Tỏi nảy mầm vẫn ăn được bình thường

(VOH) - Nhiều người nội trợ thắc mắc, sau khi cắt tỏi để chế biến món ăn thì thấy nó chuyển sang màu xanh và tỏi này có còn ăn được hay không?

Theo chuyên gia nông nghiệp và thực phẩm cho biết, hiện tượng tỏi có màu xanh xuất hiện sau khi bị cắt ra thường có nghĩa là tỏi này sắp nảy mầm, hương vị tuy có giảm đi một chút nhưng vẫn có thể yên tâm sử dụng bình thường.

Mặc dù tỏi nảy mầm không độc hại, nhưng quá trình nảy mầm sẽ tiêu hao chất dinh dưỡng khiến tỏi bị teo héo lại không còn ngon khi sử dụng, khuyên người nội trợ tranh thủ sử dụng lúc tỏi còn tươi càng sớm càng tốt.

Tỏi nảy mầm vẫn ăn được bình thường 1
Tỏi nảy mầm hương vị tuy có giảm đi một chút nhưng vẫn có thể yên tâm sử dụng (Nguồn cnews.com.tw)

Tại sao tỏi chuyển sang màu xanh

Theo các chuyên gia nông nghiệp và thực phẩm cho biết, tỏi để lâu có thể chuyển sang màu xanh lục hoặc xanh lam sau khi cắt ra và để trong một thời gian, nguyên nhân là do hàm lượng Allicin trong tỏi ít nhiều bị mất đi khi tiếp xúc với không khí, nhưng tỏi này vẫn ăn được bình thường.

Allicin được tạo ra khi tỏi được cắt ra. Allicin là một chất không bền, dễ biến chất sau khi được tạo ra. Vì vậy, tỏi cắt ra nên sử dụng ngay vì càng để lâu, chất Allicin càng mất mất đi. Hàm lượng Allicin trong tỏi tươi sau khi cắt ra một phút đã đạt 63%. Nhưng sau 30 phút tiếp xúc với không khí chỉ còn 39%, điều này khiến tỏi chuyển sang màu xanh. Nếu tỏi đem đi nấu sẽ đẩy nhanh quá trình mất chất này càng nhanh.

Sau đây, chuyên gia nông nghiệp và thực phẩm hướng dẫn mẹo bảo quản tỏi tươi lâu, người nội trợ có thể lựa chọn phương pháp bảo quản phù hợp nhất theo tần suất sử dụng tỏi thực tế của mình để thưởng thức hương vị tươi ngon của tỏi.

Cách bảo quản tỏi

Chuyên gia nông nghiệp và thực phẩm chia sẻ rằng, tỏi bạn mua về nhà không bao giờ được cho vào tủ lạnh trực tiếp, vì nhiệt độ trong tủ lạnh là nhiệt độ rất thích hợp cho tỏi nảy mầm.

Khuyến cáo cho những người nội trợ không thường xuyên sử dụng tỏi nên để cả củ tỏi ở nơi khô ráo thoáng mát, bảo quản trong khoảng 6 tháng mà tỏi vẫn không bị hư. 

Hoặc bóc tỏi thành từng tép và bảo quản trong hộp thủy tinh, tỏi có thể bảo quản khoảng 1 tuần vẫn tươi ngon.

Bóc vỏ, cắt nhỏ và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh kéo dài đến 1 tháng vẫn sử dụng được.

Tỏi nảy mầm vẫn ăn được bình thường 2
Không nên bảo quản tỏi trong tủ lạnh, vì nhiệt độ trong tủ lạnh là nhiệt độ rất thích hợp cho tỏi nảy mầm. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Tỏi có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống viêm, bảo vệ tim mạch

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Wang Zhengwei, tỏi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, rất giàu "chất phytochemical", là những hợp chất mạnh mẽ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, chẳng hạn như sunfua, saponin, hợp chất phenolic và polysaccharide. Trong đó, sunfua có khả năng bảo vệ nội tạng, giảm tác hại của độc tính kim loại nặng……

Ngoài ra, tỏi còn là nguồn cung cấp Allicin quan trọng, giúp ích rất nhiều cho việc tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, chống viêm nhiễm, hạ huyết áp và bảo vệ tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Wang Zhengwei có lưu ý nhỏ rằng, một số người thích ăn tỏi sống, nhưng một số hợp chất trong tỏi có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, do đó những người bị viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày và cảm giác ợ nóng trong dạ dày chỉ nên sử dụng tỏi sau khi đã được nấu chín.

Ngoài ra, bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu cần lưu ý đến tương tác thuốc - thức ăn! Tỏi có đặc tính làm giảm cục máu đông và chống đông máu, nếu vừa dùng thuốc vừa ăn tỏi sống cùng một lúc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.