Những nguyên nhân thường gặp khiến bạn bị đau cột sống

(VOH) – Đau cột sống là vấn đề thường gặp ở nhiều người, có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Vậy vì sao bạn lại bị đau cột sống?

Những nguyên nhân thường gặp gây đau cột sống?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, nhiều người cho rằng đau cột sống là căn bệnh của người già. Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ người trẻ hiện nay bị đau cột sống còn nhiều cả người cao tuổi. Cho đến hiện tại, đau cột sống vẫn chưa được xếp vào trong các căn bệnh thời đại hiện nay, nhưng tình trạng này đang ở mức đáng báo động.

Có rất nhiều những nguyên nhân khiến người trẻ thường xuyên bị đau cột sống, dưới đây là những nguyên nhân gây đau cột sống gặp nhất:

  • Ngồi sai tư thế trong thời gian dài, chẳng hạn như: ngồi quá lâu trước máy vi tính, tivi, ngồi sát thành ghế phía trước khi làm việc, khi ngồi không có sự cân bằng giữa 2 bên mông...
  • Sử dụng các loại đồ uống có hại cho sức khỏe như rượu, bia... dẫn đến tăng những chất tạo thành gai cột sống như chất axit uric.
  • Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến bạn bị đau cột sống đó là do “cái giá phải trả” khi bạn đứng thẳng trên 2 chân. Khi đứng, lực tác động vào cột sống sẽ tăng lên gấp đôi trọng lượng của cơ thể.

nhung-nguyen-nhan-thuong-gap-khien-ban-bi-dau-cot-song-voh

Ngồi sai tư thế là một trong những nguyên nhân gây đau cột sống (Nguồn: Internet)

Như vậy, khi bạn đứng, ngồi, thậm chí ngủ đều sẽ làm tăng áp lực lên cột sống. Thêm vào đó là những thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ dần dần khiến cột sống bị lệch ra khỏi vị trí bình thường. Khi cột sống bị lệch nó có thể đè hoặc chèn ép các dây thần kinh dẫn đến mòn sụn khớp và hậu quả là gây ra tình trạng đau cột sống.

Nếu cột sống bị đau kèm theo mòn sụn khớp hoặc các vấn đề khác như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm.... thì cách điều trị sẽ không thể đơn giản chỉ là dùng thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người bị đau cột sống phải chấp nhận cơn đau đớn suốt cuộc đời. Bởi đã có những nghiên cứu và người ta phát hiện rằng, nếu chấp nhận chỉnh lại tư thế ngồi thì bạn hoàn toàn có thể làm giảm được tình trạng đau cột sống.

Bạn có thể sử dụng có những chiếc ghế điều chỉnh tư tế khi ngồi làm việc. Loại ghế này sẽ giúp bạn không ngồi meo ra trước, bắt buộc phải ngồi ngay. Hoặc bạn cũng có điều chỉnh lại máy vi tính với khoảng cách phù hợp để bạn không phải chồm về phía trước. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tránh tình trạng đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột, để giúp giảm áp lực lên cột sống.

Bạn có thể xem lại nội dung ngắn gọi của bài viết thông qua video dưới đây: