Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 3/3: Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh | Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao

VOH - HCDC cảnh báo tác động xấu của thời tiết nắng nóng; Phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi; Biến thể Covid-19 JN.1 bao trùm Trung Quốc… là các tin nổi bật khác.

HCDC cảnh báo tác động xấu của thời tiết nắng nóng 

TPHCM và khu vực Nam bộ hiện đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Do đó, việc chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình để thích nghi với điều kiện nắng nóng là vô cùng quan trọng.

Các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng như say nắng, say nóng, đột quỵ do nắng nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, hoặc là do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

HCDC khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng, người dân cần uống đủ nước, nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều trong một lần;

Hạn chế đi ra ngoài trời những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu phải đi ra ngoài, người dân cần che chắn nhằm hạn chế tiếp xúc với nắng như đeo khẩu trang sử dụng váy chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, vớ chân...

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên ra ngoài trời nắng đột ngột, mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng, hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát.

Nhịp Sống Khỏe 3/3: Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh | Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao 1
Nắng nóng gay gắt ở TPHCM có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: MT

Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh

Ngày 2/3, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) vừa phát hiện ổ bệnh dại lây truyền từ chó tại khu vực Trường Tiểu học xã Dực Yên.

Vào ngày 28/2, tại Trường Tiểu học xã Dực Yên (huyện Đầm Hà), có 14 người bị cùng 1 con chó cắn. Đây là ổ bệnh dại thứ 3 trên địa bàn được phát hiện trong vòng 2 tháng qua.

Ngay sau đó UBND huyện Đầm Hà đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương, kết quả 14 mẫu xét nghiệm của nạn nhân bị chó cắn nêu trên đều dương tính với vi rút dại.

UBND huyện Đầm Hà cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng chống bệnh dại, khuyến cáo người chăn nuôi về sự nguy hiểm của bệnh dại, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng các loại vắc xin, triển khai tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường trên địa bàn.

Nhịp Sống Khỏe 3/3: Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh | Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao 2
Ngành Y tế huyện Đầm Hà, Quảng Ninh tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó ở địa phương.

Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao

Ngày 2/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) xác nhận một học sinh lớp 9 tử vong sau khi tham gia thi chạy tại hội thao của huyện.

Ngày 1/3, nam sinh T.N.L. (SN 2009, trú tại xã Liên Trường), học sinh lớp 9B, Trường THCS Quảng Liên tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Quảng Trạch năm học 2023 – 2024 với nội dung chạy cự ly 200m.

Sau khi thi đấu và đạt thành tích cao, em L. có biểu hiện mệt mỏi và được các thầy cô đưa ra nghỉ ngơi. Một lúc sau, nam sinh L. có dấu hiệu bất thường, lực lượng y tế tiến hành sơ cứu ban đầu và chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình, khi đơn vị tiếp nhận, bệnh nhân có dấu hiệu ngừng tim, ngừng thở. Hiện nguyên nhân sự việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Nhịp Sống Khỏe 3/3: Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh | Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao 3
Một nam sinh tử vong sau khi tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Quảng Trạch năm học 2023 – 2024. Ảnh: SKĐS

Phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi 

Ngày 2/3, Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) Trần Mạnh Hùng cho biết, đơn vị đã áp dụng thành công phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi, giúp điều trị u xơ tử cung cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh khá nặng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Bệnh nhân Nguyễn Thị T.L, sinh năm 1982, ngụ xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhập viện ngày 26/2. Các bác sĩ tại Bệnh viện Quân y 120 chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống mức độ nặng, thiếu máu mức độ nặng, trào ngược dạ dày thực quản kèm theo u xơ tử cung trong buồng tử cung, gây rong kinh, rong huyết kéo dài đã lâu.

Kết quả siêu âm bụng đa u xơ tử cung, kích thước 75x70x 64mm, xác định có một u xơ tử cung gây viêm nhiễm và xuất huyết.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Biên cùng ê kíp Khoa Chăm sóc Điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Quân y 120 đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tử cung bán phần cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Nhịp Sống Khỏe 3/3: Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh | Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao 4
Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Biến thể Covid-19 JN.1 bao trùm Trung Quốc

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã công bố báo cáo mới nhất về tình hình dịch hô hấp đang hoành hành ở xứ tỷ dân.

Theo báo cáo, số trường hợp mắc cúm A, cúm B và bệnh hô hấp khác đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 lại gia tăng.

CDC Trung Quốc cho biết tính đến ngày 6/2, tỷ lệ người dương tính với virus corona đã tăng từ mức thấp nhất là 0,9% lên 2%. Điều này cho thấy một đợt dịch Covid-19 mới chuẩn bị xuất hiện tại đất nước này.

Theo ghi nhận tại các bệnh viện trọng điểm ở Bắc Kinh, tỷ lệ dương tính với virus cúm trong tuần gần đây (19/2 - 25/2) là 30,3%, giảm nhẹ so với 31,4% của tuần trước trước (12/2-18/2). Trong khi số ca dương tính với Covid-19 là 21,1% và biến thể JN.1 là chủng lưu hành chính.

Nhịp Sống Khỏe 3/3: Một con chó dại cắn 14 người ở Quảng Ninh | Nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội thao 5
Biến thể JN.1 hiện chiếm đa số ca mắc Covid-19 trên thế. Ảnh: Fox News