5 thói quen gây hại cho gan

Gan là một trong những cơ quan có nhiệm vụ tiêu hóa và trao đổi chất. Khi gan bị tổn thương có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thực tế, có nhiều thói quen xấu vô tình làm hại gan mà bạn không biết.

Dưới đây là một số thói quen ăn uống và sinh hoạt có thể gây hại cho gan được PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) chia sẻ trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

Bác sĩ Bay cho biết, những thói quen dưới đây có thể gây ra mối đe dọa lớn cho sức khỏe của gan mà nhiều người rất hay mắc phải.

1. Thói quen uống rượu, bia thường xuyên

5-thoi-quen-gay-hai-cho-gan-voh-1

Uống nhiều bia rượu khiến gan làm việc không ngừng nghỉ (Nguồn: Internet)

Có nhiều lý khiến bạn phải uống bia thường xuyên như tiếp khách do tích chất công việc, bạn bè hoặc người thân ngày không gặp uống bia, rượu để dễ dàng “đưa đà” câu chuyện. Thế nhưng, bạn có biết hơn 90% rượu, bia khi vào cơ thể là gan phải chuyển hóa. Khi gan tiếp nhận chất độc từ rượu, bia sẽ ảnh hưởng ngay đến các hoạt động khác của cơ thể. Độc của rượu, bia sẽ đi vào máu, thần kinh và di chuyển khắp nơi trên, từ đó gây hại cho cơ thể.

2. Chế độ ăn uống thừa năng lượng

Việc ăn nhiều bánh nếp, thịt mỡ, bánh mứt, uống nhiều nước ngọt có gas,…sẽ dễ gây thừa năng lượng, khiến gan phải làm việc nhiều hơn bình thường để đào thải chất độc. Lâu ngày gan sẽ suy yếu và bị tổn thương.

3. Ăn khuya

Cơ quan nào trong cơ thể cũng cần được nghỉ ngơi, gan mật cũng vậy. Theo nghiên cứu, người ta ghi nhận từ 23h – 3h sáng là thời gian gan, mật cần được nghỉ ngơi. Khi chúng ta ăn quá khuya, hệ tiêu hóa phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn, cùng lúc đó gan cũng phải làm việc để góp phần thải độc cho cơ thể thay vì được nghỉ ngơi trong thời gian này. Làm việc “trái quy luật” như vậy thường xuyên sẽ khiến gan dễ bị suy yếu chức năng.

4. Thức khuya dậy sớm

Không chỉ ăn khuya gây hại cho gan mà việc thức khuya cũng tác động xấu đến gan. Bởi khi chúng ta thức khuya làm việc, não hoạt động thì gan cũng cần làm việc để hỗ trợ. Nếu duy trì thói quen thức khuya thì bạn sẽ khó có thể bảo vệ lá gan của mình được khỏe mạnh.

5-thoi-quen-gay-hai-cho-gan-voh-2

Thức khuya làm việc khiến gan không có thời gian để nghỉ ngơi (Nguồn: Internet)

5. Ăn không đúng bữa

Ăn không đúng bữa sẽ khiến lá gan hoạt động một cách bất thường không theo “đồng hồ sinh học” thì nó dễ bị suy yếu. Khi cơ thể quá đói, sẽ tự chuyển hóa bằng năng lượng dự trữ trong cơ thể, sau đó bạn lại cung cấp một lượng thức ăn thừa. Điều này sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể làm việc mệt mỏi, kể cả gan.

Theo bác sĩ Bay, cứ cách 4 tiếng đồng hồ thì bạn nên ăn một bữa, đây là thời gian đủ cho việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn, đồng thời cung cấp đủ thành phần các chất để cơ thể hoạt động.

Như vậy, để bảo vệ lá gan khỏe mạnh thì bạn nên làm việc, ăn và ngủ có kế hoạch. Việc này không chỉ góp phần bảo vệ lá gan mà còn giúp giữ gìn sức khỏe lâu dài.