuống Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật gãy xương chân.

benh-vien-viet-duc-100924-1
Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Ảnh: BVCC

Chia sẻ trên trang thông tin cá nhân, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình 1 cho biết, khoa cũng trong tình trạng quá tải.

Đến sáng 9/9, khoa có gần 130 bệnh nhân, tăng 150% so với số giường có thể tiếp nhận được, nhân viên phải xếp giường cáng kín lối đi hành lang tại khoa.

Để sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở y tế lân cận và các bệnh viện tuyến dưới trong công tác cấp cứu, vận chuyển cấp cứu người bệnh, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có kế hoạch phòng chống bão toàn diện, chi tiết với nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

Song song đó, bệnh viện đã thành lập Ban điều hành và các tổ y tế lưu động ứng phó bão do TS.BS Dương Đức Hùng – Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban, 08 tổ y tế lưu động gồm các bác sĩ, điều dưỡng, lái xe thuộc bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở y tế lân cận và các bệnh viện tuyến dưới để kịp thời ứng phó với mưa bão.

Các biện pháp này đã góp phần duy trì hoạt động y tế trong điều kiện khó khăn, góp phần giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Trưa ngày 9/9, các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hội chẩn cấp cứu trực tuyến 3 bệnh nhân gặp nạn trong vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ).

Tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông có 3 trường hợp bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu, trong đó có 1 trường hợp chấn thương nặng: Nam bệnh nhân (40 tuổi) đi xe máy trên cầu, ngã rơi xuống nước do cầu sập, trôi xuôi dòng về Hưng Hóa dạt vào bờ được người dân vớt lên. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hoảng loạn, đau đầu, vết thương rộng cẳng chân trái 14-16cm, dị vật cát bẩn, dập nát, xẹp phổi nhỏ ở thùy dưới phổi phải.

Bệnh nhân được bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hội chẩn liên chuyên khoa, hướng dẫn đội ngũ bác sĩ tuyến dưới xử trí các tổn thương cho người bệnh, tiếp tục theo dõi và có các phương án điều trị về thần kinh, tim mạch lồng ngực, chấn thương, tiêu hóa…

Ngoài ra có 2 bệnh nhân khác đến viện trong tình trạng xây xước nhẹ cũng đang tiếp tục được theo dõi và động viên tinh thần tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông.