4/2 là ngày Thế giới phòng, chống bệnh Ung thư

(VOH) - Ngày Thế giới phòng, chống bệnh Ung thư năm 2023 đánh dấu năm thứ hai của chiến dịch “Thu hẹp khoảng cách chăm sóc”.

Qua đó nhằm giảm sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc chất lượng đối với người bệnh ung thư trên toàn thế giới.

Đây còn là dịp để hàng triệu người trên khắp thế giới đoàn kết để tiến gần hơn đến mục tiêu không còn ai chết vì căn bệnh ung thư có thể phòng ngừa được hoặc phải chịu đựng vì căn bệnh này. 

Ngày Thế giới phòng, chống bệnh Ung thư năm 2023 đánh dấu năm thứ hai trong ba năm (2022-2024) với chủ đề: “Thu hẹp khoảng cách chăm sóc”. Đây là chiến dịch tập trung vào vấn đề công bằng. Năm thứ hai này là về việc đoàn kết các cá nhân và tổ chức, những người ủng hộ và hoạch định chính sách trong việc kêu gọi thay đổi và hành động.

4/2 là ngày Thế giới phòng, chống bệnh Ung thư 1
Ngày Thế giới phòng, chống bệnh Ung thư năm 2023 đánh dấu năm thứ hai của chiến dịch “Thu hẹp khoảng cách chăm sóc”.

Ung thư là bệnh lý ngày càng phổ biến, không chỉ tàn phá sức khỏe mà còn gây giảm tuổi thọ và tăng thêm gánh nặng về kinh tế cho gia đình người bệnh.

Ngày Thế giới phòng, chống bệnh Ung thư là dịp nâng cao ý thức mỗi người trong việc tự phòng tránh để giảm nguy cơ mắc ung thư. Trong đó, chú ý đến các giải pháp như lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Tránh các chất gây ô nhiễm và hóa chất, tiêm vắc xin phòng HPV, học cách nhận biết các dấu hiệu của ung thư để phát hiện sớm.

 Ngày Thế giới phòng chống ung thư do Hiệp hội Phòng chống ung thư Quốc tế (UICC) khởi xướng được tổ chức hàng năm vào ngày 4/2.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Số ca tử vong do ung thư trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên hơn 11 triệu ca trong năm 2030. Hơn 70% các ca tử vong xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.