Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những loại vitamin tốt cho mắt

VOH - Cuộc sống hiện đại với công nghệ điện tử, ô nhiễm môi trường và cường độ tia tử ngoại cao trong ánh sáng mặt trời khiến các bệnh về mắt ngày càng phổ biến.

Do đó, việc bổ sung vitamin tốt cho mắt hàng ngày là cần thiết để đôi mắt khỏe mạnh hơn, sáng đẹp hơn. Dưới đây là một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của mắt.

Vitamin cần cho mắt sáng khỏe - 17-09-2024

Vitamin cần cho mắt sáng khỏe - Ảnh: Internet

Vitamin A

Vitamin A có chức năng quan trọng đối với thị lực bằng cách duy trì giác mạc được sạch sẽ và rõ ràng, đây là lớp bao phủ bên ngoài của mắt bạn.

Vitamin A cũng thuộc loại protein trong mắt cho phép bạn nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Sự thiếu hụt vitamin A rất hiếm ở các nước phát triển nhưng nếu không được giải quyết, có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng gọi là xerophthalmia.

Xerophthalmia, một bệnh về mắt tiến triển bắt đầu bằng chứng quáng gà. Nếu tình trạng thiếu vitamin A tiếp tục tái diễn, các ống dẫn nước mắt và mắt của bạn có thể bị khô. Cuối cùng, giác mạc của bạn bị mềm đi, dẫn đến mù lòa không thể đảo ngược.

Vitamin A cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh về mắt khác và cũng là vitamin giúp sáng mắt.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, chế độ ăn giàu vitamin A có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Đối với sức khỏe của mắt nói chung, thực phẩm giàu vitamin A - vitamin sáng mắt được khuyên dùng hơn là thực phẩm bổ sung.

Khoai lang là một nguồn bổ sung vitamin A tuyệt vời; cũng như các loại rau lá xanh, bí ngô và ớt chuông.

Vitamin E

Vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ tế bào mắt khỏi stress oxy hóa.

Vitamin E giúp ngăn ngừa các vấn đề như đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc và tăng cường tuần hoàn máu đến mắt. Một số thực phẩm giàu vitamin E như cá hồi, tôm, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, dầu oliu, bơ, rau cải bina.

Để tối ưu hóa hấp thụ, hãy kết hợp vitamin E với thực phẩm chứa dầu mỡ trong chế độ ăn hàng ngày.

Vitamin C

Vitamin C hay acid ascorbic là một trong những vitamin cần thiết cho cơ thể, tan được trong nước. Đây là vitamin có nhiều vai trò đối với hệ miễn dịch cũng như giúp ngăn ngừa lão hóa.

Vitamin C đóng góp vào chức năng của các thành phần trong mắt nhất là vùng củng mạc và giác mạc. Chúng cũng là một chất chống oxy hóa hiệu quả nên giúp ngăn ngừa thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể do lão hóa.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm như ổi, cam quýt, ớt chuông, kiwi, rau họ cải, đu đủ... để tăng cường lượng vitamin C nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Theo liều lượng RDA khuyến nghị cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 90mg một ngày đối với nam và 75mg đối với nữ giới. Trường hợp phụ nữ mang thai và đang cho con bú, thì hàm lượng vitamin C là 85 - 120 mg mỗi ngày.

Vitamin nhóm B

Cơ thể khi thiếu vitamin nhóm B sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nhất định đến mắt đặc biệt là mắt cận thị. Cụ thể:

- Vitamin B1: Khi thiếu sẽ dẫn đến mỏi mắt, mờ mắt, suy giảm thị lực đáng kể.

- Vitamin B2: Khi thiếu sẽ làm giảm khả năng hấp thụ ánh sáng và mắt sẽ đối diện với tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy khó chịu.

- Vitamin B6, B12: Khi thiếu sẽ dẫn đến thị lực bị mờ dần đáng kể do võng mạc bị suy giảm chức năng.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B gồm cá, đậu, sữa chua, sữa, trứng, thịt bò...

Axit béo omega-3

Omega-3 là một chất béo tốt cho mắt, giúp cấu tạo tế bào mắt, ngăn ngừa bệnh võng mạc, cải thiện tình trạng khô và mỏi mắt.

Những loại thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, hạt óc chó, hạt chia, rong biển và đậu nành.