Bác sĩ chia sẻ bí quyết trị mụn sau Tết

(VOH) - Ăn uống thiếu khoa học, vui chơi quá mức,…là nguyên nhân chủ yếu khiến mụn nổi ‘ầm ầm’ trên da mặt bạn sau tết. Nếu vậy, hãy tìm hiểu ngay bí quyết ‘dọn dẹp’ mụn dưới đây.

Nguyên nhân bị mụn sau tết

Tình trạng da nổi mụn nhiều sau tết có thể gặp ở cả nam lẫn nữ, nhất là lứa tuổi dậy thì, tuy nhiên người trưởng thành cũng hay gặp phải hiện tượng này. Nguyên nhân là do:

bac-si-chia-se-bi-quyet-tri-mun-sau-tet-voh

Vui chơi và ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân chủ yếu gây nổi mụn sau Tết (Nguồn: Internet)

  • Trong những ngày tết chúng ta ăn quá nhiều thức ăn gây nóng trong người như bánh mứt, bánh tét, thịt kho, thịt gà,…nhưng lại ít ăn rau củ và trái cây.
  • Uống nhiều nước ngọt có gas, bia rượu thay thế cho nước lọc.
  • Thức khuya vui chơi, ngủ ít hơn thường ngày.

Tất cả những yếu tố đó góp phần gây nổi mụn trên da hoặc gây viêm da tiết bã.

Những cách giải quyết mụn sau tết

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, da là cơ quan lớn nhất và là bộ phận giải độc cơ thể tốt nhất. Chính vì vậy, để giải quyết mụn trên da sau những ngày tết thì bạn cần:

  • Tập luyện

Tập luyện ra mồ hôi là cách để đẩy các chất bã nhờn ra khỏi cơ thể, đồng thời giúp da hấp thu ánh nắng mặt trời, làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó góp phần điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có mụn.

  • Chế độ ăn uống khoa học

Nếu đang bị mụn trên da thì bạn cần chú ý ăn nhiều chất xơ từ rau củ và trái cây để tránh tình trạng táo bón. Bởi táo bón cũng là một hình thức tích độc bên trong cơ thể và đó là nguyên nhân gây ra mụn, mẩn ngứa trên da.

  • Sử dụng các loại trà

Trà bồ công anh và trà atiso là 2 loại trà có thể giúp bạn loại bỏ mụn hiệu quả, đặc biệt là mụn nhọt. Bạn có thể dùng lá tươi hoặc khô để nấu nước uống hàng ngày. 

bac-si-chia-se-bi-quyet-tri-mun-sau-tet-voh

Trà bồ công anh giúp cơ thể thanh lọc và giải độc ra ngoài (Nguồn: Internet)

  • Uống đủ nước mỗi ngày

Nếu không có thời gian pha các loại trà để uống thì bạn hãy uống đủ nước lọc mỗi ngày. Trong thời gian trị mụn nên tránh xa các loại nước ngọt có gas và bia rượu.

  • Vệ sinh cơ thể mỗi ngày

Sử dụng nước sạch để tắm rửa cơ thể 2 lần/ngày. Trong khi tắm hãy chà xát lòng bàn chân, bàn tay,…việc này sẽ giúp kích thích các huyệt vị, từ đó giúp cho sự lưu thông máu huyết tốt, đồng thời làm thông thoáng các kinh mạch trong cơ thể. Đây là điều kiện thuận lợi để giúp da thải độc và khắc phục một số tình trạng ở da như mụn.

Bác sĩ Bay cũng đưa ra lời khuyên, nếu chẳng may sau tết năm nay bị nổi mụn quá nhiều thì bạn hãy chú ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt trước đó để rút kinh nghiệm cho mùa tết năm sau.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe trực tiếp bác sĩ Nguyễn Thị Bay tư vấn tại audio bên dưới:

7 biện pháp trị mụn tại nhà nên và không nên áp dụng: Các biện pháp trị mụn tại nhà luôn rất được lòng chị em nhờ tiện lợi, tiết kiệm. Tuy nhiên, muốn có được hiệu quả như ý và đảm bảo an toàn thì bạn phải biết chọn lọc một cách thông minh.
Vì sao bạn trị mụn không hiệu quả?: Không phải tất cả các phương pháp trị mụn đều đáp ứng tốt với mọi trường hợp. Song trước khi kết luận thì bạn cần phải xem xét lý do có thể khiến việc điều trị của mình không hiệu quả.