TPHCM xét nghiệm COVID-19: Trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt

(VOH) - Việc tổ chức lại hoạt động xét nghiệm tại TPHCM cần theo phương châm: trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt.

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu về công tác tỗ chức hoạt động điều tra, truy vết, tổ chức xét nghiệm tại thành phố.

tphcm-xet-nghiem-covid-19-trat-tu-an-toan-dung-dien-dung-diem-dung-hen-va-thong-suot-voh.com.vn-anh1

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại TP Thủ Đức khu vực II (Nguồn: Trung tâm Y tế TP Thủ Đức)

Việc tổ chức cần phải đảm bảo phương châm trật tự, giữ khoảng cách an toàn khi thực hiện. Địa phương tổ chức cần huy động người dân theo hộ gia đình, theo tổ, thực hiện cuốn chiếu, không để tập trung đông người.

Việc lấy mẫu xét nghiệm cần làm theo tổ dân phố kết hợp phân chia theo giờ hợp lý, đảm bảo giãn cách. Đội ngũ lấy mẫu phải chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, được chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ. Mẫu lấy phải đạt kết quả.

Đồng thời, việc lấy mẫu phải đúng diện. Khu vục phong tỏa, khu vực lấy mẫu liên quan ca bệnh, khu vực trọng điểm thì triển khai lấy mẫu toàn bộ người dân. Hoạt động tầm soát diện rộng thì lấy đại diện hộ gia đình với quy tắc hộ dưới 5 người thì chọn 1 người, hộ trên 5 người thì chọn 2 người. Người được chọn phải là người có nguy cơ cao trong hộ như di chuyển nhiều hoặc có tiếp xúc nhiều…

Việc lấy mẫu phải đúng điểm: triển khai chiến lược xét nghiệm kháng nguyên nhanh bên cạnh xét nghiệm RT-PCR. Phát huy vai trò của xét nghiệm kháng nguyên nhanh theo chỉ định đặc biệt ở những khu vực nguy cơ nhưng không được lạm dụng.

Ngoài ra, việc tổ chức xét nghiệm cần đúng hẹn: hẹn giờ lấy mẫu xét nghiệm chính xác và trả kết quả đúng thời gian quy định. Các trường hợp F1, mẫu xét nghiệm từ khu cách ly… phải được vận chuyển trong vòng 2 giờ đến các phòng xét nghiệm. Kết quả các trường hợp F1 phải có trong vòng 12 giờ, F2 có kết quả trong vòng 24 giờ để phục vụ công tác truy vết. Việc giao mẫu đến các phòng xét nghiệm thống nhất giao thành 3 lần trong ngày: lúc 11 giờ, 19 giờ và trước 23 giờ để đảm bảo phòng xét nghiệm luôn có mẫu chạy, không để dồn ứ mẫu vào một thời điểm trong ngày.

Cuối cùng, việc tổ chức điều tra truy vết cũng như thực hiện xét nghiệm cần thông suốt. Việc phân công phân nhiệm rõ ràng, có cụ thể người làm và người chịu trách nhiệm. Từ đó giải quyết các tắc nghẽn đang gặp, thông suốt quá trình điều hành, quản lý từ trên xuống dưới.

TPHCM sẽ thành lập Trung tâm điều hành, điều phối công tác xét nghiệm do 1 đồng chí Phó Chủ tịch đảm nhiệm để đảm bảo các quy trình liên quan được vận hành linh hoạt, nhịp nhàng đáp ứng được yêu cầu chống dịch trong tình hình hiện nay.

TPHCM ghi nhận 175 trường hợp nhiễm mới COVID-19 vào sáng 5/7

Tính từ 18 giờ ngày 04/7 đến 6 giờ ngày 05/7, TPHCM ghi nhận thêm 175 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 05/7 (BN20054-BN20228).

Như vậy, đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 6.200 trường hợp mắc COVID-19.

Trong 175 trường hợp nhiễm mới được công bố có 121 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 54 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

Bộ Y tế đã hướng dẫn việc thí điểm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14 (14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà). Thành phố thành lập Trung tâm điều hành, điều phối công tác xét nghiệm để công tác tổ chức xét nghiệm vừa đáp ứng với tình hình hiện này vừa được nâng cao năng lực.

Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến nhanh, phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi, trong đó có các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch như các nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh...

Do đó, mỗi người dân cần phát huy tinh thần mỗi người là một chiến sỹ trong cuộc chiến này. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND Thành phố, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Các khu vực nguy cơ cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa để không cho dịch bệnh xâm nhập. Nếu xâm nhập thì giảm thiểu tác hại đến tổ chức, hoạt động của đơn vị.