Gan nhiễm mỡ phải kiêng ăn dầu mỡ, đúng hay sai?

(VOH) - Gan nhiễm mỡ là bệnh phổ biến hiện nay, ngoài việc dùng thuốc người bệnh cần phải ăn uống khoa học để bệnh không tiến triển thêm nữa. Vậy gan nhiễm mỡ kiêng dầu mỡ có đúng không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Cách đây 3 tháng, em có đi siêu âm và bác sĩ bảo em bị gan nhiễm mỡ. Bác sĩ có bảo em về nhà cần giảm bớt ăn dầu, mỡ. Vậy điều này có đúng không bác sĩ?

Thính giả tên Dũng

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Khi anh siêu âm mà người ta kết luận là gan nhiễm mỡ thì thường tùy theo mức độ mắc bệnh người ta sẽ chỉ định chữa trị như thế nào. Nếu mà mức độ gan nhiễm mỡ nhẹ thôi thì có thể sẽ không cần điều trị. Thực tế, từ 30 tuổi đến 40 hay 50 trở lên, gan của hầu hết mọi người đều có thể nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ. Và ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể không cần dùng thuốc gì hết. Do vậy, nếu bị gan nhiễm mỡ nhẹ thì anh chỉ cần uống đủ nước, ăn uống khoa học và tập thể dục thể thao điều độ mỗi ngày là được rồi.

Nếu gan nhiễm mỡ ở mức độ trung bình hay mức độ nặng thì anh cần phải quan tâm điều trị. Trong trường hợp này, anh cần phải tìm hiểu mỡ trong máu có tăng không, có mắc các bệnh lý gan mật hay không hoặc men gan có cao không,…để xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị đúng cách. Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ có thể do viêm gan, uống nhiều bia rượu làm men gan tăng cao, hoặc mỡ trong máu tăng cao,…

Nếu gan nhiễm mỡ trung bình và nặng không được điều trị sẽ dẫn đến những hậu quả như gan nhiễm mỡ dày đặc làm cho gan thô, thậm chí dẫn đến xơ gan.

gan-nhiem-mo-phai-kieng-an-dau-mo-dung-hay-sai-voh

Gan nhiễm mỡ nên kiêng các món chiên, xào (Nguồn: Internet)

Vậy gan nhiễm mỡ có phải do ăn nhiều dầu mỡ không? Câu trả lời là có thể bởi vì gan nhiễm mỡ có thể do chúng ta ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột mà sự giải độc của cơ thể kém, làm tăng mỡ trong máu, nhất là mỡ Triglyceride. Thành ra, bác sĩ khuyên anh giảm ăn dầu, mỡ là đúng. Vì vậy, anh nên thay đổi chế độ ăn, giảm ăn mỡ đi, thay vào đó là dùng dầu thực vật. Anh cũng nên hạn chế ăn các thức ăn chiên, xào,…những việc này cũng sẽ góp phần giúp cho tình trạng gan nhiễm mỡ không tiến triển thêm nữa.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là anh phải tập thể dục, anh đi bộ hay chạy bộ cũng được và nhớ uống nhiều nước. Việc tập thể dục thể thao như vậy nó sẽ góp phần giải độc gan tốt hơn. Ngoài ra, khi ăn uống, anh chú ý đến lượng tinh bột, chất đạm và mỡ, những thứ này phải ở một mức độ cân bằng để giúp cho cơ thể phát triển. Bên cạnh đó, hãy ăn thêm rau, trái cây để có thêm vitamin, các chất khoáng để hỗ trợ các chuyển hóa trong cơ thể được tốt hơn. 

Một lời khuyên nữa là sau 3 tháng hay sau 6 tháng anh nên đi siêu âm lại, để xem tình trạng gan nhiễm mỡ của mình đang ở mức nào, nó đã sạch chưa hay nó nặng nề hơn. Thì lúc bấy giờ, anh mới có những quyết định chữa trị tiếp theo nếu bệnh tiến triển.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Gan nhiễm mỡ uống gì?: Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ về chế độ ăn và uống cho người bị gan nhiễm mỡ.
5 thói quen gây hại cho gan: Gan là một trong những cơ quan có nhiệm vụ tiêu hóa và trao đổi chất. Khi gan bị tổn thương có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thực tế, có nhiều thói quen xấu vô tình làm hại gan mà bạn không biết.