Vì sao nên nhịn ăn ít bữa sau Tết?

(VOH) – Dịp Tết là thời điểm để mọi người được nghỉ ngơi, ăn uống thoải mái, nhưng có quan niệm cho rằng ‘sau Tết nên nhịn ăn ít bữa’. Vậy tại sao chúng ta nên nhịn ăn ít bữa vào thời điểm sau Tết?

Những vấn đề, thắc mắc xoay quanh câu chuyện “nên nhịn ăn ít bữa sau Tết” sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng giải đáp cụ thể trong chương trình Sức khỏe và Cuộc sống.

1. Tại sao nên nhịn ăn ít bữa sau những ngày Tết?

Thông thường, trong những ngày Tết hầu hết mọi người đều sẽ ăn uống nhiều hơn với những món ăn ngon, bổ dưỡng. Do đó, cơ thể sẽ dễ gặp phải tình trạng “dư” dinh dưỡng và tồn đọng nhiều chất có hại cho sức khỏe.

Do đó, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho rằng, việc nhịn ăn ít bữa sau Tết là cần thiết và hoàn toàn có cơ sở khoa học. Theo các nghiên cứu, sau Tết là thời điểm tốt để các cơ quan trong cơ thể như: gan, thận, ruột, da.... được thải độc và “nghỉ xả hơi”. Nếu cơ thể không được thải độc và nghỉ ngơi kịp thời sẽ có thể gây ra nhiều vấn đề như:

  • Những chất độc hại có thể tấn công vào các cơ quan trọng yếu như gan, thận, não, tim....
  • Làm tăng lượng axit uric, axit lactic trong cơ thể gây ra các tình trạng đau khớp, da trở nên nhạy cảm hơn,...
  • Khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ khiến tiến trình phục hồi trong đêm không hiệu quả.

vi-sao-nen-nhin-an-it-bua-sau-tet-voh

Nhịn ăn sau tết ít bữa là phương pháp có sự kiểm chứng của khoa học (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, theo kinh nghiệm y học dân gian lẫn y học hiện đại đều khuyên rằng, sau mỗi dịp lễ Tết, đặc biệt là Tết cổ truyền, chúng ta nên nghỉ xã hơi bằng cách để cơ thể được “nhịn ăn” nhằm giúp tiến trình phục hồi của cơ thể diễn ra nhẹ nhàng hơn và chức năng thải độc cũng được nghỉ “xa hơi”, qua đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

2. Nhịn ăn như thế nào là đúng?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, việc nhịn ăn khác với tuyệt thực và nhịn ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nếu chúng ta thực hiện đúng cách. Nhịn ăn đúng cách cần phải được tiến hành theo một quy trình, trong đó:

  • Người nhịn ăn sẽ phải giảm khẩu phần của món ăn cứng và thay bằng những món lỏng với tỷ lệ giảm dần. Cụ thể, khẩu phần mỗi ngày vẫn phải ăn đủ 3 bữa, thậm chí 5 bữa và có thêm 2 bữa nhỏ. Tuy nhiên, mỗi bữa ăn sẽ không có thịt mỡ, tinh bột. Thay vào đó là các món lỏng, chẳng hạn như: cháo, canh,...
  • Nước uống tốt là nước khoáng có chứa kali và magie. Thông thường, vào những ngày đầu bạn có thể uống nước khoáng pha với nước trái cây theo tỷ lên 1 : 1. Sau đó pha theo tỷ lệ 2 : 1 (2 phần nước, 1 phần trái cây). Cuối cùng chỉ sử dụng nước khoáng.

Thông thường, một đợt nhịn ăn có thể kéo dài từ 3 – 5 ngày, sau 5 ngày bạn sẽ chuyển lại chế độ ăn bình thường. Tuy nhiên, không được nóng vội, bạn nên bắt đầu bằng các món ăn đặc, món ăn có tinh bột, có chất đạm động vật và tăng từ từ trong khoảng 3 ngày. Sau đó mới trở lại với thực đơn như thông thường.

3. Nhịn ăn không đúng cách gây ra hậu quả gì?

vi-sao-nen-nhin-an-it-bua-sau-tet-1-voh

Trong quá trình nhin cần uống đủ nước (Nguồn: Internet)

Nhịn ăn là một phương pháp giúp tăng cường sức đề kháng và điều chỉnh tiến trình biến dưỡng thông qua quá trình nhịn ăn. Tuy nhiên, nếu quá trình nhịn ăn được thực hiện một cách quá gay gắt thì có thể làm phản tác dụng và gây ra các rối loạn biến dưỡng trong cơ thể như:

  • Tăng chất axit uric, axit lactic...
  • Dễ bị tụt đường huyết, hạ canxi, hạ huyết áp.
  • Tăng nguy cơ bị xơ vữa mạch máu.
  • Có thể khiến mỡ máu tăng cao.

4. Những lưu ý cần nhớ khi thưc hiện phương pháp nhịn ăn sau Tết

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, việc giải độc cho cơ thể không nhất thiết người ta phải thực hiện liên tục, trường kỳ. Do đó, để áp dụng phương pháp nhịn ăn đạt hiệu quả tốt cần lưu ý:

  • Chỉ thực hiện quá trình nhịn ăn khi bạn không thấy mệt mỏi.
  • Những ngày đầu khi nhịn ăn bạn có thể sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, do đó cần cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để đảm bảo cho các hoạt động trong cơ thể không bị gián đoạn.
  • Đặc biệt, nguyên tắc quan trọng của nhịn ăn là không được gấp gáp, nên tiến hành theo đúng quy trình để có được kết quả như mong muốn.

Như vậy, nhịn ăn sau Tết là cách tốt để giúp loại bỏ độc tố bên trong cơ thể, tuy nhiên tuyệt đối không nên cố tình nhịn ăn để giảm cân. Nên thực hiện đúng phương pháp nhịn ăn để đạt được hiệu quả trong việc thanh lọc, giúp cơ thể được cân bằng và nâng cao sức khỏe.

 Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới: