Học cách thải độc cơ thể theo y học cổ truyền Ấn Độ

(VOH) – Nền y học Ấn Độ xem việc thải độc cơ thể là nền tảng để bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Do đó, rất nhiều cách thải độc cơ thể đã được áp dụng hiệu quả, 1 trong số đó chính là bằng cách uống nước.

1. Tại sao cơ thể cần được thải độc?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, nền y học cổ truyền Ấn Độ (hay còn gọi là AyurVeda) rất xem trọng vấn đề thải độc cho cơ thể, vì đây chính là nền tảng để giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Nhiều công trình nghiên cứu của nền y học hiện đại Ấn Độ cũng đã xác định, nếu muốn các tế bào bạch cầu, thực bào được tăng cường hoạt tính, hoạt động “xông xáo” hơn nhằm tổng hợp nhiều kháng thể thì cơ thể cần phải đẩy mạnh các hoạt động của các cơ quan thải độc như: gan, thận, ruột, lớp da...

Do đó trong y học Ấn Độ, có rất nhiều phương pháp thải độc cơ thể đã được các thầy thuốc y học cổ truyền, cũng như những bác sĩ y học hiện đại áp dụng và đánh giá rất cao. Một trong số đó là phương pháp: Uống nước vào mỗi buổi sáng.

hoc-cach-thai-doc-co-the-theo-y-hoc-co-truyen-an-do-voh

Uống nước mỗi buổi sáng trước khi thức dậy là cách thải độc cơ thể hiệu quả (Nguồn: Internet)

Các nhà nghiên cứu nhận định, vào buổi sáng khi mới thức dậy những chất có tính axit trong cơ thể sẽ cao hơn. Nguyên nhân là do trong lúc ngủ các tiến trình phục hồi của cơ thể vẫn được thực hiện và tiết ra các phế phẩm là các axit lactic, axit uric. Kết quả làm cho HP máu (chỉ số diễn tả quân bình kiềm toan trong máu) thiêng về phía toan,  điều đó khiến cho cơ thể mỏi mệt và có thể dẫn đến nhiều bệnh biến dưỡng. 

Vì thế, việc hình thành thói quen uống một ly nước mát vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cơ thể thải độc tốt hơn, đồng thời còn mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

2. Lợi ích khi uống nước vào buổi sáng

Các thầy thuốc y học cổ truyền Ấn Độ khuyên rằng, vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy bạn nên uống một ly nước mát (nước lạnh) khoảng từ 300 – 500ml để nhận được các lợi ích sức khỏe như:

  • Sau khi uống nước khoảng 30 phút cơ thể sẽ được “khởi động” tốt hơn và mang đến một tác dụng đồng bộ là: nhuận gan, lợi mật, nhuận trường, lợi tiểu.
  • Giữ các chất cholesterol, axit uric, chỉ số đường huyết... nằm trong định mức bình thường.
  • Giúp hạ mỡ máu, hạ đường huyết... mà không cần dùng đến thuốc đặc hiệu.

Như vậy, việc uống nước vào buổi sáng để thải độc cơ thể không chỉ áp dụng ở y học cổ truyền Ấn Độ mà phương pháp này còn được được áp dụng rộng rãi trong y học hiện đại. Bên cạnh đó cũng khuyến khích mọi người nên thực hiện tại nhà mỗi ngày để giúp nâng cao sức khỏe chính mình.

Lưu ý: Không nên uống quá nhiều nước trong một lần vì có thể gây áp lực cho đường tiết niệu và các cơ quan khác. Chỉ cần uống 300 - 500ml nước mát và nên uống trong lúc bụng đói.

Bạn có thể xem lại nội dung ngắn gọn của bài viết từ video bên dưới: