Ung thư đang “chuyển hướng” tấn công nhiều người ở độ tuổi 30 - 40

(VOH) - Tiến sĩ Arif Kamal, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: “Trong ba năm qua, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới thực sự là ung thư chứ không phải Covid-19”.

Tại Hoa Kỳ, tử vong do ung thư đã giảm 33% kể từ năm 1991, ước tính 3,8 triệu người được cứu sống, chủ yếu nhờ những tiến bộ trong việc phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, 10 triệu người trên thế giới đã chết vì ung thư vào năm 2020.

ung thư
Ung thư đang “chuyển hướng” tấn công nhiều người ở độ tuổi 30 - 40.

Theo một đánh giá năm 2022 về nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Harvard, đã có số lượng đáng kể các ca ung thư mới được chẩn đoán là người dưới 50 tuổi.

Các trường hợp ung thư vú, ruột kết, thực quản, túi mật, thận, gan, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, dạ dày và tuyến giáp đã gia tăng ở những người 50, 40 và thậm chí 30 tuổi kể từ những năm 1990.

Xem thêm: Phụ nữ bị ung thư một bên vú có thể phát triển ung thư bên vú còn lại hay không?

Kamal cho biết, điều đó là bất thường đối với một căn bệnh thường tấn công những người trên 60 tuổi: “Ung thư thường được coi là một tình trạng liên quan đến tuổi tác, bởi vì bạn đang cho mình đủ thời gian để mắc một loại bệnh di truyền nào đó”.

Các tế bào già hơn trải qua nhiều thập kỷ hao mòn do độc tố môi trường và lối sống chưa lành mạnh, khiến chúng trở thành ứng cử viên chính cho đột biến ung thư.

“Chúng tôi tin rằng cần có thời gian để điều đó xảy ra, nhưng nếu ai đó 35 tuổi khi họ mắc bệnh ung thư, câu hỏi đặt ra là 'Điều gì có thể xảy ra?'” - Kamal hỏi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không ai biết chính xác nguyên nhân của ung thư, nhưng hút thuốc, uống rượu, ô nhiễm không khí, béo phì, thiếu hoạt động thể chất và chế độ ăn ít trái cây và rau quả là những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard thì cho rằng, tổng hợp các yếu tố trên lại và "bạn đã có một thủ phạm tiềm tàng cho sự xuất hiện của bệnh ung thư giai đoạn đầu".

Các nhà nghiên cứu viết trong một bài đánh giá năm 2022: “Việc gia tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm kiểu phương Tây cùng với những thay đổi trong lối sống, môi trường… và các yếu tố khác có thể đã góp phần gây ra những thay đổi về mức độ phơi nhiễm.

Kamal nói thêm: “Ví dụ, bạn không cần phải ăn thịt giòn, thịt nướng hoặc thịt chế biến sẵn trong suốt 65 năm như một chế độ ăn chính – mà chỉ cần khoảng 20 năm, sau đó bạn sẽ thấy ung thư dạ dày và đại trực tràng, ngay cả khi bạn còn trẻ.”

Các chuyên gia cho biết, các triệu chứng của bệnh ung thư có thể tương tự triệu chứng của nhiều bệnh khác, vì vậy rất khó để phân biệt. Các dấu hiệu bao gồm giảm hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân, sưng hoặc nổi cục ở háng, cổ, dạ dày hoặc nách, sốt và đổ mồ hôi ban đêm.

Các vấn đề về bàng quang, ruột, da và thần kinh có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, chẳng hạn như thay đổi thính giác và thị lực, co giật, đau đầu và chảy máu hoặc bầm tím không rõ nguyên nhân - nhưng hầu hết các bệnh ung thư ban đầu không gây đau nên bạn không thể dựa vào đó để làm dấu hiệu nhận biết.

“Chúng tôi nói với bệnh nhân rằng, nếu họ có các triệu chứng không thuyên giảm sau vài tuần, họ nên đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chẩn đoán sẽ là ung thư” - Kamal nói. 

Dù vậy, thay vì chờ đợi các triệu chứng, chìa khóa để ngăn ngừa ung thư là phòng ngừa, cùng với việc sàng lọc để phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Các chuyên gia cho rằng, điều đó rất quan trọng vì các trường hợp ung thư mới đang gia tăng trên toàn cầu.

“Thu hẹp khoảng cách chăm sóc” là chủ đề xuyên suốt của chiến dịch kéo dài 3 năm, được khởi động từ năm 2022 nhân Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2, trong bối cảnh WHO cảnh báo số ca mắc ung thư sẽ tăng 81% tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2040 do thiếu nguồn lực đầu tư cho việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

WHO ước tính mỗi năm trên thế giới có thêm 20 triệu người mắc ung thư và 10 triệu người không vượt qua căn bệnh này, chiếm khoảng 16% số ca tử vong trên toàn cầu. Giới chuyên gia cảnh báo số ca ung thư mới sẽ tăng lên khoảng 30 triệu ca vào năm 2040.