Ung thư từ miệng mà vào – Đó không phải tin đồn mà là sự thật !

(VOH) - Những thói quen ăn uống và hoạt động thể chất hàng ngày có ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Trong đó, thức ăn hàng ngày phải đi qua thực quản, y học cũng đã chứng minh việc mắc ung thư thực quản có liên quan đến thói quen ăn uống.

Ung thư từ miệng mà vào – Đó không phải tin đồn mà là sự thật ! 1
Y học đã chứng mimh việc mắc ung thư thực quản có liên quan đến thói quen ăn uống  (Nguồn ttvc.com.tw)

Ung thư thực quản tuy rất đáng sợ nhưng không khó để phòng tránh, vì ung thư thực quản là bệnh ung thư rõ ràng " đi vào từ miệng ". Bằng cách nhanh chóng cải thiện thói quen ăn uống, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc ung thư thực quản.

1. Hút thuốc, nghiện rượu, thức ăn nóng

Theo các số liệu liên quan của nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản ở người hút thuốc và uống rượu cao gấp 44 lần so với người không hút thuốc và không uống rượu.

Nếu như thường xuyên ăn thức ăn nóng với nhiệt độ trên 60 ° C và 70 ° C, tức là khi ăn thức ăn vào miệng mà có cảm giác thức ăn còn rất nóng, ăn thức ăn nóng như vậy làm kích thích thực quản trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư thực quản tăng lên rất nhiều.

Ung thư từ miệng mà vào – Đó không phải tin đồn mà là sự thật ! 2
Ăn thức ăn nóng làm kích thích thực quản trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ ung thư thực quản tăng lên rất nhiều (Nguồn ttvc.com.tw)

2. Quá nhiều nitrat hoặc nitrit trong thực phẩm chế biến

Ăn thực phẩm có thêm nitrat sẽ tạo ra nitrosamine trong dạ dày, có thể kích thích hình thành các khối u thực quản và dạ dày. Thực phẩm có nhiều nitrat hoặc nitrit thường thấy bao gồm xúc xích, thịt xông khói, giăm bông,……

3. Thực phẩm ít protein

Theo các nghiên cứu cho thấy, nếu có thói quen ăn thực phẩm nhiều chất béo, nhiều calo, ít đạm thì dễ xảy ra ung thư thực quản, tuy nhiên mối quan hệ này chưa được chứng minh rõ ràng.

4. Hấp thụ quá nhiều protein động vật

Nếu hấp thụ vào cơ thể quá nhiều đạm động vật rất dễ dẫn đến tình trạng mắc các bệnh ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Hiện nay, người dân Đài Loan (Trung Quốc) tiêu thụ khoảng 150-200 gram thịt trong mỗi bữa ăn, tương đương với việc ăn hơn nửa kg thịt mỗi ngày, rõ ràng là hấp thụ vào cơ thể một lượng đạm động vật quá nhiều.

5. Thường xuyên ăn thực phẩm bị nấm mốc

Đừng nghĩ thực phẩm chỉ cần loại bỏ những phần bị nấm mốc là có thể ăn được, thực chất nấm mốc đã sản sinh ra rất nhiều độc tố trong thực phẩm, lâu ngày những chất độc này kích thích niêm mạc thực quản cũng có thể dẫn đến ung thư thực quản.

6. Ăn không đủ rau xanh và trái cây

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột và ăn ít rau củ quả cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, vì rau củ quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, ăn không đủ sẽ dẫn đến không đủ chất bảo vệ cơ thể.