TPHCM dự kiến triển khai 200.000 xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-COV-2 mỗi ngày

(VOH) - Song song với việc triển khai xét nghiệm RT-PCR, Sở Y tế TPHCM đề nghị Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh trên địa bàn TP.

Dự kiến thực hiện 150.000 - 200.000 xét nghiệm mỗi ngày, (trung bình 6.000 – 8.000 mẫu/ngày/quận, huyện; riêng thành phố Thủ Đức trung bình từ 18.000 – 24.000 mẫu/ngày) nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng cũng như đẩy nhanh tiến độ truy vết các ổ dịch COVID-19.

Đây là nội dung của công văn khẩn số 4151/SYT-NVY về việc triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-COV-2 trong truy vết, tầm soát trong cộng đồng được Sở Y tế TPHCM gửi đến các Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong chiều 03/7/2021.

tphcm-du-kien-trien-khai-200-000-xet-nghiem-khang-nguyen-nhanh-virus-sars-cov-2-moi-ngay-voh.com.vn-anh1
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cộng đồng tại quận Phú Nhuận. (Nguồn: Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận)

Như vậy trong thời gian tới, các trường hợp F1 được phát hiện sau khi điều tra dịch tễ, truy vết từ ca F0 sẽ được thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh, đồng thời lấy mẫu đơn RT- PCR. Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết qua xét nghiệm RT-PCR.

Bên cạnh đó, tại các ổ dịch trên địa bàn, các đối tượng khác như F2, xét nghiệm mở rộng… sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đồng thời thực hiện xét nghiệm mẫu gộp ở phạm vi tổ dân phố, mở rộng khu phố (quyết định tùy theo yếu tố dịch tễ), toàn bộ công ty...

Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính, thực hiện ngay xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR và tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Việc thực hiện xét nghiệm tầm soát rộng trong cộng đồng sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với bộ phận điều phối của Sở Y tế TPHCM để cân đối số lượng xét nghiệm phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, nhằm đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác và tránh tồn đọng mẫu trong ngày.

Người dân cần chủ động thực hiện giãn cách và đảm bảo biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế khi được địa phương sắp xếp đến lấy mẫu.

Mỗi người dân cần phát huy tinh thần mỗi người là một chiến sỹ trong cuộc chiến này; Thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND Thành phố, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết; Tăng cường kiểm soát, siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu vực trọng yếu như bệnh viện, khu vực sản xuất.

Trường hợp nằm trong khu vực phong tỏa, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly y tế để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình.

* Tính từ 18 giờ ngày 03/7 đến 6 giờ ngày 04/7, thành phố ghi nhận thêm 217 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 04/7 (BN19089-BN19305).

Trong 217 trờng hợp nhiễm mới được công bố có 204 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 13 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

Đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 5.600 trường hợp mắc COVID-19.