Những nguyên nhân gây mọc mụn nước ở tay

(VOH) - Mọc mụn nước ở tay ngoài gây ngứa ngáy, khó chịu,…nó còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị lây nhiễm bệnh nào đó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết nguyên nhân mọc mụn nước ở tay là do đâu?

1. Vì sao mọc mụn nước ở tay?

Mụn nước ở ngón tay xuất hiện có thể do tay bạn bị nhiễm vi khuẩn hay virus hoặc một số bệnh da liễu khác. Dưới đây là những nguyên nhân gây mọc mụn nước ở tay:

nhung-nguyen-nhan-gay-moc-mun-nuoc-o-tay-voh-1

Mụn ở tay do nhiều nguyên nhân gây ra (Nguồn: Internet)

1.1 Bệnh tổ đỉa

Tổ đỉa có tên khoa học là Dysidrose, là một thể đặc biệt của bệnh chàm, khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân và rìa các ngón. Bệnh thường gặp ở tuổi từ 20 đến 40, nam nữ có tỷ lệ bằng nhau.

Bệnh biểu hiện bằng những mụn nước khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân, đặc biệt là ở mé bên của ngón tay, lòng bàn tay, mặt trên và mặt dưới ngón chân, lòng bàn chân. Mụn nước thường đối xứng và không bao giờ vượt quá cổ tay, cổ chân.

Mụn nước của bệnh tổ đỉa thường có xu hướng khô, ít khi tự vỡ, sau đó để lại một điểm dày sừng màu vàng đục, tróc da.

1.2 Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng gây ra bởi một loại virus, người bệnh thường có triệu chứng sốt, da nổi các mụn nước nhỏ, xuất hiện khắp cơ thể, trong đó có mụn nước ở tay.

Bệnh thủy đậu có tính lây lan cao, virus gây bệnh thủy đậu cũng có thể gây ra bệnh zona thần kinh hoặc herpes zoster trong tương lai.

1.3 Mụn rộp Herpes

Mụn rộp Herpes do virus Herpes (Herpes simplex) gây ra. Thông thường, loại virus này chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục do quan hệ tình dục không an toàn bị lây nhiễm. Tuy nhiên, khi người bệnh vô tình để virus dính vào tay thì chúng có thể gây bệnh ở tay. Khi đó, trên da tay xuất hiện các đám mụn bên trong có dịch nước, kèm theo cảm giác đau rát. Sau vài ngày mụn nước vỡ ra, tạo thành vết trợt, phủ đầy vảy kết.

Ngoài ra, nếu người bệnh đưa tay lên miệng, mắt, môi thì cũng có thể làm lây nhiễm tại những vị trí này.

1.4 Các nguyên nhân khác

Ngoài các bệnh lý trên thì mọc mụn nước ở tay cũng có thể do bàn tay tiếp xúc với các loại hóa chất kích ứng mạnh, dị ứng mỹ phẩm, xà phòng,… Bên cạnh đó, một số người còn bị mọc mụn nước tay do tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm, bụi bẩn, mạt gỗ,…

2. Mọc mụn nước ở tay nên làm gì?

Nếu tình trạng mọc mụn nước nhẹ và gây ngứa ít thì bạn có thể thực hiện rửa và ngâm tay trong nước muối ấm pha loãng. Bên cạnh đó, không cào gãi để tránh các mụn nước trầy xước, vỡ và gây viêm nhiễm.

Nếu mụn nước không thuyên giảm và gây ngứa ngáy nhiều hơn thì bạn nên đến bệnh viện da liễu để thăm khám. Bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Thông thường, mụn nước ở tay sẽ dùng thuốc để điều trị. Việc dùng loại thuốc nào thì cần có sự chỉ định của bác sĩ da liễu. Bởi có nhiều nguyên nhân gây mọc mụn nước ở tay, tùy vào loại vi khuẩn hay virus gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc thích hợp.

3. Cách phòng tránh mọc mụn nước ở tay

nhung-nguyen-nhan-gay-moc-mun-nuoc-o-tay-voh-2

Hãy vệ sinh bàn tay sạch sẽ mỗi ngày để phòng tránh nổi mụn nước ở tay (Nguồn: Internet)

Bạn có thể phòng ngừa mọc mụn nước ở tay bằng cách:

  • Nếu nhận thấy mình dị ứng với xà phòng giặt đồ, nước rửa chén,…thì hãy đeo găng tay khi làm việc. Tránh tiếp xúc với xà phòng có tính tẩy rửa mạnh.
  • Giữ tay luôn khô ráo.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
  • Để phòng tránh nhiễm virus Herpes sinh dục thì hãy chung thủy một vợ một chồng, quan hệ tình dục an toàn.
  • Nếu lỡ tay tiếp xúc với nguồn nước bẩn thì hãy rửa tay ngay bằng xà phòng diệt khuẩn.