Chờ...

Những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe

VOH - Trái cây cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Mỗi loại trái cây mang lại những chất dinh dưỡng và lợi ích riêng biệt. Dưới đây là những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe.

Những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe – 9-10-2024

Những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Táo

Táo là loại trái cây giàu chất xơ, có nghĩa là ăn chúng có thể tăng cường sức khỏe của tim và thúc đẩy giảm cân.

Hàm lượng pectin trong táo giúp duy trì sức khỏe đường ruột tốt. Táo có hàm lượng quercetin cao, một loại flavonoid có thể có đặc tính chống ung thư.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa việc ăn táo thường xuyên và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và tiểu đường.

Lựu

Không chỉ giàu dinh dưỡng, quả lựu còn chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của chúng.

Mức độ chống oxy hóa trong quả lựu đã được chứng minh là cao hơn gấp ba lần so với trà xanh và rượu vang đỏ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lựu có tác dụng chống viêm và có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Kiwi

Kiwi có ít cao và nhiều chất xơ, chứa nhiều vitamin C và E - hai chất chống oxy hóa mạnh giúp chống ung thư và tăng cường thị lực.

Kiwi có thể để lâu trong tủ lạnh mà không sợ hỏng, do đó loại quả này cũng là đồ ăn nhẹ tuyệt vời và tiện lợi.

Dâu tây

Nghiên cứu đã chứng minh, ăn dâu tây thường xuyên trong một thời gian dài sẽ làm tăng hoạt động chống oxy hóa của máu. Đồng thời, dâu tây cũng là thực phẩm giàu vitamin C, axit phenolic và anthocyanins.

Nho

Tương tự như dâu tây, nho là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Nhìn chung, tất cả giống nho đều có hàm lượng dinh dưỡng khá tương đồng.

Và việc cho trẻ ăn nho sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tim và ung thư.

Trái bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, chất béo lành mạnh, kali, magiê, folate, và vitamin C và K1.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những loại trái cây béo này có thể giúp giảm cân, lượng đường trong máu và các yếu tố nguy cơ bệnh tim như cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi có sức mạnh dinh dưỡng đặc biệt và hàm lượng vitamin K rất cao - chiếm 36% nhu cầu hằng ngày.

Nghiên cứu đã chứng minh quả mâm xôi giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng chứa nhiều mangan khoáng chất, giúp hỗ trợ sản xuất testosterone tối ưu cho nam giới.

Quả mâm xôi cũng rất giàu chất chống oxy hóa lutein - ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

Bưởi

Bưởi dồi dào vitamin C, giàu kali, chất xơ, beta carotene. Một số dưỡng chất trong bưởi tăng mức cholesterol HDL (tốt), giảm cân và vòng eo, cải thiện viêm nhiễm.

Người dùng thuốc statin, chặn canxi, ức chế miễn dịch… nên hạn chế bưởi vì có thể giảm công dụng thuốc. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi ăn loại quả này.

Cam

Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, cung cấp 91% DV trong một quả. Chúng cũng chứa nhiều kali, folate, thiamine (vitamin B1), chất xơ và polyphenol thực vật.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tiêu thụ cam có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm, huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Xoài

Xoài ngày càng được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao do hàm lượng beta-caroten đặc biệt cao, là chất mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A để thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh và giữ cho đôi mắt tinh tường.

Hơn nữa, xoài còn chứa hơn 60 mg vitamin C mỗi cốc; nghĩa là hơn 50% khẩu phần vitamin khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Chuối

Chuối chứa rất nhiều kali. Kali đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tim và cơ. Đó là lý do tại sao nên ăn chuối trước hoặc sau khi tập thể dục.

Tuy nhiên, chuối không chỉ chứa nhiều kali. Chúng cũng chứa vitamin B3, B6, A và C cũng như magiê, phốt pho, sắt, tryptophan và selen.