Những điều cần biết về bất dung nạp lactose

(VOH) – Khi chúng ta khó tiêu hóa các sản phẩm từ sữa, có nhiều dấu hiệu xuất hiện có thể thay thế lời cảnh báo về triệu chứng không dung nạp.

Các triệu chứng cổ điển nhất như đau bụng, mệt mỏi, có thể thay đổi dựa theo lượng lactose nạp vào, và cả mức độ bất dung nạp.

Ảnh minh họa: i Stock

Bạn cảm thấy không khỏe sau khi uống sữa hoặc ăn kem? Nếu cơ thể bạn phản ứng xấu sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, bạn có thể không dung nạp lactose. Những người mắc bệnh này bị thiếu men lactase, loại enzyme giúp tiêu hóa đường trong sữa và các sản phẩm từ sữa.

Bạn có thuộc phân khúc những người có triệu chứng bất dung nạp này không? Dưới đây là một số dấu hiệu có thể cho bạn biết.

Các triệu chứng dễ nhận biết

Mức độ nghiêm trọng của các biểu hiện thay đổi tùy từng người, dựa theo tỷ lệ mức độ lactase của mỗi người và lượng đường lactose đã được tiêu thụ. Chúng có thể tương đối nhẹ, chẳng hạn như đầy hơi hoặc chướng bụng, hoặc thậm chí nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như đau, tiêu chảy kéo dài, buồn nôn và nôn, giảm cân, mệt mỏi nghiêm trọng, sốt và đau đầu. Đôi khi những triệu chứng tiêu hóa này có thể liên quan đến một căn bệnh tạm thời như cúm dạ dày, làm suy yếu lớp niêm mạc ruột, gây phản ứng với một số loại thuốc, hoặc một tình trạng mãn tính tiềm ẩn như bệnh celiac. Bác sĩ riêng của bạn trong trường hợp này có thể giới thiệu một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để chẩn đoán khả năng không dung nạp lactose.

Tốc độ xuất hiện triệu chứng

Các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy có thể xuất hiện trong vòng từ một đến ba giờ sau khi bạn ăn thực phẩm có lactose. Khoảng thời gian này có thể thay đổi tùy theo bản chất của sản phẩm từ sữa và lượng sản phẩm bạn tiêu thụ.

Đôi khi, các triệu chứng xuất hiện vào buổi sáng hôm sau, khi bạn có sử dụng thực phẩm có lactose tối hôm trước. Nếu bạn muốn xác thực đó là dấu hiệu của sự bất dung nạp, biện pháp hữu hiệu nhất là loại bỏ toàn bộ các sản phẩm có chứa lactose khỏi chế độ ăn trong vòng một đến hai tuần. Nếu các dấu hiệu biến mất khi áp dụng cách này, khả năng rất cao rằng bạn mắc chứng bất dung nạp lactose. Lúc này, hãy thông báo ngay với bác sĩ riêng để giúp bạn thiết lập một chế độ dinh dưỡng cân bằng hơn.

Mức độ không dung nạp không nhất thiết giống nhau ở mọi người

Có nhiều mức độ không dung nạp lactose khác nhau. Một số người có thể dung nạp một ít lactose mà không bị ốm, trong khi những người khác cảm thấy khủng khiếp dù chỉ một liều nhỏ. Không có gì lạ khi một số người không dung nạp lactose có thể tiêu hóa pho mát cứng, chứa ít lactose, và sữa chua dễ dàng hơn các sản phẩm sữa khác. Chỉ vì không phải lúc nào bạn cũng ốm không có nghĩa là bạn không dung nạp.

https://www.vinamilk.com.vn/