Phát hiện sán dãi heo trong não bé trai

(VOH)- Mới đây bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi nam, 16 tuổi, ngụ Kon Tum đến khám với triệu chứng đau đầu dữ dội kèm yếu liệt một bên.

Đặc biệt tuy 16 tuổi nhưng thể trạng bé rất yếu, chỉ hơn hai mươi mấy kí. Cân nặng của bệnh nhi này tương đương em bé khoảng 5, 6 tuổi.

Sau khi thăm khám, chụp MRI thì các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp phát hiện bệnh nhi có khối u trong não. Hội chẩn toàn viện các bác sĩ nhận thấy khối u này rất khác lạ so với khối u não thông thường.

Để phẫu thuật lấy khối u cho bé là điều rất khó vì bé bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng kết hợp với một thể trạng quá kém. Tuy vậy, bằng nhiều cách bệnh viện  giúp bé nâng thể trạng, cuộc mổ cũng được tiến hành với sự hỗ trợ của bệnh viện Nhân dân 115.

Khối u trong não được lấy ra, quan sát thấy trong đó bao gồm nhiều nang nhỏ, kết luận cho thấy đây là sán dãi heo.

Sức khỏe bé trai bị ảnh hưởng do sán dãi heo trong não. 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận trường hợp đặc biệt như thế này. Nguyên nhân là ăn uống không đảm bảo, ấu trùng sán dãi heo theo vào máu và lên não bệnh nhân.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo với nguồn nước không đảm bảo, thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay thì nguy cơ nhiễm ấu trùng giun sán, di chuyển lên các bộ phận khác trên cơ thể sẽ vô cùng nguy hiểm. Cộng đồng nên đảm bảo nguyên tắc ăn chín uống sôi đề phòng nhiễm ấu trùng giun sán.