Rau mầm giúp giải độc gan, chống ung thư

(VOH) - Rau mầm có thể giúp giải độc gan, loại bỏ các yếu tố gây ung thư, giảm viêm và cải thiện tiêu hóa

Bạn đã bao giờ ăn rau mầm chưa? Rau mầm là loại rau non đang trong quá trình mọc mầm, kích thước nhỏ từ 5 – 10cm, sống không cần trồng đất.

Rau mầm lấy dinh dưỡng từ hạt để nảy mầm và tạo ra hai lá mầm trước khi cần ánh sáng mặt trời và đất để phát triển. Rau mầm có nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người như: vitamin, đạm, chất khoáng, axit amin và phytochemical.

Chúng có vị ngọt hoặc cay nồng tùy theo từng giống rau khác nhau, có thể giúp giải độc gan, giảm các yếu tố gây ung thư và stress oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, giảm viêm, cải thiện tiêu hóa... Có thể nói, ăn rau mầm có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cách ăn rau mầm là ăn sống tốt nhất ( Nguồn TVBS)
Cách ăn rau mầm là ăn sống tốt nhất ( Nguồn TVBS)

Rau mầm có thể giúp giải độc gan, loại bỏ các yếu tố gây ung thư, giảm viêm và cải thiện tiêu hóa

Bác sĩ Y học gia đình người Đài Loan – Trung Quốc Li Sixian cho biết, dinh dưỡng trong rau mầm có thể khiến gan giải độc thuận lợi hơn trong giai đoạn thứ hai, giúp loại bỏ các yếu tố gây ung thư và các loại stress oxy hóa.

Stress oxy hóa, hay còn gọi là căng thẳng oxy hóa, là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể. Có thể gây ra thiệt hại cho nhiều mô, lâu dần sẽ dẫn đến một số bệnh.

Rau mầm chứa một lượng lớn glucosinolates và isothiocyanate được tạo ra từ quá trình thủy phân, đây là những chất kích thích hiệu quả giai đoạn thứ hai của quá trình giải độc gan.

Glucosinolate trong rau mầm được gọi là glucoraphanin, được thủy phân thành sulforaphane bởi myrosinase. Sulforaphane là một trong những loại isothiocyanate, là chất chống oxy hóa rất mạnh, đồng thời có thể giúp giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư.

Một số người đặt câu hỏi, tại sao không ăn bông cải xanh ngon hơn mà lại đi ăn rau mầm? Bác sĩ Li Sixian giải thích rằng, mặc dù cùng là rau xanh nhưng hàm lượng sulforaphane trong rau mầm và bông cải rất khác nhau, sulforaphane có trong rau mầm nhiều hơn 20 lần so với cùng một lượng bông cải xanh.

Rau mầm ăn như thế nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất

Myrosinase sẽ chỉ được tiết ra khi cây bị thương, trước tiên có thể nhổ cả gốc hoặc cắt phần thân trên của rau mầm, sau đó để yên khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu ăn.

Bác sĩ Li Sixian nói thêm rằng, sulforaphane đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ, vì vậy cách ăn rau mầm là ăn sống tốt nhất, không nên chiên xào hoặc chế biến ở nhiệt độ cao.

Chất sulforaphane được hấp thụ bởi thực phẩm sống sẽ nhiều hơn 10 lần so với thực phẩm nấu chín. Ngoài ra, sulforaphane tan trong chất béo nên nhớ kết hợp với chất béo tốt thì sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.