Mỡ trong máu khi nào cần điều trị?

(VOH) - Nhiều người nghĩ mỡ trong máu là thành phần xấu, nó là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh nên cần điều trị sớm. Tuy nhiên, thực tế không phải trường hợp mỡ trong máu nào cũng cần phải điều trị.

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! tôi năm nay 60 tuổi, tôi mới đi xét nghiệm máu và bác sĩ báo là mỡ trong máu cao 4.97. Vậy tôi có cần dùng thuốc điều trị hay không? nhờ bác sĩ tư vấn.

mo-trong-mau-khi-nao-can-dieu-tri-voh

Mỡ trong máu khi nào cần chữa trị? (Nguồn: Internet)

2. Mỡ trong máu là tốt hay xấu?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, thông thường để biết chỉ số mỡ trong máu là bao nhiêu thì bạn cần phải tiến hành xét nghiệm máu. Trong bảng kết quả xét nghiệm thường sẽ có các chỉ số sau đây:

  • Cholesterol toàn phần;
  • LDL cholesterol;
  • HDL cholesterol;
  • Triglyceride;

Sau xét nghiệm, bạn sẽ biết được con số cụ thể của các chỉ số này. Trong đó, HDL cholesterol là loại “mỡ tốt” trong cơ thể, nó hỗ trợ trong cấu trúc màng tế bào và giúp tế bào thần kinh hoạt động tốt hơn, còn LDL cholesterol và Triglyceride là loại “mỡ xấu”, có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,…

3. Mỡ trong máu khi nào cần điều trị?

Bác sĩ Bay cho biết, nếu chỉ số HDL cholesterol cao là ‘tín hiệu’ cho thấy sức khỏe của bạn tốt, không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu chỉ số LDL cholesterol và Triglyceride cao hơn chỉ số trung bình (chỉ số tham vấn) thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ thăm khám và được hướng dẫn điều trị.

mo-trong-mau-khi-nao-can-dieu-tri-voh

Mỡ xấu trong máu quá cao cần phải dùng thuốc điều trị (Nguồn: Internet)

Không phải mọi trường hợp mỡ trong máu cao đều phải dùng thuốc điều trị, bác sĩ Bay cho biết, trên thực tế có những trường hợp mỡ trong máu cao nhưng không quá cao thì chỉ cần tiết chế và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như lối sống sinh hoạt. Những trường hợp “mỡ xấu” trong máu quá cao, kèm theo gan nhiễm mỡ, thừa cân, béo phì, huyết áp cao,…thì phải dùng thuốc điều trị. Điều trị sao cho mức LDL và Triglyceride xuống càng thấp thì càng tốt.

Lưu ý: Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị mà cần phải được bác sĩ thăm khám, xem xét và chỉ định thuốc phù hợp.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại đây: