Nhóm tuổi trẻ em nào có tỷ lệ tiêm vắc-xin COVID-19 thấp?

(VOH) - Đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi có 15 trẻ chưa tiêm vắc-xin chiếm 2%, 29 trẻ tiêm 1 mũi chiếm 4%, 326 trẻ tiêm 2 mũi chiếm 49%, 299 trẻ tiêm 3 mũi 3 chiếm 45%.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, ngày 16/8/2022, HCDC tiến hành khảo sát nhanh đợt 2 về việc tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi của 2.792 phụ huynh đang có con, em theo học tại các trường trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 2.123 phụ huynh có con, em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi (76%) và 699 phụ huynh có con, em trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi (24%)

Khảo sát được thực hiện ở 18 quận huyện, thành phố Thủ Đức trong đó số lượt tham gia chiếm đến 97,6% đến từ quận Bình Tân và Quận 6. Mặc dù không thể đại diện cho toàn thành phố nhưng kết quả khảo sát cũng phản ánh phần nào tình hình phụ huynh đưa con đi tiêm chủng vắc-xin.

bieu do phu huynh
Biểu đồ lý do phụ huynh chưa đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Theo kết quả khảo sát, đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, có 701 trẻ chưa tiêm vắc-xin chiếm 33%, 723 trẻ tiêm 1 mũi chiếm 34%, 699 trẻ tiêm 2 mũi chiếm 33%. Đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi có 15 trẻ chưa tiêm vắc-xin chiếm 2%, 29 trẻ tiêm 1 mũi chiếm 4%, 326 trẻ tiêm 2 mũi chiếm 49%, 299 trẻ tiêm 3 mũi 3 chiếm 45%.

Từ ngày 1/8/2022 phụ huynh được giáo viên/nhà trường truyền thông kêu gọi đi tiêm chủng qua các nhóm Zalo hoặc sổ liên lạc điện tử đạt 94,4%. Từ ngày 8/8/2022 đến nay, giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường có gửi tin nhắn thông báo lịch tiêm và các điểm tiêm cho trẻ đạt 90,2%. Phụ huynh có nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường về nhắc trẻ đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt 91,8%.

Cũng từ ngày 1/8/2022 đến nay, giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường khảo sát/hỏi về tiền sử tiêm vắc-xin,đạt 85,3%. Tuy nhiên nếu trẻ chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin thì chỉ có 60,4% phụ huynh trả lời là được giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường hỏi lý do và vận động cho trẻ đi tiêm.

Về lý do trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ các mũi tiêm theo khuyến cáo thì nguyên nhân nguyên nhân phổ biến là: mắc bệnh cấp tính, hiện không có mặt ở thành phố, không đồng ý do sợ vắc-xin gia hạn, hoãn tiêm do mắc COVID-19, lo sợ tác dụng phụ, nghe thông tin chưa có vắc-xin, không đồng ý tiêm, chưa đến hạn tiêm, không được thông báo, chưa có lịch tiêm, chưa đăng ký tiêm.

Qua khảo sát trên cho thấy, trong số 363 lượt phụ huynh trả lời về lý do chưa cho con đi tiêm thì chỉ có 28 trường hợp trả lời là không đồng ý chiếm tỷ lệ khoảng 8%. Những lý do còn lại là chủ yếu là mắc bệnh cấp tính, trẻ không có ở thành phố, sợ vắc-xin gia hạn, nghe thông tin không có vắc-xin.... Nhà trường cần phát huy hơn nữa vai trò trong truyền thông để phụ huynh hiểu rõ về vắc-xin, sự an toàn của vắc xin gia hạn sử dụng. Phối hợp với địa phương thông báo lịch tiêm, điểm tiêm để phụ huynh lựa chọn khung thời gian, địa điểm thích hợp đưa trẻ đi tiêm.

Chiến dịch cao điểm tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em trong tháng 8 là một chiến dịch rất quan trọng nhằm bảo vệ trẻ em trong tình hình dịch bệnh COVID-19 có sự xuất hiện biến chủng mới cũng như sự gia tăng số ca mắc bệnh trong thời gian gần đây.

Bên cạnh sự nỗ lực của Ngành Y tế, Ngành giáo dục, chính quyền địa phương, phụ huynh hãy lắng nghe thông tin từ các kênh chính thống, từ nhà trường để có lựa chọn tốt nhất cho con mình. Đừng vì những lý do không cần thiết mà làm lỡ mất những mũi tiêm vắc-xin của trẻ.

Sở Y tế TPHCM cho biết: Những phản ứng phụ khi tiêm vắc-xin là hoàn toàn có thể xảy ra và hầu hết là triệu chứng nhẹ. Ngành y tế cùng với nhà trường luôn chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng phát hiện và xử trí kịp thời, cho đến nay, qua hàng trăm nghìn lượt tiêm trên địa bàn Thành phố tất cả đều được đảm bảo an toàn khi tiêm.

Vắc-xin phòng COVID-19 không có hạn sử dụng cố định. Do vắc-xin được sử dụng khẩn cấp nên nhà sản xuất sẽ lựa chọn hạn dùng mà trong khoảng thời gian nghiên cứu đó họ có dữ liệu là vắc-xin vẫn giữ được tính ổn định trong điều kiện bảo quản đúng theo hướng dẫn. Khi có thêm thời gian và dữ liệu về tính ổn định của vắc xin, nhà sản xuất sẽ trình các cấp có thẩm quyền để được phép gia hạn sử dụng. Điều này sẽ giúp tránh việc phải tiêu hủy các lọ vắc xin trong khi chất lượng nó vẫn được duy trì ổn định. Những lô vắc-xin khi được phép gia hạn sử dụng thì nó đã được thẩm định là vẫn đảm bảo chất lượng trên toàn thế giới.