Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tỏi rất tốt nhưng nên ăn bao nhiêu tỏi mỗi ngày thì đủ?

VOH - Củ tỏi nhỏ nhưng có nhiều công dụng. Nhưng buồn thay, hầu hết chúng ta không tiêu thụ đủ tỏi trong một ngày để có đủ chất dinh dưỡng từ nó.

Nghiên cứu cho thấy, 3 tép tỏi tươi sẽ cung cấp 2,8 mg Vitamin C (trong số 90 mg được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn) và 36 mg Kali (trong số 4.700 mg được khuyến nghị), cộng với một lượng nhỏ kẽm, sắt, magiê và Vitamin K.

Tỏi được chứng minh là tốt cho tim, cũng như hệ thống miễn dịch và chức năng tiêu hóa của bạn. Tỏi đặc biệt giá trị với sức khỏe trong mùa đông lạnh giá.

tỏi
Tỏi có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Xem thêm: Ăn tỏi giúp đàn ông quyến rũ phụ nữ hơn ?

Tỏi có nhiều công dụng

Tỏi hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

Các nghiên cứu cho thấy, tỏi có thể giúp hạn chế tình trạng viêm. Theo nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Clinical and Translational Research, allicin - hợp chất được tìm thấy trong các loại hành như tỏi, hẹ và hành, được coi là thần dược. 

Allicin giúp thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu trong cơ thể, ngăn chặn các cytokine gây viêm, tăng cường miễn dịch và ngăn chặn mầm bệnh.

Ngoài ra, một nghiên cứu từ năm 2020 được công bố trên tạp chí Trends in Food Science & Technology còn tiết lộ rằng, các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ trong tỏi có thể bảo vệ cơ thể bạn - các chuyên gia lập luận rằng tỏi hoạt động như một rào cản ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào.

Tỏi giúp giảm cholesterol

Khoa học còn hạn chế về câu hỏi này, nhưng một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Antioxidants đã khẳng định, chiết xuất và các dạng tỏi khác có thể giúp giảm mức cholesterol.

Tỏi giúp hạ huyết áp

Nghiên cứu tương tự được công bố trên tạp chí Antioxidants cho thấy, những đối tượng mắc hội chứng chuyển hóa – một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia – được hưởng lợi từ việc tiêu thụ tỏi sống 2 lần một ngày trong 4 tuần. 

Tỏi tốt cho sức khỏe đường ruột

Tỏi là một nguồn prebiotic tuyệt vời, nuôi dưỡng vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của bạn. 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental and Therapeutic Medicine, những người tham gia vào một nghiên cứu năm 2020 được phát hiện có hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng và khỏe mạnh hơn sau 3 tháng sử dụng chất bổ sung chiết xuất tỏi lâu năm. 

Tỏi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí  Experimental and Therapeutic Medicine, tỏi cũng có thể là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa. 

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ chiết xuất tỏi lâu năm như một chất bổ sung có thể hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh hơn ở người cao tuổi. Trong khi đó, một nghiên cứu của Trung Quốc năm 2019 về  Nutrients đã quan sát thấy rằng những người cao tuổi ăn nhiều tỏi sống lâu hơn những người không ăn.

Nên ăn tỏi như thế nào?

Theo Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland (Mỹ), một người lớn khỏe mạnh có thể tiêu thụ khoảng 4 tép tỏi mỗi ngày, mỗi tép tương đương 1g.

Nên sử dụng tỏi để nêm rau, thêm vào các món cơm, trộn vào món cà ri, kết hợp nó vào các món gà và thịt bò hàng ngày. Và bạn cần nhớ, ăn tỏi nguyên chất là tốt nhất, thu được lợi ích allicin cao nhất. Giống như hầu hết các loại thực phẩm, bạn càng chế biến tỏi nhiều thì lợi ích càng ít.

Phản ứng tiêu cực rất hiếm xảy ra, nhưng những người có vấn đề về sức khỏe đường ruột - hội chứng ruột kích thích (IBS), khi ăn tỏi - có thể bị đầy hơi hoặc chướng bụng do hàm lượng fructan cao trong tỏi. Những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), cũng có thể cảm thấy khó chịu khi ăn tỏi.