Con người nhịn ăn, uống, ngủ và thở bao lâu là tối đa?

Cơ thể sẽ phải chịu đựng những gì nếu chúng ta không được cung cấp những nhu cầu cơ bản như thức ăn, nước uống, giấc ngủ và không khí để thở?

Các chuyên gia nghiên cứu khả năng sinh tồn đã đặt ra ba quy tắc giúp duy trì sự sống của một người, đó là ăn uống, ngủ nghỉ và hít thở không khí. Bạn có thể sống khoảng 3 tuần nếu không ăn, 3 ngày thiếu nước, 3 giờ trong môi trường thời tiết khắc nghiệt hoặc 3 phút thiếu không khí. Những con số này còn tùy thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người. Và cũng tùy vào môi trường, Ví dụ bạn có thể sống sót nếu không có nước trong thời tiết lạnh và ẩm lâu hơn so với thời tiết nóng và khô. 

Bạn chịu đói được bao lâu?

Đói bụng khiến chúng ta không có sinh lực để hoạt động và làm việc. Lúc này, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái suy dinh dưỡng cực độ và thiếu năng lượng. Giới hạn chịu đựng cơn đói của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào sức khỏe, độ tuổi, và khả năng tích trữ mỡ của cơ thể. Một nghiên cứu y học cho biết một vài người có thể nhịn đói lên đến 25 tuần mà không có thức ăn.

voh.com.vn-suc-chiu-dung-cua-co-the-anh-1

Chúng ta có thể sống được bao lâu nếu nhịn đói?

Khi đói chúng ta sẽ không cảm nhận được cơn khát của bản thân, dẫn đến nguy cơ chết vì thiếu nước. Suy giảm hệ thống miễn dịch là nguyên nhân khiến cơ thể dễ bị các bệnh lây nhiễm gây tử vong. Sự thiếu hụt vitamin cũng là một nguyên nhân tất yếu dẫn đến cái chết. Nếu một người có thể chống đỡ đủ lâu mà không có thức ăn, cơ thể sẽ sử dụng những protein từ các cơ bắp (bao gồm cơ bắp ở tim) như một nguồn năng lượng dự trữ để tiếp tục duy trì sự sống. Thông thường cái chết xảy ra sau khi tim ngừng đập do tổn thương mô và mất cân bằng các chất điện giải.

Chất lỏng dư thừa mắc kẹt trong các mô của cơ thể khi bị bỏ đói là nguyên nhân gây phình bụng, chứ không phải là khí ga như chúng ta vẫn nghĩ. Bệnh đau dạ dày là một cơ chế của suy dinh dưỡng do thiếu protein cấp tính Kwashiorkor. Sự thiếu hụt protein xảy ra nếu chúng ta không ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn. 

Bạn nhịn khát được bao lâu?

Nước là một phần tử thiết yếu trong cuộc sống muôn loài. Tùy vào độ tuổi, giới tính và cân nặng mà nước sẽ chiếm khoảng 50 - 60% cơ thể. Nước tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng trong máu, đào thải độc tố, chất thải và các tế bào mô đệm. Với vai trò quan trọng như vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một người chết vì khát. Sau khi một người trải qua đủ mọi đau đớn và khổ sở, cơ thể họ sẽ mất dần cảm nhận tri giác, khiến cái chết trở nên thanh thản hơn. 

voh.com.vn-suc-chiu-dung-cua-co-the-anh-2

Nước là nhân tố quan trọng nhất của sự sống trên trái đất

Cơn khát là điều đầu tiên mà chúng ta cảm nhận được, sau đó là việc cân nặng cơ thể giảm sút khoảng 2%. Trước khi bất tỉnh chúng ta sẽ không cảm thấy buồn tiểu bởi cơ thể thiếu hụt nước trầm trọng và thận suy giảm chức năng lọc chất thải. Bàng quang và niệu đạo sẽ bị bỏng rát nặng nếu một người cố giải quyết nỗi buồn khi đang trong tình trạng thiếu nước.

Thiếu nước làm da nứt nẻ và khiến họng ho khan, tuy vậy việc ho khan không có gì đáng lo ngại. Mặc dù cơ thể thiếu chất lỏng, nhưng chúng ta vẫn sẽ có cảm giác nôn mửa do lượng axit tăng cao trong dạ dày, máu đặc lại làm gia tăng nhịp tim. Khi khát lưỡi sẽ sưng lên, não và mắt co lại. Khi não bị co lại, màng não sẽ tách ra khỏi hộp sọ và rất dễ bị rách, do đó đầu sẽ đau dữ dội. Những ai chết vì khát sẽ trải qua các giai đoạn ảo giác, co giật và hôn mê. Họ cũng có thể chết vì tim ngừng đập hoặc do các cơ quan bị tổn hại nặng nề như suy gan, suy thận.

Có thể sẽ chết sau vài ngày mất nước, nhưng nhiều kết quả chỉ ra rằng con người vẫn có thể sống được hơn một tuần mà không cần uống nước. Cân nặng, sức khỏe, nỗ lực của bản thân, nhiệt độ và độ ẩm là những yếu tố quyết định đến khả năng sinh tồn của một người. Kỷ lục ghi nhận một tù nhân vô tình bị nhốt ở một phòng giam và sống sót kỳ diệu sau hơn 18 ngày. Tuy nhiên người ta cho rằng tù nhân này đã liếm những giọt nước tích tụ trên các bức tường trong phòng giam nên mới có thể sống sót lâu đến vậy. 

Tác hại của việc thiếu ngủ

Tất cả các ông bố bà mẹ trẻ đều tin chắc rằng không ngủ vẫn có thể sống được. Song ngủ là một quá trình quan trọng của cơ thể. Các nhà khoa học vẫn đang cố giải thích bí ẩn của giấc ngủ. Hiện tại chúng ta biết được giấc ngủ có vai trò trong quá trình thu nhận trí nhớ, sửa chữa mô cơ thể và tổng hợp hoóc môn. Thiếu ngủ (tên khoa học: Agrypnia) sẽ làm giảm khả năng tập trung và tốc độ phản ứng, suy giảm chức năng tâm lý, động lực và thay đổi nhận thức. 

voh.com.vn-suc-chiu-dung-cua-co-the-anh-3

Một biểu hiện rõ ràng của việc thiếu ngủ

Vậy chúng ta có thể không ngủ trong bao lâu?

Theo thông tin ghi nhận được về những người lính trên chiến trường, họ có thể thức trắng trong vòng 4 ngày. Các bệnh nhân bị bệnh tâm lý gây hưng cảm cũng duy trì được trạng thái không ngủ với cùng thời gian tương tự. Thí nghiệm đối với những người bình thường cho thấy họ có thể thức từ 8 - 10 ngày và chỉ sau một hay hai đêm ngủ để hồi phục, cơ thể của những người này không có biểu hiệu bị tổn thương lâu dài về mặt thể chất.

Học sinh trung học 17 tuổi Tandy Gardner đã lập Kỷ lục thế với 264 giờ không ngủ (khoảng 11 ngày) khi tham gia vào một dự án khoa học vào năm 1965. Mặc dù hoàn toàn tỉnh táo sau khi kết thúc dự án, Tandy bị rối loạn chức năng do thiếu ngủ trầm trọng.

Có những rối loạn hiếm gặp như hội chứng Morvan sẽ khiến con người sống sót mà không ngủ trong hàng tháng trời. Tuy nhiên liệu sau đó họ có tỉnh táo và sức khỏe có hồi phục hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. 

Con người nhịn thở bao lâu là tối đa? (Anoxia) 

Một người có thể sống mà không có không khí, cũng như khí oxy trong bao lâu? Nếu thở chung một bầu không khí lẫn lộn các khí gas và khí oxy trong một thời gian dài, con người sẽ chết dần do lượng khí CO2 dư thừa lấn át khí oxy đang cạn kiệt dần. Hậu quả của sự thay đổi áp suất hoặc khí hậu sẽ rút cạn khí oxy, gây ra cái chết của vạn vật trên trái đất.

Khi não thiếu oxy, nó sẽ không có đủ năng lượng hóa học cần thiết hay Glucose để nuôi các tế bào não, do đó cơ thể sẽ chết dần. Điều này xảy ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiệt độ (càng lạnh càng lâu), tỷ lệ trao đổi chất (càng chậm càng tốt) và nhiều yếu tố khác.

voh.com.vn-suc-chiu-dung-cua-co-the-anh-4

Não người cần oxy để hoạt động và trao đổi chất

Não của một người thiếu oxy sẽ sống được khoảng 6 phút, đồng thời đồng hồ sẽ điểm từng giây sau khi quả tim ngừng đập. Nếu bắt đầu hồi sức tim (CPR) sau 6 phút này, bộ não có thể tồn tại mà không bị tổn thương vĩnh viễn nặng nề.

Nếu một người thiếu hụt oxy, ví dụ như bị đuối nước, họ sẽ mất ý thức trong 30 - 180 giây. Ở giây 60, tế bào não bắt đầu chết dần và sau phút thứ 3 thì nguy cơ chết đuối là rất cao. Chết não thường xảy ra trong khoảng từ 5 - 10 phút, hoặc có thể lên tới 15 phút sau khi chết đuối. 

Con người có thể luyện tập để điều hòa việc hít thở hiệu quả hơn. Một thợ lặn tự do đã đạt kỷ lục thế giới khi nín thở trong vòng 22 phút 22 giây mà không có bất kỳ biến chứng tổn hại não bộ nào. 

Nguồn ảnh: Internet

Nhanh đói là do đâu?Có nhiều lý do về sức khỏe khiến chúng ta cảm thấy ‘ăn mãi vẫn đói’. Hãy tìm hiểu xem bác sĩ nói gì về nguyên nhân bạn bị đói nhanh như vậy.
Tại sao khi đói bạn thường giận dữ?Giảm đường huyết do bỏ bữa ăn làm ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến bạn dễ trở nên giận dữ.