Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp sống khỏe 10/01: Nhiều Bác sĩ tại Bình Dương sử dụng chứng chỉ giả | suýt mất mạng vì tự uống thuốc nam chữa tiểu đường

VOH - Hơn 40 y, bác sĩ Việt Nam cứu sống sản phụ Campuchia; Bé trai bị chấn thương tinh hoàn do va chạm khi đá bóng; Bút sáp màu nằm trong tai bệnh nhi 46 tháng tuổi... Các tin đáng chú ý khác.

Hơn 40 y, bác sĩ Việt Nam phối hợp cứu sống sản phụ Campuchia

Chiều 9/1, Bệnh viện FV cho biết, trong suốt một tháng, trên 40 y, bác sĩ đã phải trải qua những giờ phút căng thẳng và nhiều đêm mất ngủ khi tham gia điều trị, cứu sống sản phụ Chhun Sentina (36 tuổi, người Campuchia) bị chảy máu liên tục vì mắc một bệnh cực kỳ hiếm gặp ở phụ nữ trưởng thành.

Theo bệnh sử, sau khi sinh con lần thứ 3, sản phụ Chhun Setina bị sốt và chảy máu không ngừng. Các bác sĩ Campuchia đã phải dùng hai miếng gạc lớn nhét vào bụng của sản phụ để cầm máu và tức tốc chuyển sang bệnh viện Việt Nam cấp cứu. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị chứng Hemophilia mắc phải - một căn bệnh rối loạn đông máu gây chảy máu khó cầm sau nhiều buổi hội chẩn và điều trị tích cực.

Dù đã được cầm máu nhưng do bệnh nhân trải qua một quá trình mổ đi, mổ lại nhiều lần nên bệnh nhân bị suy kiệt, sốc nhiễm trùng nặng và tổn thương các cơ quan nội tạng như viêm phổi, nấm đường tiết niệu, các cơn nhược giáp và những cơn hen, sốt kéo dài âm ỉ trong vòng 3 tuần liền. Các cuộc hội chẩn sau đó tập trung vào việc điều trị nhiễm trùng và dinh dưỡng để tăng cường đề kháng cho bệnh nhân. Từng ngày trôi qua, tình hình bệnh nhân tiến triển tốt dần lên.

benh nhan campuchia
Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định khi được các bác sĩ Việt Nam chăm sóc - Ảnh Báo Tin Tức

Phát hiện nhiều bác sĩ sử dụng chứng chỉ hành nghề giả tại Bình Dương

Ngày 9-1, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết vừa có văn bản cảnh báo về việc bác sĩ, người hành nghề y sử dụng chứng chỉ hành nghề giả.

Các chứng chỉ hành nghề này giả mạo các cơ quan cấp gồm: Sở Y tế TP.HCM, Long An, Bình Dương, Quảng Nam... Chứng chỉ giả gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như: xét nghiệm, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, chuyên khoa răng hàm mặt, chuyên ngành sản phụ khoa...

Có 6 bác sĩ, nhân viên y tế sử dụng chứng chỉ hành nghề giả bị cảnh báo đợt này gồm: bà N.T.N.A., 29 tuổi, cử nhân xét nghiệm y học; ông Tr.V.L., 30 tuổi, y sĩ; ông B.T.D., 40 tuổi, bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt;

Ông N.B.M., 42 tuổi, kỹ thuật viên; ông L.V.D., 48 tuổi, bác sĩ răng hàm mặt; bà V.T.T.H, 45 tuổi, bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa.

Bang Gia

Chứng chỉ hành nghề giả được Sở Y tế tỉnh Bình Dương phát hiện - Ảnh Tuổi Trẻ

Người đàn ông suýt mất mạng vì tự uống thuốc nam chữa tiểu đường

Anh Tuấn Anh (41 tuổi, ở Thường Tín Hà Nội) phát hiện mắc tiểu đường type 2 trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ hồi tháng 5/2023. Sau hai tuần ở viện điều trị, đường huyết của anh Tuấn Anh ổn định nên được cho xuất viện về nhà duy trì tiêm insulin và uống thuốc để kiểm soát bệnh.

Khi về nhà, anh Tuấn Anh thấy sức khỏe ổn định nên quyết định bỏ thuốc. Công việc thường xuyên nhậu nhẹt, ăn uống thất thường, chỉ vài tuần sau cơ thể anh sút cân, suy nhược, rơi vào hôn mê phải đi cấp cứu. Sau 20 ngày nằm viện anh được cho về nhà tiếp tục theo dõi.

Anh tiếp tục được người thân giới thiệu uống thuốc lá cây thìa canh để điều trị tiểu đường, anh bỏ thuốc theo đơn bệnh viện và chỉ uống nước sắc lá cây thìa canh. Uống thuốc nam vài tháng, anh Tuấn Anh lại xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khát nước, sút cân.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh nhân Tuấn Anh nhập viện trong tình trạng đường huyết tăng cao, tăng áp lực thẩm thấu máu. Theo bác sĩ Hạnh, tất cả loại thuốc khi đưa vào cơ thể đều được chuyển hóa và đào thải qua gan và thận. Do vậy, uống thuốc tây hay thuốc nam thì đều phải đào thải qua gan, thận. Nguy hiểm hơn, các loại thuốc nam hoạt tán không rõ nguồn gốc, không rõ tác dụng, dẫn đến nhiều bệnh nhân phải cấp cứu vì hạ đường huyết.

Bé trai bị chấn thương tinh hoàn do va chạm khi đá bóng

Chiều 9/1, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu của bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho bé trai Nguyễn Mạnh Tú (13 tuổi) bị chấn thương tinh hoàn sau khi va chạm với bạn trong khi chơi đá bóng.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trong lúc đang chơi đá bóng cùng bạn thì bất ngờ bé Tú bị đá trúng vào vùng kín. Sau tai nạn bé được gia đình đưa vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 1,5 giờ, hiện sức khỏe trẻ ổn định, tinh hoàn hết sưng nề và đã được ra viện.

Theo các bác sĩ, chơi thể thao sẽ giúp trẻ thấu hiểu, học hỏi được nhiều kỹ năng và có thái độ sống tích cực cần thiết cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Tuy nhiên, bất kỳ môn thể thao nào cũng có thể dẫn đến chấn thương. Đặc biệt là khi trẻ tham gia các môn thể thao đối kháng,…Các bậc phụ huynh nên trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết khi tham gia những bộ môn này cũng như cần có sự giám sát của những người có chuyên môn

Cứu thành công bệnh nhân 21 tuổi viêm cơ tim cấp

Ngày 9-1, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa can thiệp VA-ECMO (oxy hóa máu màng ngoài cơ thể) thành công cho bệnh nhân H.A.D. 21 tuổi, quê Cà Mau bị nhiễm trùng tiêu hóa, cảm giác đau ngực, khó thở.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chị D. tụt huyết áp nặng, ghi nhận các cơn rối loạn nhịp nhanh. Kết quả siêu âm tim và xét nghiệm sinh hóa cho thấy người bệnh bị viêm cơ tim cấp nặng có sốc tim và rối loạn nhịp thất nguy hiểm xuất hiện liên tục.

Các bác sĩ quyết định can thiệp VA-ECMO (oxy hóa máu màng ngoài cơ thể) cấp cứu trong vòng 30 phút để nhanh chóng ổn định huyết động. Việc phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giữa các ê kíp trong bệnh viện và liên viện đã giúp người bệnh có thể can thiệp ECMO sớm, ngay ở trạng thái tỉnh hoàn toàn, không cần gây mê hay thở máy xâm lấn.

Sau 24 giờ can thiệp VA-ECMO, huyết áp của người bệnh đã ổn định, chức năng các tạng hồi phục dần, đáp ứng với điều trị. Chức năng tim phục hồi hoàn toàn và ngưng can thiệp VA-ECMO sau 4 ngày. Sau khoảng 10 ngày theo dõi và điều trị, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục và được xuất viện.

21 tuoi
Bác sĩ nỗ lực cứu bệnh nhân khỏi tử thần

Bút sáp màu nằm trong tai bệnh nhi 46 tháng tuổi

Chiều 9/1, Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết đơn vị vừa tiến hành gắp thành công dị vật là bút sáp màu nằm sâu trong tai phải của bệnh nhi L.D.C. (46 tháng tuổi, ở Nghĩa Lạc, Nghĩa Đàn).

Ngày 7/1, Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn tiếp nhận bệnh nhân L.D.C. trong tình trạng đau tai, ù tai…

Người nhà bệnh nhi cho biết, trong lúc chơi đùa, C. không may bị các bạn nhét dị vật vào tai bên phải. Qua thăm khám, nội soi, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có dị vật là chiếc bút sáp màu nằm sâu bên trong tai phải nhưng không thể gắp ra trong lúc nội soi, nên đã chuyển đến phòng mổ để gây mê, tiến hành gắp ra. Hiện tại sức khoẻ bệnh nhi C. đã ổn định.

Chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh cần lưu ý khi trẻ chơi đùa phải theo dõi. Khi trẻ có biểu hiện đau mũi, khó thở hay chảy nước mũi, đau tai, ù tai, ngứa ngáy khó chịu thì cần kiểm tra xem trẻ có nhét các đồ chơi vào mũi, miệng, tai hay không và hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.