Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Bông cải xanh có khả năng chống viêm tuyệt vời !

VOH – Ăn nhiều rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh có thể làm giảm viêm nhiễm, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy, bụi mịn pm2.5 có thể làm tổn thương phổi, tim và não. Nó cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân ung thư gan, bị biến chứng tiểu đường và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chuyên gia sức khỏe khuyến nghị, mọi người nên ăn nhiều rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh, có chứa các hoạt chất đã được khoa học chứng minh là có khả năng làm giảm viêm trong các mô cơ thể của bạn.

bong-cai-xanh-chong-viem
Bông cải xanh chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm nhiễm, chống ung thư và ngăn ngừa ung thư mạnh mẻ - Ảnh: TVBS

Ô nhiễm không khí có thể gây ung thư?

Chuyên gia về sức khỏe Trần Nguyệt Khanh, Chủ tịch Quỹ Chăm sóc Ung thư của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, Viện Y tế Đài Loan gần đây đã công bố báo cáo nghiên cứu theo dõi torng suốt 10 năm cho thấy, bụi mịn pm2.5 có liên quan chặt chẽ đến các bệnh mãn tính như ung thư phổi, tắc nghẽn phổi, tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ, viêm nhiễm và tăng biến chứng bệnh tiểu đường…

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí có nhiều bụi mịn pm2.5 có tỷ lệ sống sót thấp hơn, có nghĩa là làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân xuống.

Ô nhiễm không khí đẩy nhanh quá trình lão hóa

Chuyên gia sức khỏe Trần Nguyệt Khanh cho biết, một nghiên cứu khác của Viện Y tế Đài Loan cũng cho thấy thêm, bệnh nhân tiểu đường rất nhạy cảm với bụi mịn pm2.5, nếu mọi người tiếp xúc lâu dài với loại không khí ô nhiễm quá nhiều bụi mịn sẽ gặp 3 nguy cơ lớn về sức khỏe như: chức năng lọc thận kém, bệnh võng mạc và tăng protein niệu.  Không chỉ vậy, ô nhiễm không khí còn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của mọi người.

Nghiên cứu còn cho thấy, người cao tuổi sống trong môi trường ô nhiễm không khí nghiêm trọng sẽ giảm 1,7% sức mạnh cầm nắm ở bàn tay, khối lượng cơ bắp giảm 1,32% và trọng lượng cơ thể lại tăng 2,4%..

Chuyên gia sức khỏe Trần Nguyệt Khanh nói rằng, lý do chính khiến ô nhiễm không khí có thể gây tổn hại cho phổi, tim và não là vì ô nhiễm không khí có thể làm tăng phản ứng viêm của tế bào, từ đó ảnh hưởng đến các cơ quan trên toàn cơ thể, đẩy nhanh sự tiến triển của căn bệnh ban đầu và làm tăng tỷ lệ tử vong.

Bông cải xanh giúp chống viêm và ô nhiễm không khí

Theo nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (Hoa Kỳ) cho thấy, tiêu thụ mầm bông cải xanh thông qua cách làm nước ép rau củ có thể giúp giảm phản ứng viêm nhiễm do tiếp xúc với ô nhiễm dầu diesel trong không khí. Cái gọi là mầm bông cải xanh đó là mầm mọc ra từ hạt bông cải xanh trong 3 đến 5 ngày.

Chuyên gia sức khỏe Trần Nguyệt Khanh cho biết, bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm hoạt chất giàu lưu huỳnh sulforaphane, được nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng chống viêm nhiễm, chống ung thư và ngăn ngừa ung thư. Đồng thời, bông cải xanh còn có thể giúp làm chậm tình trạng viêm sụn khớp và giảm bớt sự khó chịu của bệnh viêm khớp thoái hóa.

Ngoài ra, bông cải xanh rất giàu vitamin A và C. Vitamin A có thể bảo vệ mắt, chống viêm, giúp duy trì thị lực khỏe mạnh và ngăn ngừa cảm lạnh. Bông cải xanh cũng rất giàu vitamin C, mọi người nên ăn bông cải xanh còn tươi để có được hàm lượng vitamin C phong phú hơn.

Chuyên gia sức khỏe Trần Nguyệt Khanh chia sẻ rằng, nếu ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở nơi mọi người đang sống hoặc làm việc, mọi người có thể đặt thêm chậu cây xanh ở nhà hoặc trong không gian văn phòng làm việc để lọc bớt không khí bẩn, đồng thời mọi người cũng có thể bổ sung thêm nhiều loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh vào chế độ ăn uống của mình, để giúp chống viêm nhiễm và ô nhiễm không khí.