Chờ...

Gàu có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

VOH - Theo một nghiên cứu mới nhất, một loại nấm gây gàu phổ biến có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra rằng, Malassezia globosa, một loài nấm men phát triển trong các nang lông, có thể xâm nhập vào mô vú và làm tăng nguy cơ hình thành khối u.

Các chuyên gia y tế cho biết cách mà nấm này gây ra tình trạng trên vẫn chưa được làm rõ.

Dù chưa rõ cách loại nấm này tác động, các nhà khoa học giả thuyết rằng điều này có thể do sản phẩm phụ có hại làm tổn thương tế bào hoặc phá hủy khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại các mô ung thư.

ung-thu-vu-100924
Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện Malassezia globosa, một loài nấm giống nấm men, có thể xâm nhập vào mô vú và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh - Ảnh: Shutterstock

Trong các thử nghiệm trên chuột, khi các chuyên gia tiêm Malassezia globosa vào các khối u, các khối u này phát triển nhanh hơn.

Giáo sư Qi-Ming Wang, một chuyên gia về khoa học đời sống tại Đại học Hebei, cho biết, những phát hiện này có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Ông nhấn mạnh rằng: “Việc chăm sóc da không chỉ quan trọng cho vẻ đẹp mà còn cho sức khỏe”.

Mặc dù Malassezia globosa thường gây ra gàu trên da đầu và viêm da, làm sưng tấy và kích ứng da ở những vùng khác, Giáo sư Wang cho biết cách mà loại nấm này có thể xâm nhập vào mô vú để làm tăng nguy cơ ung thư vú vẫn chưa rõ ràng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí MBIO.

Các nghiên cứu trước đây về vi sinh vật gây nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Một loại vi khuẩn sống trong mảng bám răng, Fusobacterium nucleatum, khiến một số khối u đại trực tràng trở nên khó điều trị.

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện vi khuẩn này có mặt trong mô khối u ở khoảng 50% các trường hợp ung thư và xuất hiện nhiều hơn trong mẫu phân của bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

Một loại vi khuẩn khác, Streptococcus anginosus, có liên quan đến ung thư dạ dày.

Trong các thí nghiệm trên chuột cho thấy khi hệ miễn dịch bị suy yếu, vi khuẩn này có thể xâm nhập vào dạ dày, gây viêm và kích thích ung thư phát triển.

Vi khuẩn Helicobacter pylori cũng là nguyên nhân gây loét dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, loại ung thư phổ biến thứ năm trên thế giới.