7 tác hại khủng khiếp của việc ăn tối muộn mà có thể bạn chưa biết

Việc ăn tối muộn sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường mà có thể bạn chưa biết hết.

Bữa tối là bữa ăn cuối trong ngày, nó giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể sau một ngày hoạt động mệt mỏi.

Tuy nhiên, do công việc bận rộn, cuộc sông hối hả khiến nhiều người không có thời gian để ăn tối đúng giờ được khuyến cáo. Điều này sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

1. Những tác hại của việc ăn tối muộn

Ăn tối muộn không chỉ biến thực phẩm có lợi thành hại, gián đoạn giấc ngủ mà còn khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn và những vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Cụ thể:

7-tac-hai-khung-khiep-cua-viec-an-toi-muon-ma-co-the-ban-chua-biet-voh-1

Ăn tối muộn dễ mắc nhiều bệnh tật (Nguồn: Internet)

1.1 Gây béo phì

Ăn tối muộn khiến khoảng thời gian từ bữa trưa đến bữa tối kéo dài, có thể bị đói, bạn sẽ phải tiêu thụ nhiều thức ăn hơn bình thường trong bữa tối. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sự trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày.

Do đó, ăn tối muộn và tiêu thụ nhiều thức ăn sẽ khiến thực phẩm khó tiêu hóa kịp và không được sử dụng để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, thức ăn sẽ chuyển hóa thành các chất béo không lành mạnh, dẫn đến tăng cân, béo phì.

10 thói quen tuy nhỏ nhưng góp phần lớn cho quá trình giảm cân: Bên cạnh việc ăn uống và tập luyện, nếu bạn chú ý đến những thói quen nhỏ dưới đây cũng có thể tác động tích cực đến hiệu quả giảm cân của bạn.

1.2 Gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Ăn tối muộn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng và trào ngược axit. Nguyên nhân là khoảng cách giữa bữa tối và thời gian ngủ rút ngắn lại. Khi nằm ngủ, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng khó chịu.

1.3 Đột quỵ

Các nhà nghiên cứu cho biết triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit có thể gây chứng ngưng thở khi ngủ, nghiêm trọng hơn có thể gây ra đột quỵ. Ngoài ra, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Những biến động này đều có thể tăng nguy cơ đột quỵ khá cao.

1.4 Tiểu đường

Ăn tối muộn đồng nghĩa với việc giảm lượng insulin sinh ra. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh tiểu đường.

1.5 Gây khó ngủ

7-tac-hai-khung-khiep-cua-viec-an-toi-muon-ma-co-the-ban-chua-biet-voh-2

Ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ và mệt mỏi vào ngày hôm sau (Nguồn: Internet)

Các vấn đề tiêu hóa xảy ra do ăn tối muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ giấc ngủ. Ợ nóng, trào ngược axit khiến cơ thể khó chịu, bạn sẽ bị thức giấc giữa đêm thường xuyên và gây rối loạn giấc ngủ

1.6 Gây mệt mỏi vào ngày hôm sau

Ăn tối muộn khiến cơ thể phải tập tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng suốt cả đêm, do đó không có thời gian để não bộ và các cơ quan khác tập trung phục hồi và tái tạo năng lượng cho ngày hôm sau. Đây là lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi thức dật vào buổi sáng hôm sau.

1.7 Sỏi tiết niệu

Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu.

Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70 – 80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết. Ăn tối quá muộn, không vận động mà đi ngủ, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

2. Lời khuyên

Nếu thời gian làm việc khiến bắt buộc phải ăn tối muộn thì hãy cố gắng sắp xếp một bữa ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe trước khi bắt đầu ăn tối. Như vậy, bạn sẽ không bị cảm giác quá đói điều khiển và có thể kiểm soát khối lượng thức ăn.

Một sự thay đổi nhỏ trong thói quen ăn tối sẽ đem lại cho bạn một sức khỏe tuyệt vời để tận hưởng cuộc sống.