Những điều cần biết để bảo vệ con khỏi những kẻ ấu dâm

(VOH) - Không hề dễ dàng khi chúng tôi quyết định nhắc đến chủ đề này nhưng đây là vấn đề đang tồn tại đâu đó, đe dọa trực tiếp đến thể chất và sự phát triển của trẻ mà các bậc cha mẹ nhất định phải biết để bảo vệ con mình.

Những trẻ em có sự bất ổn trong cuộc sống như bố mẹ ly hôn, sử dụng ma túy hoặc bị bạo lực gia đình dễ bị rơi vào “bẫy” của kẻ ấu dâm.(Ảnh minh họa: checkupnewsroom)

Ấu dâm là gì?

Hiệp hội Tâm thần Mỹ (APA) đã liệt ấu dâm là 1 bệnh thuộc chứng rối loạn tâm thần từ năm 1968.

Theo tiến sĩ, giáo sư tâm thần học Đại học Toronto - Ray Blanchard, ấu dâm chỉ những người có sự khác biệt trong não, gây ra khuynh hướng tình dục đối với trẻ ở độ tuổi 13 hoặc nhỏ hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả kẻ ấu dâm là kẻ quấy rối tình dục (hoặc ngược lại). Quấy rối tình dục trẻ em được xác định bởi hành vi; còn ấu dâm được xác định bởi những ham muốn của họ. Trên thực tế, có một số người ấu dâm kiềm chế không tiếp cận tình dục đối với bất cứ đứa trẻ nào trong suốt cuộc đời của họ, Blanchard cho biết.

Nhận diện ấu dâm

Theo BBC, một nghiên cứu mới được các nhà khoa học công bố cho thấy, nhiều khả năng kẻ ấu dâm là người thuận tay trái (30 đến 35 % kẻ ấu dâm thuận tay trái), có dái tai không tách ra khỏi đầu và vòm miệng cao.

Nghiên cứu này nhằm phát hiện sớm những người mắc bệnh để có hướng điều trị và định hướng phát triển lối sống lành mạnh cho họ.

Trên góc độ tâm lý, kẻ ấu dâm thường dành nhiều năm xây dựng danh tiếng của mình trong một cộng đồng trước khi chạm vào một đứa trẻ. Để tiếp cận trẻ, họ sẽ tạo tình bạn gần gũi với cha mẹ hoặc tạo một vị trí đáng tin tưởng trong cộng đồng. Do đó nếu họ bị cáo buộc lạm dụng tình dục hoặc hiếp dâm, mọi người sẽ nói "Không thể nào, ông ta sẽ không bao giờ làm điều đó!".

Kẻ ấu dâm ban đầu luôn tìm cách xây dựng tình bạn tốt với trẻ (Ảnh minh họa: gozoe)

Một kẻ ấu dâm cũng sẽ cố gắng trở thành người bạn tốt nhất của một đứa trẻ, một cố vấn đáng tin cậy và làm cho trẻ cảm thấy được yêu thương, chấp nhận và trân trọng trước khi sự lạm dụng bắt đầu.

Va chạm thân thể trở thành một phần bình thường của "tình bạn" và tình dục được “giới thiệu” từ từ, đôi khi giống như một trò chơi, hoặc đưa ra lời khuyên về một người bạn gái/bạn trai với nội dung khiêu dâm… Mỗi một sự tương tác như vậy lại đẩy hoạt động tình dục đi xa hơn.

BBC đưa tin, theo khảo sát từ những người đã từng bị lạm dụng thì nhóm thủ phạm được xác định thường là người đàn ông - bạn của gia đình (lạm dụng thường xuyên nhất); tiếp theo là “cha”, "chú", "anh em" hay "cha dượng".

Phân tích 50.000 trường hợp được sự chú ý của cảnh sát, các dịch vụ xã hội và các tổ chức tình nguyện tại Anh vào giữa tháng 4/2012 và tháng 3/2014, người ta ước tính:

  • Có khoảng 425.000 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi đã bị lạm dụng tình dục.
  • Chỉ có khoảng 1 trong 8 trẻ em bị lạm dụng kể ra chuyện này.

Khảo sát 750 người từng bị lạm dụng cho thấy:

  • Khoảng 2/3 những người bị lạm dụng đã bị lạm dụng bởi người nào đó trong gia đình hoặc người nào đó quen biết gia đình.
  • Khi được hỏi điều gì đã xảy ra khi họ báo cáo bị lạm dụng, 21% cho biết lạm dụng đã dừng lại, 18% nói rằng lạm dụng đã trở nên tồi tệ.

Nạn nhân thường là ai?

Nạn nhân của ấu dâm bao gồm cả bé trai và bé gái ở nhiều độ tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến tuổi vị thành niên.

Đối với trẻ em có sự bất ổn trong cuộc sống như bố mẹ ly hôn, sử dụng ma túy hoặc bị bạo lực gia đình dễ bị rơi vào “bẫy” của kẻ ấu dâm.

Những kẻ này sẽ dùng quà tặng hoặc lời đường mật để dụ dỗ trẻ, được ở bên trẻ một mình. Khi đã sa vào bẫy, trẻ em sẽ bị lẫn lộn giữa cảm giác “thú vị” và “xấu hổ”, từ đó khó có thể nói ra “bí mật” với người khác.

Mục tiêu chính của kẻ một ấu dâm là tiếp cận trẻ và duy trì mối quan hệ bí mật. Vì thế những kẻ ấu âm cũng có thể dùng những lời đe dọa để kiểm soát nạn nhân chẳng hạn như "Nếu nói với bất cứ ai, chú sẽ giết mẹ con!".

Hoặc những kẻ này cũng có thể nói những điều làm chia rẽ tình cảm gia đình, khiến trẻ cảm thấy người này là người bạn tốt, là chỗ dựa tinh thần. Cũng có thể kẻ ấu dâm sẽ khuyến khích trẻ làm điều xấu như uống rượu, nghiện ma túy và mất uy tín với người thân. Như vậy, dù trẻ có nói ra sự thật cũng không ai tin chúng cả.

Điều cần làm để bảo vệ con khỏi ấu dâm

Hãy quan tâm tới trẻ nhiều hơn và nhớ những chi tiết sau để phát hiện vấn đề xảy ra với trẻ:

* Khi trẻ tiết lộ rằng chúng đã bị lạm dụng tình dục thì chúng đang nói sự thật 95 - 98 %; Khi thanh thiếu niên tiết lộ thông tin này với người thân thì có nghĩa chúng đang nói sự thật 88 - 92 %. Hãy tin chúng!

* Lạm dụng tình dục xảy ra khi một đứa trẻ ở một mình với kẻ ấu dâm trong một chiếc xe hơi, một phòng trống hay hành lang, một văn phòng hoặc thậm chí trong một khu vực kín đáo ở một nơi công cộng. Hãy để mắt đến trẻ.

* Cha mẹ không nên chỉ liên lạc với con thông qua email, gọi điện thoại. Hãy quan tâm tới các sinh hoạt hàng ngày của chúng để chắc chắn rằng đội thể thao mà trẻ tham gia, phòng tập thể dục, kí túc xá nhà trường… có chính sách an ninh chặt chẽ.

* Hãy cảnh báo con khi bạn biết một người lớn nào đó khuyến khích con bạn có những hành vi không thể chấp nhận như chạy quá tốc độ, hút thuốc, uống rượu hoặc yêu cầu con bạn giữ bí mật mối quan hệ với họ.

* Hãy chắc chắn rằng con bạn biết và sử dụng đúng từ chỉ các bộ phận của cơ thể để khi trẻ tiết lộ về những hành vi của kẻ ấu dâm bạn sẽ biết được chính xác kẻ xấu đã làm gì với con bạn.

* Trẻ dễ thành nạn nhân khi thiếu sự quan tâm, gần gũi của cha mẹ ví như cha mẹ bận rộn để con một mình, gia đình ly dị - mỗi người một nơi... Một đứa trẻ buồn, cô đơn hay mâu thuẫn với gia đình sẽ dễ dàng bị dụ dỗ. Vì vậy hãy quan tâm, gần gũi, trò chuyện với trẻ nhiều hơn.

* Một đứa trẻ thường chậm nói với người khác về việc bị lạm dụng. Nếu kể, chúng thường bắt đầu từng chút một để dò xét phản ứng của người thân. Khi mọi người phản ứng thái quá hoặc phản đối kịch liệt, chúng có thể sợ hãi và không kể phần còn lại của câu chuyện. Hãy bình tĩnh lắng nghe con bạn.

* Trẻ em hay bị đánh đòn, kỷ luật khắc nghiệt sẽ ít có khả năng nói với cha mẹ về lạm dụng tình dục bởi vì chúng sợ bị trừng phạt. Hãy từ bỏ đòn roi và dạy con theo cách khác để chúng có thể tin tưởng và chia sẻ với cha mẹ khi cần.

* Nếu một đứa trẻ nói với bạn rằng chúng đã bị lạm dụng tình dục hoặc bị lạm dụng, hãy đưa chúng đến một bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên viên tâm lí. Các chuyên gia được đào tạo sẽ có thể giúp trẻ chia sẻ đầy đủ hơn về những điều chúng đã trải qua.

Từ đó, bạn sẽ biết phải làm gì tiếp theo để bảo vệ con mình.