Chờ...

Những lợi ích sức khỏe khi ăn tỏi sống mỗi ngày

VOH - Củ tỏi là một loại nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Ngoài tác dụng làm tăng hương vị cho món ăn, tỏi còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn ăn tỏi sống mỗi ngày sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi ăn tỏi sống mỗi ngày.

Ăn tỏi sống đúng cách hằng ngày có lợi cho sức khỏe - 06-09-2024

Ăn tỏi sống đúng cách hằng ngày có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Phòng và điều trị cảm cúm

Ăn tỏi sống có thể giúp cơ thể chống lại những cơn cảm lạnh thông thường bởi tính sát khuẩn trong loại củ này rất mạnh. Không những thế, tính ấm của tỏi còn giúp khử hàn ẩm và loại trừ tác nhân gây ho.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong tỏi có Allicin - một thành phần rất tốt để trị bệnh cảm cúm hiệu quả. Chất này sẽ giúp giảm nghẹt mũi, làm long đờm, giảm ho và khiến người bệnh cảm thấy dễ thở hơn.

Vì thế, vào thời điểm bị cúm, hãy ăn tỏi sống để giảm ho và tăng cường hệ miễn dịch từ đó giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục hơn.

Ngăn ngừa cao huyết áp

Theo các chuyên gia về sức khỏe, trong tỏi có chứa nhiều khoáng chất, selen và các loại vitamin tốt cho tim mạch, tăng cường lưu thông máu tốt.

Theo đó, tỏi không chỉ có tác dụng tăng sức đề kháng, tiêu độc mà còn có tác dụng làm giảm huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp.

Do vậy, nếu ăn tỏi sống mỗi ngày bạn cũng đã giúp cho nồng độ cholesterol giảm đi một mức đáng kể, đồng thời điều hòa huyết áp ở mức ổn định.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tỏi là nguyên liệu tự nhiên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì nó làm giảm cholesterol và huyết áp. Nó cũng rất tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách làm giãn các mạch máu bị cứng và ngăn ngừa kết tập tiểu cầu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric có thể làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu.

Nó cũng ngăn không cho tiểu cầu liên kết với protein, làm giảm cục máu đông. Khi đề cập đến trợ giúp bệnh tim, tỏi đã giúp người bệnh được hồi phục.

Phòng ngừa ung thư

Tỏi chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

Bên cạnh đó, tỏi có thể giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn sự phân chia tế bào và kích hoạt quá trình tự chết của tế bào.

Một số nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng những người ăn tỏi thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn so với những người không ăn tỏi.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Tỏi chứa các chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Bên cạnh đó, tỏi có thể giúp cải thiện lưu thông máu đến não, điều này có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi những tổn thương.

Cải thiện chức năng xương khớp

Các chất trong tỏi như vitamin C, vitamin B6, mangan, kẽm cùng các chất chống oxy hóa và enzyme… có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn sự hình thành các mô liên kết và chuyển hóa xương.

Đồng thời, chúng nâng cao khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn.

Với phụ nữ, việc ăn tỏi sống giúp làm chậm quá trình loãng xương bằng cách tăng cường nội tiết tố estrogen. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp, tỏi có tác dụng giảm triệu chứng đau nhức rõ rệt.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tỏi chứa các hợp chất có thể kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch, bao gồm bạch cầu và tế bào T. Điều này giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, chẳng hạn như vi khuẩn, virus và nấm.

Bên cạnh đó, tỏi có thể giúp tăng cường sản xuất kháng thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như ho, sốt và cảm lạnh. Bạn nên ăn 2 nhánh tỏi sống mỗi ngày để mang lại lợi ích tốt.

Giúp giải độc cơ thể

Tỏi là một loại thực phẩm giải độc mạnh mẽ, thúc đẩy sản xuất glutathione bằng nhiều loại enzyme gan. Nó cũng cung cấp các thành phần giải độc quan trọng khác, bao gồm nhiều hợp chất selen và lưu huỳnh có hoạt tính sinh học.

Bằng cách kết hợp tỏi vào chế độ ăn uống, bạn không chỉ tăng thêm hương vị phong phú cho các món ăn mà còn hỗ trợ cơ thể thực hiện nhiệm vụ quan trọng là giải độc khỏi những ô nhiễm của thế giới hiện đại.