Nhịn ăn trong thời gian dài không có tác dụng giảm cân!

(VOH) - Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, nhiều người sẽ bắt đầu suy nghĩ đến làm cách nào để loại bỏ lượng mỡ tích tụ trong dịp tết do ăn quá nhiều.

Các bác sĩ đã nhắc nhở rằng tất nhiên có thể giảm cân, nhưng việc nhịn ăn trong thời gian dài sẽ không có tác dụng cho việc giảm cân.

Việc giảm cân không nằm ở khoảng cách giữa các bữa ăn mà là quan trọng ở lượng thức ăn trong mỗi bữa, nhịn ăn quá mức sẽ dễ bị đói, làm tăng khả năng ăn quá nhiều, ngược lại còn có thể làm tăng cân thêm.

Đọc thêm: Vì sao nên nhịn ăn ít bữa sau Tết?

nhịn ăn, giảm cân
Điều thực sự ảnh hưởng đến cân nặng của bạn là khẩu phần của mỗi bữa ăn (Nguồn: TVBS)

Mấu chốt của việc giảm cân không nằm ở khoảng cách giữa các bữa ăn

Wang Ziyun, một chuyên gia về y học béo phì (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, việc hạn chế thời gian ăn uống hoặc nhịn ăn có tính gián đoạn trong thời gian dài là vô ích đối với việc giảm cân.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (Journal of the American Heart Association) cho thấy, nhóm nghiên cứu đã theo dõi thời gian ăn uống và khẩu phần hàng ngày, đồng thời quan sát sự thay đổi cân nặng trong 6 năm của 547 đối tượng thừa cân và béo phì thấy rằng, thời gian giữa bữa ăn đầu tiên và bữa ăn cuối cùng, khoảng cách giữa bữa ăn đến giấc ngủ không liên quan đến tăng hoặc giảm cân.

Điều thực sự ảnh hưởng đến cân nặng của bạn là khẩu phần của mỗi bữa ăn.

Hãy cẩn thận "ăn trả thù" nếu để quá đói

Chuyên gia Wang Ziyun nói thêm, trong cuộc sống thực cũng dễ dàng phát hiện ra rằng, những người “ăn ít và chia làm nhiều bữa” thường gầy hơn, bởi vì thói quen ăn "nhiều bữa" sẽ giảm lượng mỗi bữa ăn và tự nhiên sẽ ăn không nhiều.

Ngược lại, những người “ăn nhiều và chia làm ít bữa” thường sẽ ăn quá nhiều trong mỗi lần ăn do họ chỉ ăn một hoặc hai bữa trong ngày, họ thường có xu hướng quá đói nên sẽ “ăn trả thù” hoặc “ăn bù đắp”, kết quả là ăn nhiều hơn và khó khăn trong việc giảm cân hơn.

Đọc thêm: 4 thói quen giảm cảm giác thèm ăn giúp giảm cân

Ăn gì trong mỗi bữa?

Chuyên gia Wang Ziyun nhắc nhở, mấu chốt của việc giảm cân không phải là "khoảng cách giữa các bữa ăn" mà là "ăn gì?", giống như ăn một lượng nhỏ protein nhiều lần, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu và tổng hợp cơ bắp. Cùng với tác dụng sinh nhiệt của thực phẩm cũng rất quan trọng, nó cũng có thể duy trì sự trao đổi chất của cơ thể.

Tình trạng không phải vì kích thích insulin do tăng tần suất ăn, điều này giống như cứ sau 2 hoặc 3 giờ uống sữa đậu nành không đường một lần, cứ sau 6 giờ ăn tinh bột tinh chế một lần. Như vậy, làm gì dễ dàng mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì? Câu trả lời ở đây là quá rõ ràng.