Những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid-19 để lấy “giấy thông hành”

(VOH) - Nhiều người dân tại TPHCM hôm nay đã đổ xô đi xét nghiệm Covid-19 nhằm lấy kết quả xét nghiệm để tới các địa phương khác.

Sau khi các tỉnh, thành yêu cầu người đi từ vùng dịch TPHCM phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì mới được đi qua địa phận, nhiều công ty đã tổ chức cho nhân viên tới các bệnh viện để xin giấy xét nghiệm Covid-19. Các cá nhân có mục đích di chuyển từ TPHCM đi các tỉnh khác cũng đi xét nghiệm để có loại giấy này.

Bệnh viện “quá trời” người xét nghiệm Covid-19

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM phức tạp, tỉnh Đồng Nai và thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã ra quy định, người từ TPHCM đến hai địa phương này phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng từ 3 -7 ngày.

Các quy định này khiến nhu cầu cần giấy xét nghiệm tăng cao, người dân tập trung đông đúc ở các cơ sở y tế xét nghiệm tạo nên áp lực cho nhiều bệnh viện của Thành phố.

xét nghiệm covid-19
Người dân xếp hàng chờ đến lượt vào Bệnh viện Vạn Hạnh thực hiện test nhanh Covid-19.

Tài xế là đối tượng đến các bệnh viện, phòng khám đa khoa để yêu cầu dịch vụ test nhanh kháng nguyên Covid-19 nhiều nhất trong ngày hôm nay.

Chờ đợi mất 2 giờ đồng hồ, anh Trần Thanh Long (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) vui mừng khi nhận được giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 do Bệnh viện Vạn Hạnh (Quận 10) chứng nhận. Với phiếu kết quả âm tính này, anh Long an tâm sắp tới có thể chạy xe chở hàng qua trạm kiểm dịch ở tỉnh Đồng Nai.

Tại Bệnh viện Vạn Hạnh ngày 6/7, người dân xếp hàng dài chờ gọi tới lượt mình vào lấy mẫu xét nghiệm. Đây là một trong những bệnh viện tư nhân cấp giấy xác nhận cho cá nhân tới làm test nhanh kháng nguyên Covid-19.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, nhân viên trong bệnh viện cẩn thận xịt khử khuẩn toàn bộ người tập trung trước cổng bệnh viện.

Quận 10 là nơi tập trung nhiều bệnh viện ở TPHCM nhưng chỉ có các bệnh viện tư hay phòng khám đa khoa mới nhận cấp giấy test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho cá nhân riêng lẻ.

Tại các bệnh viện công như Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Bưu điện, Bệnh viện Tân Bình chỉ nhận xét nghiệm theo đoàn do công ty, tổ chức giới thiệu.

Trong khi đó, Bệnh viện Quân y 175 rất đông người dân tới làm test nhanh Covid-19 khiến những người cần làm gấp phải tiếp tục đi tìm kiếm những phòng khám đa khoa tư nhân hi vọng ít người hơn.

Chị Trần Hồng Điệp - nhân viên một công ty bất động sản cho biết, cả ngày 6/7 chị đi đến 4 bệnh viện để test nhanh Covid-19 nhưng hầu hết các bệnh viện công đều từ chối, may mắn cho chị tìm thấy Phòng khám Hoàn Mỹ Sài Gòn (đường Hoàng Việt, Quận Tân Bình) có nhận cấp giấy xét nghiệm cho cá nhân riêng lẻ với giá 477.000 đồng.

Gần đó, anh Trần Thanh Lý và một đồng nghiệp là công nhân công ty trong Khu công nghiệp Tân Bình cũng tới đây để xét nghiệm.

“Đại khái là tụi em có tầm soát ở phường xã hồi tuần rồi nhưng bây giờ làm xét nghiệm lại vì phải đi công tác” - hai anh cho biết.

xét nghiệm covid-19
Người dân chờ nhân viên y tế gọi tên nhận kết quả xét nghiệm tại phòng khám Hoàn Mỹ Sài Gòn 

Người dân đổ xô đến các bệnh viện, phòng khám để xin giấy xác nhận kháng nguyên Covid-19 khiến cho các cơ sở khám chữa bệnh gặp áp lực. Theo thông tin từ Bệnh viện Thủ Đức (Thành phố Thủ Đức), trong ngày 5/7, bệnh viện tiếp nhận gần 300 lượt người tới làm thủ tục chứng nhận test nhanh Covid-19.

Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông (Quận 9) cho biết, trung bình một ngày bệnh viện cấp khoảng 200 giấy xác nhận. Do số lượng người tới đông nên bệnh viện cũng lo ngại về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trong ngày 6/7, bệnh viện đã thực hiện chia khung giờ tiếp nhận người đến test nhanh Covid-19. “Giờ thực sự đó là áp lực cho bệnh viện. Nếu người dân có nhu cầu, mình gửi phiếu hẹn và chia khung giờ ra khám. Bây giờ xét nghiệm nhanh khối lượng vậy cũng nguy hiểm” - TS.BS Trương Hoàng Việt, Giám đốc bệnh viện Quân dân y Miền Đông chia sẻ.

Bệnh viện TP Thủ Đức phối hợp với Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Lê Văn Việt triển khai thực hiện 03 điểm xét nghiệm Covid-19 có thu phí này, bắt đầu từ 9 giờ 00 ngày 7/7/2021.

Cụ thể:

  • Điểm 1: Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (Số 281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức)

  • Điểm 2: Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (Cơ sở 1) (Số 200 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức)

  • Điểm 3: Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (Cơ sở 2) (Số 2/2B đường Hồ Thị Tư, Phường Hiệp phú, TP Thủ Đức)

Những lưu ý khi đi xét nghiệm Covid-19

Ngoài ra, một số tài xế cũng trăn trở về giấy xét nghiệm âm tính. Theo họ, nếu sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính, sau đó gặp phải người dương tính với Covid-19 thì sao?

Anh Nguyễn Văn Nghĩa (Bình Chánh) nói: “Tài xế ỷ vô giấy xét nghiệm âm tính đó rất nguy hiểm nên mình cần thực hiện 5K. Thí dụ, tờ giấy có giá trị 7 ngày, ngày đầu mình âm tính vì có xét nghiệm nhưng từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 vô tình tiếp xúc F0 mà vẫn ỷ vào giấy xét nhận. Mình buông lỏng cái đó còn nguy hiểm hơn”.

Việc các tỉnh thành áp dụng giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 căn cứ theo công văn 898 của Bộ Y tế về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, trong đó có nêu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại địa phương hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Đồng thời, các địa phương này quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa; giám sát y tế đối với người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, các quy định liên quan tới giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đang gây ra không ít rắc rối cho người dân và cũng gây nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn khi người dân phải chen chúc xét nghiệm để có tờ giấy này.

Phí xét nghiệm thành gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp

Việc áp dụng quy định muốn lưu thông từ vùng dịch sang các tỉnh thành khác phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 phần nào làm tăng gánh nặng chi phí lên người dân và cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải.

Anh Trần Văn Chơn - chở hàng cho doanh nghiệp vận tải từ TPHCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã 2 lần đi xét nghiệm nhanh Covid-19. Mỗi lần như vậy tốn từ 300.000 - 500.000 đồng tùy vào đơn vị làm giấy.

“Lúc đầu ít người, còn bây giờ người ta đi xét nghiệm đông. Người dân cũng đi, huống chi là tài xế. Giống như tỉnh Đồng Nai, người dân ở TPHCM muốn qua Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm, ngay cả người đi xe máy. Mỗi lần đi xét nghiệm khó khăn, tôi phải nghỉ một ngày” - anh Chơn cho biết thêm.

Ông Phạm Văn Tiến - quản lý công ty dịch vụ vận chuyển Hà Nam (Bình Dương) thì chia sẻ, công ty đang “cắn răng” chịu đựng: “Công ty có mấy chục xe. Cứ 1 tuần là 2 giấy xét nghiệm cho 1 tài xế gần 1 triệu bạc. Trước mắt là Bình Dương yêu cầu giấy xét nghiệm có giá trị 3 ngày. Khách hàng cũng không thể chịu cho chi phí này, lại đang khó khăn vì dịch bệnh”.