Nhu cầu dinh dưỡng khác biệt ở người lớn tuổi

(VOH) - Trái với những điều thường nghe, người lớn tuổi trong gia đình không cần phải ăn ít đi mà cần ăn những món phù hợp với tiến trình lão hóa của họ.

Chúng ta thường nghĩ rằng, người lớn tuổi không cần phải ăn khẩu phần như người trẻ, họ luôn cảm thấy kém ngon miệng và mau no.

Tuy nhiên, nhu cầu dinh dưỡng của người lớn tuổi không thấp hơn người trẻ là mấy, ngược lại, còn cần phải phong phú hơn do hệ quả của tuổi tác.

Cần ghi nhớ: người lớn tuổi trong gia đình cần duy trì lượng dinh dưỡng đa dạng và cân bằng, đặc biệt là bữa tối. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng thay đổi thực đơn.

Sử dụng chế phẩm sữa 4 lần/ngày để giúp giữ bộ xương chắc khỏe ở người lớn tuổi. Ảnh minh họa: internet 

Hấp thụ kém

Khi lớn tuổi, bộ máy tiêu hóa hoạt động chậm lại, cơ thể hấp thụ kém đi các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và cũng không trữ được nhiều chất dinh dưỡng như lúc trẻ. Vì thế, dù người già không hoạt động thể chất nhiều nhưng vẫn cần nạp đủ những chất thiết yếu như người trẻ.

Nguy cơ nhão cơ

Và vì hấp thu kém nên muốn bù đắp lại lượng protein tiêu hao vào quá trình tạo cơ thì họ cần phải nạp một lượng lớn hơn rất nhiều so với lúc trẻ. Ví dụ như ở tuổi 80, người già cần tiêu thụ lượng protein hơn người trẻ đến 20%. Điều này để làm chậm lại sự nhão cơ, giữ được độ đàn hồi cũng như tránh té ngã.

Hệ xương trở nên mong manh

Theo thời gian, hệ xương cũng phát triển kém đi, các mô xương ít được sản sinh. Như trong giai đoạn từ 40 đến 80 tuổi, con người có thể mất đi 25% đến 50% khối lượng xương họ có được lúc còn trẻ, cùng với đó là nguy cơ loãng xương. Vì vậy, để giúp giữ bộ xương chắc khỏe, họ cần một lượng lớn calcium và vitamin D: bằng cách sử dụng chế phẩm sữa 4 lần/ngày.

Lượng nước trữ trong cơ thể giảm

Về già, cơ chế điều tiết nước của cơ thể sẽ giảm đi. Người già sẽ ít cảm thấy khát hơn nhưng đào thải nhiều hơn. Do đó, người già cần uống nước nhiều hơn: sau 65 tuổi, lượng nước lý tưởng là 1,7 lít/ngày, không tính lượng nước trong các loại thực phẩm, so với lượng nước 1,5 lít/ngày của người trẻ.