Những loại chất béo hữu ích cho người bệnh tiểu đường type 2

(VOH) – Trong nhiều thập kỷ chúng ta tin rằng ăn chất béo sẽ làm tắc nghẽn động mạch và chết sớm, nhưng một nghiên cứu gần đây đã bác bỏ giả thuyết này. 

Chất béo trong cá hồi tốt cho sức khỏe (Ảnh: yourlife.pro)

Thực tế là chất béo có thể là tốt cho chúng ta. Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường type 2.

Các loại chất béo tốt cho cơ thể

- Chất béo không bão hòa đơn: Dầu ô liu, dầu hạt cải; Bơ; Một số loại hạt như hạnh nhân và đậu phộng.

Chất béo không bão hòa đơn giúp bảo vệ trái tim bằng cách duy trì nồng độ cholesterol HDL (cholesterol tốt) đồng thời giảm mức độ cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Quá nhiều cholesterol LDL có thể dẫn đến mỡ phát triển trong các động mạch, có thể hạn chế lưu lượng máu đến tim và não, làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.  

- Chất béo không bão hòa đa: dầu cá như cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi và cá ngừ tươi (chứa nhiều omega 3) và các loại dầu thực vật như dầu hạt cải, ngô, hướng dương và một số loại hạt (chứa nhiều omega 6). 

Omega-3 và omega-6 với lượng nhỏ trong chế độ ăn uống là rất cần thiết vì cơ thể không thể tự tổng hợp được. Các chất béo không bão hòa đa có thể giúp giảm mức độ cholesterol LDL. 

Thay thế chất béo bão hòa với các chất béo không bão hòa đa cũng có thể giúp làm giảm nồng độ triglyceride - chất béo liên quan tới chứng hẹp động mạch. 

Nhìn chung, chất béo tốt bởi nó giúp cơ thể hấp thu vitamin A, D và E. Để giảm nguy cơ bệnh tim, các chuyên gia đề nghị giảm lượng chất béo bão hòa (chất béo no) được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt. Việc thay thế chất béo bão hòa (có trong sữa, thịt và mỡ động vật) bằng các chất béo không bão hòa có thể giúp giảm cholesterol. 

Các loại chất béo không tốt cho cơ thể

Nghiên cứu được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, người trung niên thừa cân, ăn nhiều chất béo bão hòa - trong sữa, thịt và mỡ động vật không tốt cho sức khỏe.

Chất béo bão hòa - trong sữa, thịt và mỡ động vật không tốt cho sức khỏe người thừa cân (Ảnh: weknowyourdreams.com)

Giáo sư Sherif Sultan, chuyên gia tim mạch của Trường Đại học Ireland, nói với Sunday Express: "Chúng ta cần thay đổi chế độ ăn uống hiện nay. Mọi người không nên ăn chế độ ăn nhiều carbohydrate như trước. Thay vào đó, chế độ ăn uống cần phải có các thực phẩm chứa chất béo tốt. Điều này giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường type 2 và các bệnh về tim mạch liên quan đến cân nặng”.

“Nguồn gốc của bệnh béo phì nằm trong chế độ ăn giàu tinh bột và đường. Một chế độ ăn đầy đủ chất béo có thể giúp giảm bớt nguy cơ béo phì. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng có sự khác biệt rõ ràng giữa các loại chất béo”, giáo sư Sultan cho biết.

Tiến sĩ Simon Dankel, giáo sư tại Đại học Bergen ở Na Uy, thực hiện nghiên cứu, cho biết: chất béo bão hòa có ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe và cân nặng.