Tỏi vừa giúp sinh nhiệt giữ ấm cơ thể, vừa có khả năng bảo vệ tim mạch!

(VOH) – Tỏi, ớt, tiêu, gừng và bia rượu đều giúp cơ thể sinh nhiệt làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, không nên dùng rượu bia để giữ ấm vì nếu không chú ý rượu bia sẽ làm cơ thể bạn dễ bị cảm lạnh hơn.

Khi thời tiết se lạnh, người ta thường áp dụng biện pháp “ăn cay” và “uống trà gừng” để giúp cơ thể sinh nhiệt giữ ấm.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngoài gừng, ớt, tỏi cũng có thể giúp cơ thể sinh nhiệt, thúc đẩy tuần hoàn máu, duy trì sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, uống rượu bia để giữ ấm cho cơ thể không phải là lựa chọn tốt, nếu không chú ý giữ ấm sau khi uống rượu bia, bạn sẽ dễ bị cảm lạnh hơn.

Tỏi có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch (Nguồn TVBS)
Tỏi có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Nguồn: TVBS.

Nhiều loại gia vị có thể giúp sinh nhiệt giữ ấm cho cơ thể

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan-Trung Quốc Guo Yanting cho biết, ngoài gừng và hạt tiêu nổi tiếng có thể giúp cơ thể sinh nhiệt giữ ấm, tỏi cũng có thể giúp sinh nhiệt, đồng thời có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, duy trì sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, tỏi còn hoạt động như một chất lọc máu, giúp cải thiện việc sản xuất máu, gián tiếp làm tăng nhiệt độ của cơ thể.

Gừng

Trong thành phần của gừng có chứa gingerols và shogaol. Những chất này có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu, vào thời tiết se lạnh hoặc những ngày mưa lạnh, ăn một chén canh gừng có thể làm ấm cơ thể.

Đồng thời, gừng có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn nên khi bị cảm lạnh, hãy uống một ly trà gừng, nó cũng có thể giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Cả 2 chất gingerols và shogaol đều là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống viêm, chống ung thư và kháng khuẩn. Hợp chất 6-shogaol có trong gừng khô khiến gừng khô có mùi và vị nồng hơn gừng tươi.

Gừng có vitamin C và là thực phẩm giàu kẽm có thể phòng ngừa cảm lạnh, như canh nghêu nấu gừng, trà chanh gừng, thịt lợn xào tiêu với gừng thái sợi…… Gừng già khô tốt hơn gừng non về mặt tác dụng sinh nhiệt giữ ấm cho cơ thể.

Ớt

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần của ớt có chứa capsaicin. Đây là một chất có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kích thích thần kinh và adrenaline (adrenaline là một loại hormone được giải phóng ra khỏi tuyến thượng thận và phóng thích trực tiếp vào máu.

Có chức năng phục vụ các chất trung gian đồng thời truyền tải lượng xung thần kinh đến các cơ quan khác nhau), tăng tiết mồ hôi và chuyển hóa chất béo.

Có một số người muốn sử dụng ớt thúc đẩy quá trình trao đổi chất để thực hiện giảm cân, lúc này có thể dùng ớt với các món ăn nhiều đạm như thịt heo nạc, cá.

Chúng không chỉ có thể bổ sung protein chất lượng cao mà còn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể.

Tỏi

Tỏi có chứa chất allicin có khả năng loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể và bên cạnh đó tăng cường các tế bào bạch cầu khỏe mạnh.

Ngoài tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, chất này còn có thể giảm kết tập tiểu cầu, chống oxy hóa, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch.

Ăn tỏi sống có thể giữ lại nhiều chất phytochemical sinh nhiệt hơn, tỏi tươi thái lát mỏng ngâm trong dầu ô liu cũng có thể giúp giữ lại allicin, rất thích hợp để rưới lên các món rau hoặc món thịt, ăn rất tốt cho sức khỏe.

Rượu dễ gây cảm lạnh và làm tổn thương cơ thể

Chuyên gia Guo Yanting cho biết thêm, mặc dù rượu cũng có thể sinh nhiệt nhưng rất dễ bị cảm lạnh, sau khi ethanol được cơ thể con người chuyển hóa sẽ sinh ra acetaldehyde làm giãn mạch máu, tạo cảm giác ấm và nóng, nhưng điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Sự giãn nở liên tục của các mạch máu sẽ gây ra sự mất nhiệt và acetaldehyde làm lợi tiểu, càng không có lợi cho việc giữ nhiệt của cơ thể. Nếu không chú ý giữ ấm sau khi uống rượu bia, cơ thể sẽ dễ bị cảm lạnh.

Vì vậy, nên uống ít và uống nhiều nước hơn sau khi uống rượu bia.