TPHCM: Thêm 156 nhân viên y tế tham gia Tập huấn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

(VOH) - Sáng ngày 18,19/8/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã tổ chức lớp tập huấn "An toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19" đợt 3 cho 156 nhân viên y tế.

Đây là nhân sự tham gia đội tiêm vắc xin phòng COVID-19 mà chưa được tập huấn trước đây.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Ths.BS Lê Hồng Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết hiện nay chúng ta đang bước vào đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm nhắc cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, song song đó là việc tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên. Với nhu cầu tiêm chủng lớn như vậy, đòi hỏi Ngành y tế phải có một đội ngũ lớn nhân viên tham gia để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng tại địa phương. Do đó, HCDC đã tổ chức lớp tập huấn "An toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19" đợt 3 và chia thành 2 lớp, lớp 1 ngày 18/8/2022 và lớp 2 ngày 19/8/2022.

Thông qua lớp tập huấn, nhân viên y tế tham dự sẽ được cung cấp kiến thức từ các chuyên gia thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1 và HCDC về cách bảo quản, sử dụng các loại vắc xin phòng COVID-19; Hướng dẫn khám sàng lọc, theo dõi và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với người lớn và trẻ em.

156 nhân viên y tế tham gia Tập huấn
BS. Đinh Tấn Phương – BV Nhi đồng 1 đang tập huấn xử trí cấp cứu phản vệ sau tiêm vắc xin

Tại lớp tập huấn, BS. Lê Nguyễn Thanh Nhàn – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vắc xin phòng COVID-19 là an toàn và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, không làm thay đổi gen cũng như không có mối liên quan đến việc rụng tóc, .... Các nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả bảo vệ chống lại nhiễm COVID-19, bệnh nặng và nhập viện của vắc xin Pfizer là trên 90% và Moderna là trên 80% sau liều thứ 2. Đối với liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 giúp giảm 81% nguy cơ nhập viên do nhiễm Omicron. Đối với trẻ em, vắc xin giúp giảm 91% nguy cơ mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ (MIS-C) sau nhiễm COVID-19.

Theo các chuyên gia y tế, để khống chế dịch bệnh COVID-19 thì phải có miễn dịch cộng đồng và miễn dịch này có được nhờ vào việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Hiện nay, số ca mắc COVID-19 đã có dấu hiệu tăng trở lại, COVID-19 vẫn là bệnh có thể diễn tiến nặng và tử vong, chúng ta chưa đánh giá được hết những nguy cơ tiềm ẩn do COVID-19 gây ra. Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu cho thấy miễn dịch tự nhiên sau mắc COVID-19 là không bền vững, miễn dịch có được từ việc tiêm vắc xin cũng có thể giảm sau liều cơ bản 4-6 tháng. Do đó, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch là vô cùng quan trọng để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt nhất.