Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 19/1: Bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động | Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà

VOH - Tá tràng bị đâm thủng do nuốt phải tăm gỗ; Mẹ hiến thận cho con trai bị suy thận giai đoạn cuối; Vi rút SARS-CoV-2 làm chúng ta già mau hơn… là các tin nổi bật khác.

Người phụ nữ bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động

Vụ tai nạn lao động kinh hoàng xảy ra tối 17/1. Bệnh nhân ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, được đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Chị nhập viện trong tình trạng lóc toàn bộ da đầu, chảy máu nhiều, phun thành tia vùng trán.

Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, bệnh viện đã liên hệ và hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) để phối hợp đưa bệnh nhân chuyển tuyến ngay trong đêm.

Ngày 18/1, bác sĩ chuyên khoa II Đào Ngọc Việt, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết đây là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay khoa từng tiếp nhận.

Vị bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng hơn khi sử dụng máy móc trong sinh hoạt và sản xuất, đảm bảo mặc bảo hộ lao động đầy đủ, kiểm tra chất lượng máy thường xuyên... để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Nếu gặp trường hợp bị tai nạn lao động hoặc tai nạn sinh hoạt, nên đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Nhịp Sống Khỏe 19/1: Bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động | Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà 1
Bệnh nhân được hồi sức tích cực, băng ép cầm máu, bảo quản vị trí tổn thương rồi chuyển tuyến lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: BVCC

Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà

Hai tháng trước, bé G.G.K. (2 tuổi, ngụ Sơn La) được phát hiện có dị tật bất thường ở đường tiết niệu, đau đớn khi đi tiểu. Tuy nhiên, bé trai được ba mẹ cho uống thực phẩm chức năng, đắp lá thuốc nam để chữa bệnh.

Bệnh tình bé K. ngày một chuyển biến xấu hơn, đến mức không thể đi vệ sinh, bụng chướng căng, khó thở. Nhưng đến khi vị trí đắp thuốc lá ở bụng xuất hiện các vết bỏng, gia đình mới đưa trẻ đến Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã. Sau đó, bé được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La để điều trị.

Thời điểm nhập viện, bé trai trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng rất xấu. Bé K. được chẩn đoán viêm phổi suy hô hấp độ 3, kèm suy thận cấp, tràn dịch ổ bụng, nghi do vỡ túi thừa bàn quang cần được phẫu thuật ngay để đảm bảo tính mạng.

Trải qua ca phẫu thuật căng thẳng, bệnh nhi qua cơn nguy kịch. Hiện trẻ ổn định sức khỏe, cai thở máy, tỉnh táo và tự đi tiểu được.

Nhịp Sống Khỏe 19/1: Bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động | Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà 2
Bụng bệnh nhi K. bị chướng cứng do đắp lá thuốc nam điều trị thận. Ảnh: BVCC

Tá tràng bị đâm thủng do nuốt phải tăm gỗ

Đại diện Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, ngày 17/1, đơn vị tiếp nhận cấp cứu, phẫu thuật điều trị cho nam thanh niên bị thủng tá tràng, viêm phúc mạc do nuốt phải tăm gỗ.

Cụ thể, bệnh nhân P.V.B (35 tuổi; trú tại xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, đau nhiều và bụng co cứng. Trước đó bệnh nhân này được chẩn đoán viêm phúc mạc chưa rõ nguyên nhân tại Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ và chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên theo dõi điều trị tiếp.

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật nội soi, ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch mủ, giả mạc khắp bụng, phúc mạc viêm phù nề, sung huyết, mặt trước khúc I tá tràng ngang dưới gan có nhiều giả mạc dính. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện dị vật là tăm gỗ (01mmx 40 mm) chọc thủng khúc I tá tràng vào bụng, ruột sung huyết. Thời điểm này, các bác sĩ đã chuyển phẫu thuật mổ mở để gỡ dính, lấy dị vật, khâu lỗ thủng tá tràng và làm sạch ổ bụng. Sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn dần, đỡ đau nhiều và có thể xuất viện sau khoảng 5 ngày điều trị.

Nhịp Sống Khỏe 19/1: Bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động | Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà 3
Hình ảnh tăm gỗ đâm thủng tá tràng nam thanh niên. Ảnh: SKĐS

Mẹ hiến thận cho con trai bị suy thận giai đoạn cuối

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), nam thanh niên N.P.N. (ở quận Lê Chân) mắc suy thận mạn giai đoạn cuối cách đây 5 năm, phải lọc máu định kỳ 3 lần/tuần.

Không đành lòng nhìn con trai đau đớn và mất đi tuổi xuân với căn bệnh mạn tính, bà L.T.T. (55 tuổi, mẹ ruột của N.) quyết định hiến cho con trai quả thận để N. sống một cuộc đời khỏe mạnh hơn.

Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi để lấy thận từ người hiến, sau đó rửa thận, ghép thận cho người nhận bằng các kỹ thuật chuyên sâu.

Ca ghép thận được thực hiện thành công sau 4 giờ phẫu thuật. Quả thận sau ghép hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu bài tiết nước tiểu. Sau phẫu thuật, người mẹ và nam bệnh nhân được hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt.

Đây là ca ghép thận cùng huyết thống thứ 5 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Nhịp Sống Khỏe 19/1: Bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động | Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà 4
Nam thanh niên 30 tuổi mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối được mẹ ruột hiến tặng quả thận. Ảnh: BVCC.

Vi rút SARS-CoV-2 làm chúng ta già mau hơn

Phát hiện nói trên được công bố trên tạp chí khoa học Cell Stem Cell vào ngày 17-1 vừa qua. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy những tế bào thần kinh dopamine bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ ngừng hoạt động và tạo ra tín hiệu hóa học gây viêm, từ đó khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. 

Thông thường, tế bào dopamine đóng vai trò như một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, đồng thời tham gia vào nhiều chức năng khác của cơ thể như tiêu hóa, tuyến tụy, xử lý cơn đau, tim và thận. 

Nếu loại tế bào thần kinh này chịu tổn thương sẽ dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như Parkinson.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Trường Y học Weill Cornell Medicine, Trung tâm Bệnh ung thư Memorial Sloan Kettering và Trường cao đẳng bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật Vagelos thuộc Đại học Columbia.

Nhịp Sống Khỏe 19/1: Bị lột toàn bộ da đầu do tai nạn lao động | Bé trai suy thận cấp do đắp lá chữa bệnh tại nhà 5
Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển Y tế chuyên sâu”