Herpes sinh dục là bệnh gì? Cách nhận biết và phòng ngừa

(VOH) – Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao và khó điều trị. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

Theo nhiều thống kê y khoa, khi thực hiện khảo sát với 50 triệu người, thì trong đó có khoảng 1/8 người bị nhiễm virus herpes và ngày càng phổ biến ở nữ giới nhiều hơn là nam giới.

1. Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục (hay còn gọi là Herpes sinh dục) là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục do virus herpes simplex (HSV) gây ra.

Sau khi một người bị nhiễm virus herpes lần đầu, chúng sẽ ở lại trong cơ thể, di chuyển đến các tế bào thần kinh gần cột sống và lưu trú ở đó cho đến khi hệ miễn dịch ở cơ thể người bệnh bị suy yếu, chúng sẽ bắt đầu hoạt động trở lại.

Có 2 loại virus HSV có thể gây ra mụn rộp sinh dục là: 

  • Virus HSV-1: ảnh hưởng từ eo trở lên thường gây ra các vết loét ở miệng, môi và mắt. 
  • Virus HSV-2: ảnh hưởng từ thắt lưng trở xuống, virus này được xem là nguyên nhân phổ biến gây ra mụn rộp ở vùng sinh dục.

2. Triệu chứng của mụn rộp sinh dục 

Nhiễm trùng HSV làm xuất hiện các vết loét và mụn nước ở quanh môi, bộ phận sinh dục, khu vực hậu môn. Đôi khi, nhiễm HSV không gây ra vết loét hoặc bạn bị nhiễm HSV nhưng không phát hiện ra. Một số trường hợp người bệnh còn nhầm lẫn các triệu chứng herpes với những tình trạng khác như: mụn nhọt, lông mọc ngược và cúm.

mun-rop-sinh-duc-la-gi-cac-dau-hieu-va-phong-ngua-hieu-qua-voh-0
Xuất hiện những nốt loét quanh môi khi mắc virus Herpes (Nguồn: Internet) 

Bệnh herpes sinh dục có thời gian ủ bệnh từ 2 – 20 ngày mới bắt đầu xuất hiện triệu chứng bệnh, ngoài ra, triệu chứng herpes sinh dục ở nam và nữ cũng không giống nhau.

2.1. Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở nam giới

Triệu chứng đầu tiên của mụn rộp sinh dục nam là sự xuất hiện của những nốt mụn đỏ giống như mụn nước hay mụn đỏ ở rãnh bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ niệu đạo hay dọc thân dương vật sau thời gian nhiễm bệnh từ 2 – 7 ngày (hoặc lâu hơn).

Tại những khu vực bị nhiễm herpes sinh dục, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, thậm chí một số trường hợp còn kèm theo nhức đầu, sốt, tiểu buốt hay bị đau các cơ xương. Nếu không được điều trị, các nốt mụn đỏ sẽ tạo thành từng cụm hay từng mảng hình cầu, màu sắc sẽ chuyển từ đỏ sáng trắng hoặc vàng.

Sau khoảng vài ngày, các nốt mụn sẽ bị vỡ, gây ra các vết loét có vảy, người bệnh có cảm giác đau đớn. Vết loét sẽ tự khô lại và đóng vảy trong khoảng thời gian từ 5 đến 2 tuần nhưng rất dễ bị tái phát trở lại.

Xem thêm: Mụn dương vật và cách phân biệt với các bệnh lý nổi mụn sinh dục nguy hiểm khác

2.2. Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Cũng giống như nam giới, sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 7 ngày (hoặc hơn) các triệu chứng mụn rộp sinh dục nữ sẽ xuất hiện. Đầu tiên là các vết tấy đỏ cùng cảm giác đau, ngứa ở bộ phận sinh dục như âm đạo, âm hộ, môi nhỏ, niệu đạo, tử cung...

Các vết loét chỉ là những mụn nước nhỏ, màu đỏ. Người nhiễm bệnh sẽ có cảm giác đau tại các vị trí có xuất hiện nốt mụn. Các nốt mụn sẽ phát triển thành mủ sau vài ngày. Sau đó, các mụn mủ vỡ ra tạo thành các ổ viêm loét, gây đau đớn cho người bệnh. Sau khoảng 1 tuần các ổ loét này sẽ đóng vảy và tự khỏi, tuy nhiên, triệu chứng có thể sẽ lặp lại.

Ngoài ra, chị em bị herpes sinh dục còn có thể gặp phải các triệu chứng kèm theo như sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ.

3. Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục 

mun-rop-sinh-duc-la-gi-cac-dau-hieu-va-phong-ngua-hieu-qua-voh-1
Quan hệ tình dục không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh (Nguồn: Internet) 

Là một bệnh lây nhiễm nguy hiểm, nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục chủ yếu xuất phát từ việc virus herpes truyền từ người nhiễm bệnh sang người lành. Dưới đây là các con đường lây truyền của virus Herpes gây nên bệnh: 

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Virus herpes lây lan qua những tiếp xúc trực tiếp với vết loét herpes ở âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Chính vì vậy, việc sinh hoạt không an toàn sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. 
  • Tiếp xúc trực tiếp dịch nhầy của người bệnh: Virus herpes gây bệnh mụn rộp sinh dục có trong dịch nhầy, mủ, máu của người bệnh. Do đó, nếu có sự tiếp xúc trực tiếp giữa vết thương của người lành và vết thương hở của người bệnh đều có thể bị lây nhiễm.
  • Sử dụng chung đồ: Nếu một người tiếp xúc với virus trên da người bị nhiễm bệnh, thì người đó cũng có thể bị nhiễm bệnh. Tuyệt đối không sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh như quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt hoặc sử dụng chung bồn cầu, bồn tắm... vì các dịch nhầy của người bệnh vô tình chảy ra.
  • Từ mẹ sang con: Bệnh herpes sinh dục còn có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Đứa trẻ sẽ bị nhiễm virus thông qua nước ối của thai phụ khi còn trong bụng mẹ hoặc qua quá trình sinh mở.
group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

4. Các giai đoạn phát triển của bệnh herpes sinh dục

Bệnh herpes sinh dục phát triển qua 2 giai đoạn cơ bản đó là:

  • Giai đoạn sơ nhiễm: Virus được lây truyền qua giao hợp, khiến người nhiễm bệnh bị sốt và rất đau vùng sinh dục. Những tổn thương có thể gặp là sự xuất hiện những chùm mọng nước, khi vỡ ra tạo thành những vết loét tròn. Diễn tiến kéo dài 2 – 6 tuần thì khỏi.
  • Giai đoạn tái phát: Phát ban xuất hiện kèm theo cảm giác nóng bỏng, ngứa, có những mụn nhỏ chứa dịch bên trong, mọc thành chùm trên nền hồng ban. Sau vài giờ các mụn nước hóa đục, vỡ ra, xếp thành chùm. Diễn tiến sau 1 tuần sẽ tự biến mất không để lại sẹo. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng như: đau lưng, mông, đùi hoặc đầu gối.

5. Chẩn đoán mụn rộp sinh dục 

Bác sĩ thường sẽ chẩn đoán mụn rộp sinh dục dựa trên khám lâm sàng và kết quả của một số kết quả xét nghiệm:

  • Kiểm tra virus: Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô của vết loét để kiểm tra sự hiện diện của virus.
  • Xét nghiệm máu: Phân tích một mẫu máu để tìm kháng thể HSV nhằm phát hiện bệnh mụn rộp sinh dục.
  • Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thử nghiệm: Từ mẫu máu, mô hay mẫu dịch não tủy, thử nghiệm DNA để thiết lập sự hiện diện của HSV và xác định loại HSV.

6. Phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục 

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra phương phương pháp điều trị thích hợp. Hiện nay, không có cách chữa herpes sinh dục một cách triệt để. Phương pháp điều trị chủ yếu là dùng thuốc kháng virus để:

  • Giúp chữa lành vết loét sớm hơn.
  • Giảm bớt mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng trong các ổ dịch tái phát.
  • Giảm tần suất tái phát.
  • Giảm thiểu nguy cơ truyền virus herpes khác.

Lưu ý: Nếu phụ nữ mang thai bị bệnh herpes sinh dục, bác sĩ có thể sẽ cho sử dụng thuốc kháng virus herpes trong giai đoạn cuối thai kỳ nhằm cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát tiếp theo. Trong trường hợp ổ dịch có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi, bác sĩ có thể sẽ đề xuất mổ lấy thai để giảm nguy cơ truyền virus cho con.

mun-rop-sinh-duc-la-gi-cac-dau-hieu-va-phong-ngua-hieu-qua-voh-2
Bác sĩ sẽ thăm khám và kê thuốc kháng virus để điều trị mụn rộp sinh dục (Nguồn: Internet)

7. Các biến chứng có thể xảy ra khi mắc mụn rộp sinh dục

Virus HSV là một virus rất nguy hiểm, việc kéo dài thời gian ủ bệnh và không đi thăm khám sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát biến chứng. 

  • Nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm: Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả AIDS.
  • Tổn thương não: Có thể dẫn đến tổn thương não, gây viêm màng não, mù mắt hoặc tử vong đối với trẻ sơ sinh.
  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Virus HSV xâm nhập vào vùng cơ quản sinh sản ở cả nam giới và nữ giới, gây nên tình trạng viêm tinh hoàn, viêm niệu ở nam giới hay viêm âm đạo, sưng viêm cổ tử cung, tỉ lệ gây vô sinh cao. 

Xem thêm: 4 biến chứng nguy hiểm từ viêm niệu đạo nam giới cần đề phòng

8. Cách giúp phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục

Phòng ngừa mụn rộp sinh dục cũng giống như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Dưới đây là một số lưu ý phòng ngừa bệnh hiệu quả bạn nên thực hiện: 

  • Sống 1 vợ 1 chồng chung thủy để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.
  • Không dùng chung kim tiêm hay các vật dụng có chứa máu, mủ, dịch nhầy.
  • Không dùng chung các đồ dùng cá nhân, đặc biệt là đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với thân thể như bàn chải đánh răng, quần áo, khăn mặt.
  • Vệ sinh bồn tắm, bồn cầu và nhiều vật dụng khác trước khi sử dụng.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là trước và sau khi “yêu”.
  • Nếu bạn tình có các biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục hãy đề nghị họ đi khám để có hướng xử lý phù hợp nhất.

Mụn rộp sinh dục được xem là bệnh lây nhiễm có diễn biến khó lường, khả năng tái phát rất cao, vì vậy chúng ta cần chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh