Những đứa trẻ bị mẹ và cậu 'chăn dắt' cần sớm được ổn định tâm lý và yêu thương

(VOH) – Câu chuyện làm rúng động dư luận những ngày vừa qua là việc những đứa trẻ bị chính mẹ ruột và cậu ruột “chăn dắt”, xâm hại.

Nhiều người căm phẫn sau khi đọc những dòng tin trên báo. Chuyện khó có thể tưởng tượng được nhưng đã và đang xảy ra. Nó khiến nhiều người giật mình hiểu ra những “nhận diện” về người có thể bạo hành, lạm dụng trẻ em đã vượt qua mọị suy nghĩ thông thường, trở nên gần gũi và đáng sợ hơn khi họ chính là người thân của trẻ.

Dư luận sau những bàng hoàng đã biểu lộ bức xúc tột đỉnh với hai nhân vật đành đoạn “chăn dắt” con cháu mình để "ngồi mát ăn bát vàng", xâm hại cháu ruột mình.

Nhưng theo bác sĩ Đinh Thạc, Trưởng khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 1 việc cần làm và hết sức quan trọng lúc này và cả sau này, đó là dần ổn định tâm lý cho các cháu, giúp các cháu cảm nhận được tình yêu thương từ những người ruột thịt khác. Đó là cách để vết thương trong lòng các bé sớm nhạt nhòa, để bé được lớn lên bình thường và có tương lai tốt đẹp như bao đứa trẻ khác.

Trước mắt, các bé đã được tách khỏi môi trường xấu, các bé cần được những người ruột thịt khác bảo bọc, yêu thương.

Người lớn xung quanh các bé cần cố gắng hạn chế nhắc lại, đào sâu những nỗi đau mà các bé phải gánh chịu để sự ám ảnh đó không dai dẳng và khó lành trong lòng các bé.

Các đoàn thể, chính quyền cần hỗ trợ các bé và gia đình để đảm bảo các bé được đến trường, được che chở, tạo điều kiện để đảm bảo chất lượng sống cho các bé.

Việc các bé sớm được đến trường sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc các bé được hòa nhập vào thế giới trẻ thơ hồn nhiên, vui vẻ như bao đứa trẻ khác.

Những tổn thương tâm lý trong thời thơ ấu ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống về sau. Do vậy, nếu tâm lý các bé khó ổn định trở lại, hãy đưa các bé đến các bệnh viện chuyên khoa tâm lý để có các can thiệp kịp thời từ bác sĩ.

 

Xem thêm: