Những cách diệt muỗi hiệu quả ai cũng làm được

(VOH) - Muỗi là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh đáng lo ngại như Zika, sốt xuất huyết, sốt rét, đặc biệt là nỗi lo của những gia đình có con nhỏ…, Nhưng phòng và diệt muỗi rất đơn giản mà không dùng đến hóa chất, ai cũng có thể làm với những mẹo vặt đáng tham khảo.

Không để nước đọng xung quanh nhà, trong các dụng cụ chứa nước: đó là cách để muỗi không có nơi đẻ trứng. Thậm chí lọ hoa tươi đẹp trên bàn cũng cần được thay nước thường xuyên.

Sử dụng vợt điện bắt muỗi: để bắt muỗi trong nhà hiệu quả, có thể treo một chiếc áo hay tấm vải màu đen ở góc nhà, muỗi sẽ tập trung lại và cùng lúc diệt được nhiều muỗi hơn.

Không cần vợt điện, chúng ta cũng có thể tự làm bẫy diệt muỗi cho gia đình mình. Dùng một chai nhựa lớn (chai nước ngọt 1.5l chẳng hạn), rửa sạch, cắt đôi theo chiều ngang). Cho 200 ml nước ấm cùng 50 gam đường nâu vào phần thân dưới của chai và khuấy đều. Nước nguội cho 10-20g bột men nở vào. Lấy phần thân trên có nắp của chai nhựa vừa cắt úp vàp phần thân dưới để tạo thành hình một cái phễu. Cuối cùng, lấy băng dính đen hoặc giấy tối màu dán kín xung quanh thân chai, để vào nơi cần bắt muỗi.

Muỗi thường thích những chỗ thiếu ánh sáng. Muỗi đã chui vào trong chai nhựa hình phễu sẽ khó thoát ra được. Nguồn: Internet.

Trồng cây giúp xua đuổi muỗi. Muỗi không thích mùi của những loại cây như bạc hà, cây sả, hoa vạn thọ. Một chậu sả đặt trước nhà, hay chậu hoa vạn thọ bên cửa sổ, chậu rau bạc hà trong nhà bếp, vừa làm cảnh vừa giúp xua muỗi bay xa.

Nếu không có điều kiện trồng cây, chúng ta có thể dùng tinh dầu các loại cây như sả, hương thảo, dầu tràm trong nhà. Một cách đơn giản khác là dùng vỏ quýt cam phơi khô đốt thay cho nhang muỗi vừa đuổi được muỗi lại thơm nhà.