Chờ...

Người tiểu đường nên ăn bông cải xanh

VOH - Bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng, ăn 70 gram bông cải xanh mỗi bữa có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm nhu cầu insulin.

bong-cai-xanh
Bông cải xanh giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả - Ảnh: TVBS

Bông cải xanh giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư

Trương Hoa, chuyên gia dinh dưỡng có tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, dinh dưỡng của bông cải xanh rất toàn diện, bao gồm protein, vitamin C, carotene, canxi, phốt pho, sắt, kali, kẽm, mangan… Bông cải xanh chứa glucosinolate có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư chẳng hạn như ung thư vú, ung thư trực tràng và ung thư dạ dày.

Bông cải xanh cũng rất giàu vitamin C, có thể tăng cường khả năng giải độc của gan và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Trương Hoa thường khuyến cáo mọi người, đặc biệt là người bị tiều đường nên ăn 70 gram bông cải xanh mỗi bữa sẽ tốt cho sức khỏe.

Chất dinh dưỡng quan trọng của bông cải xanh để giảm lượng đường trong máu: crom và chất xơ

Bông cải xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát sự hấp thu glucose qua đường tiêu hóa. Bông cải xanh rất giàu nguyên tố vi lượng crom, có thể giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện độ nhạy insulin và giảm nhu cầu insulin.

Ngoài ra, chất xơ có thể kiểm soát hiệu quả sự hấp thu glucose của đường tiêu hóa, rất hữu ích trong việc kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường. Đặc biệt bông cải xanh rất thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường, phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bông cải xanh có thể ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Bông cải xanh rất giàu vitamin C và một lượng flavonoid nhất định, chúng có thể điều hòa và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường như huyết áp cao và bệnh tim.

Tuy nhiên, bông cải xanh rất giàu kali, bệnh nhân thiểu niệu hoặc vô niệu nên giảm lượng kali nạp vào và không nên ăn bông cải xanh. Ngoài ra, bông cải xanh có hàm lượng purine cao sẽ làm nặng thêm tình trạng rối loạn chuyển hóa purine ở bệnh nhân gút (gout), cho nên bệnh nhân gút cũng nên hạn chế ăn bông cải xanh.

Bông cải xanh kết hợp nấm hương có tác dụng hạ lipid và hạ huyết áp mạnh hơn

Bông cải xanh kết hợp với cà chua có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Cà chua có chứa lycopene, là một chất dinh dưỡng chống ung thư tự nhiên quan trọng. Đồng thời lưu huỳnh trong bông cải xanh giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể có thể gây ra khối u. Do đó, sự kết hợp của cả hai bông cải xanh và cà chua có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ.

Ngoài ra, bông cải xanh và nấm hương có thể làm giảm mỡ và huyết áp. Cả nấm hương và bông cải xanh đều chứa vitamin C, có thể duy trì chức năng của insulin và thúc đẩy việc sử dụng glucose của các mô. Trong đó, nấm hương có thể làm giảm cholesterol và ngăn ngừa xơ cứng mạch máu.

Bông cải xanh và nấm hương được kết hợp sử dụng với nhau, chúng có tác dụng hạ lipid và hạ huyết áp mạnh hơn.

Bông cải xanh xào cà chua: món ngon giúp giảm đường huyết siêu hiệu quả

Nguyên liệu:

150 gram bông cải xanh, 50 gram cà chua.

Gia vị:

1gram tiêu xay, 3 gram muối, 5 gram dầu thực vật và một ít nước cốt gà hay còn gọi là nước súp gà.

Cách xào:

1. Bông cải xanh cắt thành từng bông nhỏ, rửa sạch, chần qua nước sôi, vớt ra ngay, để nguội trong nước lạnh, vớt ra để ráo nước.

2. Làm nóng chảo dầu, cho bông cải xanh vào xào nhanh, sau đó cho cà chua thái hạt lựu vào, thêm muối và nước cốt gà vào xào sơ qua, cuối cùng cho đồ xào ra dĩa và rắc tiêu xay lên mặt là hoàn thành món bông cải xanh xào cà chua siêu ngon giúp giảm đường huyết.