Gan nhiễm mỡ nhẹ có cần điều trị không?

(VOH) - Gan nhiễm mỡ là bệnh rất phổ biến hiện nay, người ta cho rằng gan nhiễm mỡ nặng không điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Vậy nếu gan nhiễm mỡ nhẹ có cần điều trị không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!
Em năm nay 46 tuổi, cách đây 3 ngày em có đi siêu âm tổng quát, các bộ phận khác thì bình thường, nhưng trong bảng kết quả siêu âm em có 2 điều muốn hỏi bác sĩ: Một là, ở chỗ gan miêu tả tổn thương là không to, bờ đều, giảm âm phần thấp nhẹ, không thấy tổn thương cư trú. Hai là, phần mật thì túi mật không to, không sỏi vách mỏng, có vài polyp nhỏ, kích thước bằng 3 đến 4 mm. Bác sĩ kết luận là gan nhiễm mỡ nhẹ, có polyp túi mật. Vậy xin hỏi bác sĩ, đối với 2 vấn đề này thì có cần can thiệp Tây y hay có thuốc Đông y nào để mình điều trị cho hiệu quả không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em!

Thính giả: tên Thủy, 46 tuổi, ở TPHCM

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chị đã 46 tuổi và đi siêu âm nhận được thông tin này thì đây là kết quả đáng mừng, chị quan tâm đến sức khỏe của mình và ở độ tuổi này nó được như thế là cũng rất tốt rồi đó chị. 

Về vấn đề gan nhiễm mỡ nhẹ thì ở độ tuổi này hầu như ai cũng mắc phải, cái quan trọng hơn hết là chị giữ cho nó ở mức độ nhẹ này thôi, chứ đừng để gan nhiễm mỡ tiến triển thêm nữa. Bởi vì gan nhiễm mỡ mà cứ càng ngày càng tăng thì nó sẽ dẫn đến xơ gan, mà hậu quả của xơ gan thì nặng nề lắm. Do vậy, chị phải chú ý xem coi mỡ trong máu của chị có cao hay không để xem xét và đưa ra kết luận có cần điều trị hay không.

Với gan nhiễm mỡ nhẹ, tôi nghĩ là chị không cần phải chữa (kể cả Đông lẫn Tây y) và cái quan trọng nhất hiện nay là chị phải tập thể dục thể thao, tăng cường đi bộ hay chơi một môn thể thao nào đó, bơi lội cũng được, hoặc tối thiểu nhất chị phải đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày,…có như vậy thì nó mới góp phần ngăn chặn sự tiến triển của gan nhiễm mỡ. Việc tập thể dục đều độ, ăn uống khoa học sẽ giúp tình trạng gan nhiễm mỡ đứng lại, không tiến triển và không làm hại đến các tế bào gan lành khác. 

gan-nhiem-mo-nhe-co-can-dieu-tri-khong-voh

Gan nhiễm mỡ nhẹ có cần chữa không? (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, kết quả siêu âm cho thấy chị bị polyp túi mật và chị hỏi có cần phải chữa trị Tây y hay Đông y gì không? Theo tôi nếu chị có một hoặc hai polyp nhỏ ở túi mật thì cũng không cần đụng chạm gì đến nó. Bởi nó giống như những nốt ruồi, hay miếng thịt thừa (người ta ghi nhận được vậy thôi). Chị có thể sống “hòa bình” với những polyp túi mật nhỏ này, không cần phải suy nghĩ làm sao cho chúng teo lại hoặc mất đi. Ngoài việc tập thể dục, chị nên uống đủ nước mỗi ngày để góp phần làm thông thoáng các vấn đề của chuyển hóa cũng như đường mật của chị.  

Ở tuổi này của chị thì mỗi năm chị nên đi khám sức khỏe 2 lần để người ta theo dõi. Mỗi lần khám tổng quát, bác sĩ sẽ siêu âm lại để xem mỡ trong máu có tăng hay không hay men gan có cao không,…để xem tình hình như thế nào, nếu không tăng và không có vấn đề này kia là rất tốt.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Gan nhiễm mỡ uống gì?: Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ về chế độ ăn và uống cho người bị gan nhiễm mỡ.
8 thực phẩm tốt cho thận và gan nhất định bạn phải biết: Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp giải độc và sản xuất hoomone cho cơ thể. Khi chúng hoạt động không tốt sẽ gây mệt mỏi, các vấn đề về hệ tiêu hóa,...