Những bất ngờ sau khi ngừng hút thuốc lá

(VOH) - Ai cũng biết tác hại của thuốc lá lên sức khỏe. Nhưng những thông tin sau đây cho thấy chỉ cần ngưng hút thuốc lá trong những thời gian nhất định, cơ thể có những thay đổi đáng kể.

Đối với người chưa bị bệnh do hút thuốc lá:

Sau khi cai thuốc lá chỉ 20 phút: Huyết áp giảm về mức bình thường trước khi hút, nhiệt độ tay và chân về bình thường; Sau 8 giờ: Lượng oxy máu về bình thường, lượng monoxide carbon giảm về bình thường; Sau 24 giờ: Nguy cơ nhồi máu cơ tim đã giảm; Sau 72 giờ: cảm giác dễ thở hơn vì các ống phế quản bắt đầu thư giãn; Sau 2 tuần đến 3 tháng: Lưu thông mạch máu trong cơ thể tăng, chức năng hoạt động của phổi tăng đến 30%; Sau 1 – 9 tháng: Ho, tiết dịch nhầy, mệt, khó thở giảm, lông mao phổi hoạt động bình thường, tăng khả năng tiết nhầy, làm sạch phổi và giảm viêm nhiễm. Năng lượng toàn cơ thể tăng; Sau 1 năm: Nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm đi 50%; Sau 5 năm: Nguy cơ tai biến mạch máu não giảm 100%; Sau 10 năm: Nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm 50%, nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quan, thận, tụy tạng giảm; Sau 15 năm: Nguy cơ mắc bệnh mạch vành giảm 100%.

cai thuốc lá, tác hại thuốc lá

Hình minh họa: internet

Đối với người đã bị bệnh do hút thuốc lá:

Với bệnh nhân tim mạch sẽ giảm đáng kể nguy cơ tái nhồi máu cơ tim, nguy cơ tái tai biến mạch máu não, tăng tỷ lệ thành công của phẫu thuật mạch vành, giảm mức độ nặng tăng huyết áp; Bệnh nhân hô hấp: giảm tốc độ suy giảm chức năng phổi, chức năng phổi cải thiện sau cai thuốc lá ở người trẻ, giảm triệu chứng ho ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giảm tốc độ tiến triển của ung thư phổi; Bệnh nhân ung thư: tốc độ phát triển của tế bào ung thư chậm hơn người tiếp tục hút thuốc lá.

Những thông tin giúp giảm tin tưởng “ích lợi” của hút thuốc lá:

Những hiệu ứng tâm thần kinh do hút thuốc lá mang lại ví dụ: sảng khoái, hưng phấn, tăng khả năng tập trung chú ý chỉ có tính chất tạm thời trong khoảng 2 giờ, nhưng đồng thời làm não bộ dần trở nên lệ thuộc vào thuốc lá và sẽ trở nên hoạt động kém hiệu quả nếu thiếu thuốc lá.

Nhiều người không hút thuốc lá vẫn có thể tập trung chú ý. Đồng thời có nhiều cách khác mang lại sự sảng khoái hưng phấn nhưng không có hại cho sức khỏe như hút thuốc lá ví dụ chơi thể thao.

Ngày nay càng có nhiều người không cần hút thuốc lá vẫn giao tiếp rất tốt. Như vậy không hẳn chỉ có hút thuốc lá mới tạo thuận lợi trong giao tiếp.

Thông tin giúp giảm sợ hãi “tác hại” của cai thuốc lá:

Lên cân do cai thuốc lá: lên cân do cai thuốc lá không phải là một điều gì quá khủng khiếp khi cai thuốc lá. Trong đa số trường hợp có thể tránh được tăng cân do cai thuốc lá. Tăng cân do cai thuốc lá thường là do hai cơ chế. Trong những tuần lễ đầu tiên, thiếu nicotin sẽ làm thay đổi chuyển hóa trong cơ thể và làm tăng cân, kế tiếp là sự thay đổi hành vi ăn uống: người cai thuốc lá có nhu cầu phải có gì đó trong miệng, nhu cầu ăn vặt, ăn ngọt.v.v.

Những việc làm sau đây có thể giúp khống chế tăng cân do cai thuốc lá: Tránh bỏ bữa ăn; Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày; Tránh ăn vặt ngoài ba bữa ăn chính; Tập thể dục bằng cách đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi ngày; Hạn chế ăn nhiều chất béo, chất ngọt, ăn nhiều trái cây và rau; Nếu đang được điều trị thuốc cai thuốc lá như nicotin thay thế, bupropion, varenicline, hãy tuân thủ chế độ điều trị;