Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp hướng dẫn về Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non

(VOH) - Chiều (11/3), Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 tổ chức chương trình Hội thảo chuyên đề “Dinh dưỡng cho trẻ mầm non”.

Hội thảo thực hiện theo đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025” cho các chị em hội viên phụ nữ cụm thi đua 1 trên địa bàn quận.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 11 cho biết, thực hiện Đề án 938 về an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn quận 11 luôn đồng hành cùng với các ngành, các cấp và mỗi gia đình trong việc chăm lo, phát triển, bảo đảm cho mọi trẻ em được tiếp cận môi trường nuôi dạy, giáo dục tốt nhất, tạo mọi điều kiện để trẻ em được phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực và tâm lực. Chính vì vậy để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ đầu chúng ta cần phải có một chế độ dinh dưỡng ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi hợp lý.

“Hiện nay dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, một số trẻ em đi học và bị nhiễm bệnh, do đó việc tổ chức chuyên đề trong thời điểm hiện nay giúp cho hội viên phụ nữ có những kiến thức cơ bản nhất để chăm sóc toàn diện cho trẻ, giúp trẻ phục hồi nhanh để các bé vui khỏe đến trường”, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ nói.

Các khách mời tại Hội thảo chuyên đề “Dinh dưỡng cho trẻ mầm non”.
Các khách mời tại Hội thảo chuyên đề “Dinh dưỡng cho trẻ mầm non”.

Thực tế, các bà mẹ có con nhỏ thường rất quan tâm đến chiều cao, cân nặng cũng như sự phát triển về trí tuệ vận động của trẻ. Tuy nhiên, để tạo được nền tảng sức khỏe và trí tuệ tốt thì chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố hàng đầu. Nhưng nhiều khi sai lầm mà cha mẹ hay mắc phải đó là cho con ăn thoải mái những đồ trẻ thích, đặc biệt có những trẻ không biết ăn rau xanh, chất xơ hoa quả mà chỉ thích những đồ chiên, đồ nướng…chị Ngô Minh Hiền – ngụ phường 5, quận 11 chia sẻ, bản thân chị có con nhỏ, nên chị rất mong muốn học hỏi được cách chăm sóc trẻ sao cho tốt nhất. “Hôm nay đến đây, em mong muốn sẽ học hỏi được kinh nghiệm của những anh chị đi trước, làm sao giúp bé ăn ngon hơn và dinh dưỡng đủ để phát triển đúng theo tiêu chuẩn”, chị Hiền cho biết.

Bà Bùi Tố Nga, Giám đốc Đào tạo khu vực miền Nam, Công ty Natrumax cho biết, hiện công ty đang nhận tài trợ sữa cho hơn 100 trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh tại TPHCM bị cha mẹ bỏ rơi trong 10 năm. Vì giai đoạn trẻ từ 1- 10 tuổi thì trẻ thay đổi rất nhiều về tâm sinh lý, thể chất, lúc này trẻ rất hiếu động nên nhu cầu dinh dưỡng tăng lên rất nhiều, nếu cha mẹ không quan tâm đến trẻ thì rất dễ dẫn đến bị thiếu dinh dưỡng và các vi chất.

“Những dinh dưỡng cần thiết cho bé trong giai đoạn này là protein, chất đạm để giúp xây dựng nên các tế bào cơ thể và làm cho bé khỏe mạnh. Các vitamin khoáng chất, vi chất để trẻ năng động, không bị thiếu hụt thì sẽ phát triển một cách toàn diện. Đặc biệt cần có DHA hay Omega 3,6,9 là những dinh dưỡng và chất béo rất quan trọng để giúp cho bé phát triển trí não và tất nhiên không thể thiếu canxi và những khoáng chất khác nữa như: Magie photphua giúp bé phát triển chiều cao, và tất cả những chất đó đều nằm trong sữa. Nếu đó là sữa non còn cung cấp cho trẻ kháng thể, tăng sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch”, bà Bùi Tố Nga nói.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM hướng dẫn về Tháp dinh dưỡng cho trẻ mầm non; một số thực đơn dinh dưỡng cho trẻ giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi, làm sao để bữa ăn của trẻ thật vui vẻ; giải pháp cải thiện nếp sinh hoạt ăn uống tại nhà, ăn thế nào cho khoa học hơn, và ăn thế nào cho khỏe hơn. Theo bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp thì với trẻ ở cấp mầm non chúng ta phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, các loại vitamin, các loại chất khoáng và đặc biệt là chất xơ để giúp cho trẻ có thể  phát triển được toàn diện.

“Chọn các thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại đậu đỗ để cân đối thêm chế độ ăn. Thứ hai là chúng ta phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, ưu tiên các loại rau, củ quả có màu xanh, màu cam, màu vàng, màu đỏ, cung cấp nhiều vitamin chất khoáng và chất xơ. Ngoài ra, chúng ta phải lựa chọn các sản phẩm từ sữa phù hợp với từng lứa tuổi và từng tình trạng dinh dưỡng của trẻ thì mới có thể giúp cho các cháu phát triển toàn diện được. Bên cạnh đó phải có chế độ vận động, xây dựng lối sống tốt, cho các cháu được vận động ngoài trời và phải ngủ đủ giấc”, bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết thêm.