Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 26/2: Bị thủng dạ dày vì thói quen ăn đồ chua cay | Tử vong sau 2 tháng bị chó cắn

VOH - Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn thuốc; Uống nhiều nước có ga và ăn cay, trẻ 14 tuổi nhập viện cấp cứu… là các tin nổi bật khác.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn thuốc

Nhằm mục đích bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, bảo đảm chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn, chỉ định trong khám bệnh, điều trị cho người bệnh gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường Đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các bộ, ngành.

Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức phổ biến và thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản liên quan, trong đó có quy định quan trọng như các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; kê đơn, chỉ định sử dụng thuốc chưa được cấp phép lưu hành theo quy định của pháp luật; kê đơn thuốc, chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, thiết bị y tế, gợi ý chuyển người bệnh tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác hoặc có hành vi khác nhằm trục lợi…

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị trên chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ đúng quy định kê đơn thuốc, chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, thiết bị y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Một học sinh tử vong sau 2 tháng bị chó cắn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai vừa ghi nhận ca tử vong do bệnh dại đầu tiên tại huyện Chư Sê trong năm 2024. Bệnh nhân bị chó nhà cắn từ 2 tháng trước nhưng gia đình không đưa đi tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Theo đó, vào tháng 12/2023, em Rơ Mah Q. (sinh năm 2013), trú làng Sơr, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị con chó gia đình nuôi cắn vào tay, để lại vết cắn và có chảy máu. Sau khi cắn em Q. thì con chó chạy mất tích không về nhà. Gia đình sau đó đưa em Q. đến cơ sở y tế tư nhân tại xã Ia Hlốp để xử lý vết thương và được tiêm 1 mũi thuốc (không rõ chủng loại).

Nhân viên y tế cũng đã tư vấn cho người nhà đưa bệnh nhân đi tiêm phòng bệnh dại nhưng gia đình không đưa đi tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Ngày 23/2, em Q. có biểu hiện đau đầu, sốt, sợ nước, sợ gió, ăn uống không được. Bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Nhi Gia Lai trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, người mệt, nuốt khó, sợ nước, sợ gió, đau đầu, ăn uống kém kèm nôn ói… được chẩn đoán: Theo dõi dại lên cơn/nhiễm trùng đường ruột. Sau khi nghe giải thích về tình trạng bệnh của bệnh nhi, đến 11h30 phút ngày 24/2, người nhà xin ký vào hồ sơ bệnh án và xin đưa bệnh nhân về nhà tại làng Sơr (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) để tiện chăm sóc. Tối cùng ngày, bệnh nhi tử vong.

Nhịp Sống Khỏe 26/2: Bị thủng dạ dày vì thói quen ăn đồ chua cay | Tử vong sau 2 tháng bị chó cắn 1
Người dân cần tiêm phòng vaccine cho vật nuôi để góp phần phòng chống bệnh dại trên người. Ảnh: VOV

Uống nhiều nước có ga và ăn cay, trẻ 14 tuổi nhập viện cấp cứu

Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) mới đây có tiếp nhận bé trai B.T.K (14 tuổi, trú tại Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu vùng trán đỉnh, chóng mặt, nôn ra máu đông cùng dịch dạ dày.

Mẹ của B.T.K cho biết, K rất thích ăn cay, đặc biệt là tương ớt, ngoài ra còn thích uống nước ngọt có ga. Thời gian gần đây K có uống thuốc lá cây bồi bổ cơ thể. Thỉnh thoảng ở nhà K kêu đau bụng nhưng gia đình chưa cho đi kiểm tra sức khỏe.

K nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, nôn tiếp 1 lần ra dịch dạ dày và cục máu đen, huyết áp tụt, có dấu hiệu tiền shock. Kết quả nội soi thực quản, dạ dày cho thấy bệnh nhi có tình trạng loét dạ dày cấp thể xuất huyết.

Các bác sĩ đã chỉ định cháu nhịn ăn đồng thời đặt đường truyền tĩnh mạch, truyền dịch, sử dụng thuốc giảm tiết, cầm máu cho cháu. Sau 3 ngày điều trị hiện tại K đã khỏe mạnh hơn, không còn đau đầu và có thể ăn được cháo nguội số lượng nhiều hơn.

Nhịp Sống Khỏe 26/2: Bị thủng dạ dày vì thói quen ăn đồ chua cay | Tử vong sau 2 tháng bị chó cắn 2
Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Nam sinh 15 tuổi bị thủng dạ dày vì thói quen ăn đồ chua cay

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa cho biết, đơn vị vừa mới xử lý cấp cứu kịp thời 1 trường hợp viêm phúc mạc do thủng dạ dày.

Theo thông tin, ngày 19/02/2024, bệnh nhân N.T.L (nam), 15 tuổi được người nhà đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng trên rốn. Qua thông tin cung cấp từ phía người nhà, bệnh nhi có tiền sử viêm loét dạ dày cách đây 8 tháng, có thói quen ăn đồ chua cay. 

Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày, có chỉ định mổ cấp cứu nội soi khâu lỗ thủng.

Theo BSCKI. Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Khoa Ngoại tổng hợp, hiện nay tình trạng thủng ổ loét dạ dày - tá tràng đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen ăn uống thiếu khoa học (ăn nhiều đồ chua, cay, nóng, đồ ăn nhanh…), áp lực trong học tập, thức khuya, stress… Đây là một tình trạng cấp cứu cần phải xử lý kịp thời. Nếu phát hiện sớm, phẫu thuật nội soi cho kết quả tốt, hồi phục nhanh, thẩm mỹ, nếu phát hiện muộn sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nhịp Sống Khỏe 26/2: Bị thủng dạ dày vì thói quen ăn đồ chua cay | Tử vong sau 2 tháng bị chó cắn 3
Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, BV Trẻ em Hải Phòng đã tiến hành khâu nội soi lỗ thủng dạ dày cho bệnh nhi 15 tuổi. Ảnh: SKĐS
Nhịp Sống Khỏe 26/2: Bị thủng dạ dày vì thói quen ăn đồ chua cay | Tử vong sau 2 tháng bị chó cắn 4Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển Y tế chuyên sâu”