Không thể ngờ những con vật này lại có họ hàng với loài voi

Hình ảnh của con voi đã quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng điều mà ai cũng sẽ ngạc nhiên về chúng là tổ tiên chúng tiến hóa thành nhiều nhánh rất khác biệt. Hãy cùng xem dưới đây.

Khoảng 66 triệu năm về trước, một thiên thạch va chạm với Trái đất đã làm tuyệt chủng loài khủng long và mở ra cơ hội tiến hóa to lớn cho những loài động vật ăn cỏ nhỏ hơn trên mặt đất, những loài động vật có vú. Hậu duệ của những loài động vật có vú thuộc nhóm khoa học phân loại gọi là Paenungulata, chúng lan rộng khắp thế giới và tiến hóa thành một số động vật có vú nổi tiếng nhất, chúng sống trên cạn hoặc sống dưới nước, tồn tại rồi tuyệt chủng. Advait Jukar là một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia tại Smithsonian ở Washington D.C cho rằng loài voi là loài vật lớn và nổi tiếng nhất từ trước đó đến nay.

Những loài động vật được liệt kê dưới đây có quan hệ họ hàng với loài voi hiện nay mà có thể bạn chưa biết. Từ loài bò biển đến loài chuột đá, chúng đều là bảy hiện thân đáng ngạc nhiên nhất của loài voi.

Loài: Pezosiren

Tình trạng: Đã tuyệt chủng từ 40 triệu năm trước.

Quan hệ với loài voi: Chung tổ tiên từ 60 triệu năm trước.

Loài động vật có vú bốn chân này có liên quan thân cận với các loài cá cúi (bò biển) và bò biển Stella đã bị tuyệt chủng gần đây, nhưng hóa thạch cho thấy Pezosiren không phù hợp với đời sống thủy sinh như họ hàng của nó. Các nhà cổ sinh vật cho rằng anh bạn đuôi dài này đã tuyệt chủng, chúng tồn tại trong một thời gian ngắn từ 40 triệu đến 50 triệu năm trước (một số nhà khoa học thì cho rằng chúng vẫn còn tồn tại ở đất nước Jamaica).

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh1

Loài Pezosiren có chung một tổ tiên xa xôi với loài voi, loài chuột đá và những con bò biển khác. Loài Pezosiren đã tiến hóa ở châu Phi và tìm đường đến Thế Giới Mới(Châu Mỹ) từ rất sớm. Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng tổ tiên của loài này có thể đã thực hiện cuộc hành trình qua Đại Tây Dương bằng cách trôi nổi trên những cây thực vật lớn bị ngã xuống biển. Vào thời điểm đó, Đại Tây Dương cổ đại hẹp hơn nhiều so với ngày hôm nay.

Loài: Lợn biển

Tình trạng: Có nguy cơ tuyệt chủng

Quan hệ với loài voi: Chung tổ tiên từ 60 triệu năm trước.

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh2

Một hậu duệ khác của nhánh này là loài lợn biển, chúng được tìm thấy ngày nay trên cả hai bờ Đại Tây Dương. Một loài sống ở Tây Phi và hai loài sống ở Thế giới Mới: một loài ở Amazon và loài kia ở các con sông và bờ biển Florida. Tất cả những con bò biển bao gồm cả lợn biển chúng đều tiến hóa từ những con vật giống lợn di chuyển từ đất liền xuống sống dưới biển và chúng với loài voi có chung tổ tiên đã sống từ 60 triệu năm trước.

Loài: Cá cúi (bò biển)

Tình trạng: Cần được bảo tồn

Quan hệ với loài voi: Chung tổ tiên từ 60 triệu năm trước.

Loài cá cúi hay còn gọi là bò biển, chúng sống ở bờ biển nhiệt đới, từ biển Đỏ đến bờ biển Úc và Tân Ghi Nê. Giống như tổ tiên của nó, chúng đều là động vật ăn cỏ và có chung đặc điểm cơ cấu với nhau, chẳng hạn như xương gò má có xu hướng xòe ra và cùng chung một số đặc điểm của xương ở tai trong của chúng.

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh3

Loài dugong (bò biển) này có thể dài tới 3 mét và sống khoảng 70 năm. Một số nhà sử học tin rằng các huyền thoại về nàng tiên cá và người cá có liên quan đến loài vật này.

Loài: Bò biển Stella

Tình trạng: Đã tuyệt chủng vào thế kỷ 18

Quan hệ với loài voi: Chung tổ tiên từ 60 triệu năm trước.

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh4

Bò biển Stella là loài bò biển sống ở biển Bering đến thế kỷ 17 đến khi người châu Âu săn bắt chúng cho đến lúc tuyệt chủng. Loài sinh vật ngây thơ này có chiều dài từ 25 đến 30 thước (7.6 đến 9.1 mét) là loài bò biển lớn nhất. Loài bò biển này thường bơi lên mặt biển để ăn tảo bẹ, khiến chúng trở thành những con mồi dễ dàng để săn bắt. Loài sinh vật này đã bị tuyệt chủng trong vòng chưa đầy 30 năm sau khi người châu Âu phát hiện ra chúng.

Loài: Voi ma mút lông rậm

Tình trạng: Đã tuyệt chủng 4000 năm trước

Quan hệ với loài voi: Chung tổ tiên từ 60 triệu năm trước.

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh5

Voi ma mút lông rậm có lẽ là loài động vật có vú đã tuyệt chủng được biết đến nhiều nhất và chúng đã tồn tại từ rất lâu. Loài voi ma mút lông rậm này là thành viên của họ nhà Elephantidae. Tổ tiên của chúng (cùng chung với những con voi thời hiện đại) sống ở đâu đó của châu Phi khoảng 6 triệu năm trước. Các nhà khoa học nghĩ rằng voi ma mút lông rậm đã tiến hóa từ khoảng 700.000 năm trước từ quần thể voi ma mút sống ở Siberia. Những con voi ma mút lông rậm này vẫn còn tồn tại ở các vĩ độ phía Bắc của Trái đất trong thời gian người Ai Cập xây dựng kim tự tháp Giza vĩ đại.

Những con voi ma mút cuối cùng sống trên các hòn đảo ngoài khơi bờ biển Alaska và Siberia và chúng bị săn bắt đến tuyệt chủng bởi con người.

Loài: Voi ma mút Columbia

Voi ma mút Columbia là những gã khổng lồ lang thang ở Bắc Mỹ vào thế Pleistocene(Thế Canh Tân). Trong thời kỳ Băng hà, mực nước biển giảm xuống và cho phép các loài vật di tản ra đảo Santa Rosa ngoài khơi California. Những con voi ma mút Columbia đã bị mắc kẹt lại trên đảo khi băng tan và mực nước biển lại dâng lên một lần nữa. Các nhà khoa học nghĩ rằng không gian và một phần tài nguyên hạn chế đã ưu ái cho các cá thể nhỏ hơn và cuối cùng dẫn đến việc tạo ra một loài mới nhỏ hơn nhiều sau đó, được gọi là voi ma mút bé nhỏ.

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh6

Loài ma mút bé nhỏ mới này chỉ nặng hơn một tấn, chưa bằng một phần mười khối lượng của tổ tiên trên đại lục của chúng .

Loài: Chuột đá

Tình trạng: Ít được biết đến, gần bị đe dọa (tùy theo loài).

Quan hệ với loài voi: Chung tổ tiên từ 60 triệu năm trước.

Chuột đá là động vật có vú nhỏ, có lông gần giống với loài gặm nhấm hơn là voi. Mặc dù cơ thể của chúng khác nhau theo một số cách nhưng chúng đều có chung đặc điểm quan trọng với loài voi bao gồm một số đặc điểm về răng, xương chi trước và mắt cá chân của chúng, và chúng đều không có tinh hoàn ở bên ngoài. Mặc dù chuột đá từng có nhiều loài, nhưng chỉ có năm loài còn tồn tại đến ngày nay.

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh7

Chuột đá có nguồn gốc từ châu Phi và Tây Nam Á. Theo Tổ chức động vật hoang dã của châu Phi, chúng rất thích sưởi ấm dưới ánh nắng Mặt Trời vào buổi sáng và thức ăn của chúng là cỏ, lá, côn trùng, thằn lằn và trứng chim. 

Loài: Arsinoitherium

Tình trạng: Đã tuyệt chủng 30 triệu năm trước

Quan hệ với loài voi: Không chắc chắn

VOH.com.vn-ho-hang-loai-voi-anh8

Hóa thạch cho thấy sinh vật hai sừng này sống ở đầm lầy ở châu Phi và châu Á khoảng 56 triệu đến 23 triệu năm trước. Hóa thạch được phát hiện vào năm 2008 cho thấy Arsinoitherium đã di chuyển giữa lục địa châu Phi và bán đảo Ả Rập. Từ lâu, các nhà khoa học đã biết rằng loài vật này không liên quan mật thiết với tê giác, cho đến gần đây, các nhà cổ sinh vật học tin rằng Arsinoitherium là thành viên của hệ Paenungulata. Tuy nhiên một số nghiên cứu gần đây đã khiến các nhà khoa học nghĩ rằng nó ít liên quan với loài voi hơn so với các động vật khác trong danh sách này.

Vì sao khủng long thời tiền sử có kích thước lớn hơn động vật hiện nay?:Chúng ta đều đã thấy hình ảnh của khủng long cổ đại và các động vật thời tiền sử khác. Chúng dường như lớn hơn rất nhiều so với thế giới động vật ngày nay.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cá mập không còn tồn tại?:Cá mập là động vật săn mồi khổng lồ, tiêu biểu cho sự tiến hóa thành công đầy ấn tượng. Chúng sinh sống trong đại dương hơn 400 triệu năm, và cũng đa dạng hóa theo thời gian